Vaccine Bệnh Sởi “You can’t fix stupid” 

0
1575
Vaccine Bệnh Sởi

Mấy hôm nay, dịch sởi (Measles) bùng phát tại quận Clark, bang Washington, Hoa Kỳ với 50 trẻ em mắc bệnh, trong đó 43/50 bệnh nhân không chịu chích vaccine, 7 bệnh nhân còn lại không có hồ sơ chích vaccine.

Tại Việt Nam, bệnh sởi đã xuất hiện hàng trăm ca tại Sài Gòn và các tỉnh khác, đa số các bé và mẹ mắc bệnh sởi đều không chích vaccine.

Sởi là bệnh lây lan rất nhanh, có thể dẫn đến tử vong nếu không chữa trị kịp.

Nước Mỹ năm 2000 đã công bố loại bỏ dịch sởi do hầu hết trẻ em đều được chích vaccine so với năm 1965 với 85,000 bé mắc bệnh sởi. Những năm gần đây, phong trào chống vaccine (anti-vaccine) lan rộng ra, khiến cho nhiều trẻ em không được chích vaccine, và dẫn đến bệnh sởi tái phát.

Theo ước tính của trung tâm kiểm soát bệnh Hoa Kỳ, trong hơn 20 năm qua, chương trình vaccine (gồm chích ngừa sởi) đã cứu mạng 732,000 trẻ em, giảm 21 triệu nhập viện (1). Điều trớ trêu là những ông bà cha mẹ anti vaccine nhất lại là những người đã từng được chích ngừa vaccine.

Các lý thuyết chống chích vaccine khởi nguồn từ một xuất bản một vài ca (Case-series) của một BS người Anh Wakefeld năm 1998 gợi ý sự liên hệ giữa bệnh tự kỷ (Autism) và chích vaccine MMR. Bài báo này sau đó bị thu hồi và BS Wakefield bị thu hồi bằng hành nghề do công bố sai khoa học. Sau đó, Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ đã tập hợp 21 bài nghiên cứu cho thấy không có mối liên hệ nào giữa bệnh tự kỷ và chích vaccine (2,3).

Từ đó đến nay, các mẹ bỉm chống vaccine hay dựa vào bài báo phản khoa học của Wakefield để lý luận cùn chống vaccine.

Vấn đề của vaccine không chỉ đơn giản là không chích cho con mình. Bé không chích vaccine thì có thể mắc bệnh sởi, nhưng những bé xung quanh và cộng đồng sẽ dễ mắc bệnh vì virua sởi lây lan rất nhanh.

Vì vậy, một đồng nghiệp nhi khoa của tôi tại Los Angeles đã thông báo “sẽ không khám bệnh cho bệnh nhân nào chưa chích vaccine.” tại phòng mạch của mình vì anh không muốn các bệnh nhân khác bị lây.

“You can’t fix these anti-vax parents’ stupid” (Mày không chữa được sự ngu ngốc của các bậc cha mẹ chống vaccine” Anh nói.

Tài liệu tham khảo:

https://www.cdc.gov/media/releases/2014/p0424-immunization-program.html

https://www.hhs.gov/sites/default/files/Edwards_The%20American%20Academy%20of%20Pediatrics%20Response%20to%20Vaccine%20Hesitancy%20remediated.pdf

https://www.healthychildren.org/English/safety-prevention/immunizations/Pages/Vaccine-Studies-Examine-the-Evidence.aspx

Một số bài viết liên quan:

KIM LOẠI NẶNG TRONG VACCINE, SỰ THẬT RÚNG ĐỘNG

EDWARD JENNER: CHA ĐẺ VACCINE CÙNG VỚI THỨ KHOA HỌC TẦM BẬY CỦA NÓ