Đánh răng thế nào cho đúng?

0
1332
Chuyện đánh răng
Chuyện đánh răng

Có nhiều người nhắn tin hỏi tôi về việc một vài bài viết về vấn đề đánh răng ở trẻ nhỏ. Đại ý rằng bà mẹ đau xót nhận ra con mình bị sâu răng, và được khuyên đánh răng bằng kem đánh răng có Fluoride trong 2 phút rồi nhổ ra không súc miệng… Rồi than thở thảm nào răng mình sâu mất cả nửa hàm… Lượng like và share đến cả vài ngàn.

Tôi đọc mà cười rơi hết nửa hàm, hết cả sâu răng.

Liên quan vụ không súc miệng sau khi đánh răng để giảm sâu răng, tôi sẽ giải thích sâu hơn cho các anh chị hiểu:

1.Fluorides có tác dụng phòng ngừa sâu răng, chuyện đó miễn bàn, đã được chứng minh. Và khi dùng Fluoride quá liều thì răng sẽ bị nhiễm đốm màu, gây mất thẩm mỹ sau này, chuyện này là chân lý, cũng miễn bàn.

2. Flourides trong kem đánh răng, có tác dụng khi tiếp xúc bề mặt răng từ 1-2 phút, nên quy trình đánh răng là 2 phút/lần, 2 lần/ngày theo ADA (Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ) đã đủ để bảo vệ răng các bạn dưới tác dụng fluoride. Nên chuyện các bạn nhả hay không nhả là vô ích.

3. Khi đánh răng 2 phút, lượng nước bọt tiết ra đủ để các bạn có thể làm sạch răng, với một người ăn xong đánh răng ngay, không quá nhiều mảng bám, như Tây là uki, còn với người có quá nhiều mảng bám, việc không làm sạch sau khi đáng răng sẽ làm tích tụ lại mảng bám gây sâu răng. Mảng bám gây sâu răng là kinh thánh rồi, khỏi bàn nữa.

4. Trẻ em, chưa có khả năng làm sạch răng, nhưng cũng cần kem đánh răng có fluoride, nên khi dùng, phải dùng 1 lượng nhỏ như hạt gạo vậy, và cố gắng hạn chế để con nuốt vào gây nhiễm fluoride sau này.

Việc tìm hiểu nửa vời và đi tin vào mấy trang không chính thống thì không khác gì đem chuyện biến thế ra bàn với thợ ống nước vậy. Chém gió thì thôi rồi.

Bài viết về vấn đề đánh răng ở trẻ nhỏ
Bài viết về vấn đề đánh răng ở trẻ nhỏ

Nếu muốn tìm hiểu kỹ, hãy đọc www.ada.org là website của hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ. Vậy nhé.

Trên kia là nói về việc nhổ hay không nhổ. Vậy ĐÁNH RĂNG THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

1.Chọn kem đánh răng có fluoride và được ADA approved.

2. Bàn chải lông mềm, thay mỗi 4 tháng.

3. Đánh răng bằng 3 ngón tay, ý là không cố dùng lực.

Cách đánh răng:

Bước 1: Súc miệng với nước để loại bỏ lượng acid còn lại trong miệng, giảm tác hại mòn răng.

Bước 2: Lấy kem đánh răng vừa phải, cỡ hạt đậu đen (đừng lấy như quảng cáo). Đánh mặt nhai trước, rồi mặt trong, sau đó đến mặt ngoài. Đó là cách đánh giúp hạn chế mòn cổ răng mặt ngoài do nồng độ tiếp xúc kem đánh răng lên men răng. 
Đánh răng khoảng 2 phút. 
Nhổ sạch kem đánh răng.

Bước 3: Dùng máy tăm nước hoặc chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.

Bước 4: Súc miệng lại với nước cho hết các kết tủa mảng bám, rau thịt sót lại lẫn trong kem đánh răng.

Bước 5: Súc với nước súc miệng có mùi thơm nếu vừa ăn mắm tôm xong hay chuẩn bị kiss bồ. Nước súc miệng không nên dùng thường xuyên vì có các thành phần Chlohexidine gây mất cân bằng PH môi trường miệng, gây khô miệng.

Với bé dưới 2 tuổi, nếu không sâu răng, dùng kem đánh răng không fluoride, cho nuốt thoải mái, nhưng vẫn tập nhả kem ra, súc lại với nước. Chủ yếu là giáo dục là chính.

Nếu trẻ sâu răng nhiều thì dùng kem fluoride, lấy lượng nhỏ như hạt gạo.
Sâu quá nhiều thì bé sẽ mang máng fluoride dưới sự kiểm soát của bác sỹ tại phòng mạch.

Bài viết từ bác sĩ nha khoa Thuy Duong Ho Mong