EDWARD JENNER: CHA ĐẺ VACCINE CÙNG VỚI THỨ KHOA HỌC TẦM BẬY CỦA NÓ

0
1143

Nữ bác sĩ người Mỹ Suzanne Humphries có thể được coi là Rachel Carson của thời đại ngày nay, thời đại của vaccine.

Câu chuyện về bác sĩ Suzanne Humphries [1] có thể viết gọn như vầy: trong nhiều năm làm việc tại bệnh viện, bác sĩ Suzanne Humphries dần dần nhận ra nhiều bệnh nhân bị tai biến / chấn thương nặng nề sau khi tiêm vaccine. Bà bắt đầu để ý, tìm hiểu, nghiên cứu về nguyên nhân của vấn nạn đó. Càng nghiên cứu bà càng phát hiện ra nhiều mảng tối trong lịch sử vaccine kéo dài cho tới hiện thời. Bà trao đổi những nghi vấn của bà với đồng nghiệp nhưng hầu như không nhận được sự quan tâm, nhiều khi bà còn gặp phải cản trở. Sau cùng, bà quyết định nghỉ việc tại bệnh viện để được tự do nói lên suy nghĩ của bà về vấn nạn vaccine.

Năm 2013, bác sĩ Suzanne Humphries đã xuất bản tác phẩm đầu tay, quyển sách tựa là Dissolving Illusions: Disease, Vaccines, and the Forgotten History (Đập Tan Ảo Tưởng: Bệnh Tật, Vaccines, và Lịch Sử Bị Lãng Quên) cùng với đồng tác giả Roman Bystrianik [2] [3]. Đây là quyển sách viết về lịch sử vaccine gọn và đầy đủ nhất từ trước tới nay. Với chuyên môn của bác sĩ Suzanne Humphries cộng với nguồn dữ liệu khổng lồ về lịch sử vaccine mà đồng tác giả, thạc sĩ máy tính Roman Bystrianik đã dày công thu thập từ các giá sách phủ bụi trong các thư viện trong mười mấy năm trời, cả hai tác giả đã đập tan những ảo tưởng, những điều dối trá và sai lạc trong lịch sử của vaccine. Những dối trá sai lạc này qua nhiều tuyên truyền nhồi sọ (propaganda) dày đặc đã hoàn toàn đánh lừa công chúng, qua đó biến một thứ thuốc tây vốn hoàn toàn đáng ngờ về hiệu quả trở thành thứ nước thánh của tây y hiện đại.

Dựa trên quyển sách Dissolving Illusions, tôi sẽ thuật lại cách mà nữ bác sĩ Suzanne Humphries, người tôi gọi là Rachel Carson của thời đại vaccine, đã đập tan những ảo tưởng sai lầm về vaccine của Edward Jenner như thế nào. Quyển sách này cũng phơi bày những thủ đoạn mà những phò vaccine tại Mỹ, tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới đã tuyên truyền nhồi sọ để lừa bịp công chúng ra sao.

VACCINE ĐẬU MÙA CỦA EDWARD JENNER

Ở Việt Nam, không mấy ai biết tới cái tên Edward Jenner. Đa số người Việt nghĩ rằng Pasteur là người đầu tiên đẻ ra vaccine. Nhưng thật ra trước Pasteur gần cả trăm năm, tại Anh Quốc năm 1796 Edward Jenner đã đẻ ra vaccine đậu mùa (smallpox) để tới bây giờ được phương tây vinh danh là cha đẻ của vaccine. Dân phương tây được nhồi sọ rằng đây là cha đẻ của một thứ thần dược cứu rỗi nhân loại.

Tại Anh Quốc vào cuối thế kỷ 18, người ta ĐỒN ĐẠI rằng việc nhiễm đậu bò (cowpox) sẽ giúp tránh bệnh đậu mùa. Năm 1774 một nông dân tên Benjamin Jesty lấy mủ trong mụn đậu bò của một con bò đang bệnh, rồi rạch da vợ con mình trét mụn đậu bò lên. Sau đó người ta nói rằng vợ con của Jesty dù tiếp xúc với bệnh đậu mùa nhưng không bị bệnh.

Năm 1796, vì TIN TƯỞNG vào những câu chuyện kiểu như trên nên Edward Jenner đã tiến hành làm thí nghiệm trên một bé trai tám tuổi tên James Phipps. Jenner lấy mủ trên bàn tay bị thương của người vắt sữa tên Sarah Nelmes, người mà ông ta tin rằng cô này bị bị mắc đậu bò, rồi đưa vô cơ thể của cậu bé. Cậu bé Phipps sau đó được cho tiếp xúc với bệnh đậu mùa để kiểm tra khả năng chống lại bệnh này. Khi Phipps không bị bệnh, Jenner cho rằng ông ta đã thành công.

Dân tây phương hơn hai trăm năm nay bị nhồi sọ bởi câu chuyện Edward Jenner, một câu chuyện ngây ngô tới mức nực cười, một câu chuyện hên xui đúng nghĩa không khác gì đánh bạc. Rất rất nhiều bác sĩ cùng thời với Edward Jenner hoặc sau này đã chỉ trích ông ta dữ dội bởi phương pháp tiêm chủng bậy bạ này.

Bác sĩ Creighton trong cuốn sách xuất bản năm 1889 chỉ trích phương pháp tiêm chủng hay vaccine kiểu Jenner dữ dội. Ông viết:

“Trường hợp DUY NHẤT được ghi chép lại và công bố bởi Royal Society là ca của James Phipps. Kết quả của ca này được ghi lại theo cách giúp cho Edward Jenner có thể khuyến khích sự sai lầm đồng thời che dấu sự thật… Những ca tiêm chủng của Jenner chỉ chiếm số ít, và được lựa chọn theo hướng có lợi cho lý thuyết của ông ta…”

Khi Edward Jenner công bố vào năm 1798 rằng phương pháp tiêm chủng của ông ta, nghĩa là gây nhiễm đậu bò giúp tránh được bệnh đậu mùa, tạo ra miễn dịch trọn đời với bệnh đậu mùa, thì rất nhiều bác sĩ đã phê phán lý thuyết này của Jenner tại hội nghị Medico-Convicial Society như sau:

“Nhưng Jenner không nhắc tới chuyện người ta cười chê bai lý thuyết của mình. Các bác sĩ trị bệnh cho bò có thể chỉ ra cho ông ta thấy hàng trăm ca sau khi nhiễm đậu bò vẫn mắc bệnh đậu mùa (nghĩa là niềm tin của Jenner với lý thuyết rằng nhiễm đậu bò giúp miễn dịch bệnh đậu mùa là hoàn toàn sai lầm. Có nghĩa vaccine đậu mùa của Jenner là một thứ bậy bạ – ND)…”

Năm 1799, bác sĩ Drake, một phẫu thuật gia ở vùng Stroud tại Anh Quốc đã làm một thí nghiệm để kiểm chứng khả năng phòng bệnh đậu mùa bằng những vaccine ông nhận trực tiếp từ Edward Jenner.

“Có ba người, một thanh niên 17 tuổi, một trẻ em bốn tuổi, một trẻ em 15 tháng tuổi, cả ba được chích vaccine ngừa đậu mùa do chính Jenner cung cấp…Sau đó, vào ngày 20 tháng 12 nghĩa là tám ngày sau khi chích vaccine, thanh niên này được cho tiếp xúc với đậu mùa. Hai trẻ em cũng được cho tiếp xúc với đậu mùa tám ngày sau khi chích vaccine. TẤT CẢ BA NGƯỜI NÀY ĐỀU BỊ MẮC BỆNH ĐẬU MÙA (nghĩa là sau khi chích vaccine phòng bệnh đậu mùa thì bị mắc chính bệnh đậu mùa – ND)…”

Vừa rồi tôi chỉ nêu vài thông tin về lịch sử vaccine đậu mùa bậy bạ sai lầm của Edward Jenner trong số rất nhiều thông tin phong phú từ sách “Đập tan ảo tưởng” của bác sĩ Suzanne Humphries. Không phải ngẫu nhiên mà bà đã dành nguyên một chương sách để giúp chúng ta đập tan những ảo tưởng sai lầm mà giới “chính thống” đã nhồi sọ dân tây phương hơn hai trăm năm nay.

Tại sao những sai lầm của Edward Jenner và những thứ vớ vẩn trong cái thứ vaccine đậu mùa nhảm nhí của nó, tại sao cho đến tận ngày nay chúng vẫn gần như không được nhắc tới trên truyền thông (media) hay trong giới khoa bảng (academia)? Quý vị có thể kiểm chứng rất dễ dàng bằng cách google những cụm từ như “edward jenner” hay “bệnh đậu mùa / smallpox” sẽ thấy ngay thực tế.

Tại sao lại như vậy? Giới “chính thống” tại phương tây muốn bưng bít thông tin về vaccine đậu mùa của Jenner để làm gì? Tôi xin nhường câu trả lời cho quý vị.

Tài liệu tham khảo:

http://drsuzanne.net/dr-suzanne-humphries-vaccines-vaccination/