Thuốc Galoxcin: Công dụng, liều dùng và những tác dụng phụ

0
6751
thuốc Galoxcin 750mg
Hình ảnh: thuốc Galoxcin 750mg
Tình trạng sử dụng tràn lan các loại kháng sinh nói chung và thuốc Galoxcin nói riêng mà mọi người không biết những thông tin cơ bản như chỉ định, chống chỉ định, những tác dụng phụ và cả những lưu ý khi sử dụng thuốc làm gây ra những hậu quả nặng nề tới bản thân người bệnh, nhất là hiện tượng kháng thuốc kháng sinh đang diễn ra rất phổ biến hiện nay.
Vì vậy trong bài viết này alydarpharma sẽ cung cấp tới bạn những thông tin cần thiết nhất về thuốc Galoxcin với hi vọng giúp ích được cho bạn trong quá trình sử dụng thuốc sao cho hợp lý, an toàn và hiệu quả nhất. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Contents

Thuốc Galoxcin là thuốc gì?

Thuốc Galoxcin là thuốc kháng sinh được sản xuất bởi Công ty cổ phần dược phẩm TW1( Pharbaco) và được công ty này đăng ký với số đăng ký là VD-19022-13.

Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Levofloxacin (được bào chế dưới dạng chất Levofloxacin hemihydrat) với hàm lượng tương ứng là 0,5g cùng với các tá dược khác vừa đủ một viên thuốc.

Hoạt chất Levofloxacin được biết đến là một trong những kháng sinh phổ rộng trên cả Gram âm và Gram dương, nằm trong những kháng sinh nhóm quinolone thế hệ II có gắn Flo (fluoroquinolone FQs). Chất này có cơ chế tác dụng là làm ức chế ADN-gyrase là enzym tham gia bào quá trình tổng hợp acid nhân. Một cơ chế khác là nó có thể tạo phức kim loại hóa trị II của các protein có kim loại này làm mất hoạt tính của protein đó.

Thuốc Galoxcin chữa nhiễm khuẩn hô hấp
Thuốc Galoxcin có tác dụng chữa nhiễm khuẩn hô hấp

Hoạt phổ của Levofloxacin trên các vi khuẩn gram âm, cả Pseudomonas; gram dương có S.pneumoniae tốt hơn các loại kháng sinh khác trong nhóm kháng sinh quinolon.

Các dạng bào chế của thuốc có trên thị trường là: viên nén 500mg, 750mg; bột pha hỗn dịch uống 750mg/150 ml.

Thuốc Galoxcin có tác dụng gì?

Thuốc Galoxcin có tác dụng điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn ở các mức độ từ nhẹ tới nặng. Bác sĩ thường chỉ định cho các bệnh nhân dùng thuốc Galoxcin khi họ bị mắc phải các trường hợp sau:

  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp: Viêm phổi mắc tại cộng đồng, viêm xoang, viêm phế quản cấp và mạn tính.
  • Nhiễm khuẩn trên da và các tổ chức da.
  • Nhiễm khuẩn đường niệu, viêm thận, bể thận cấp tính.

Chống chỉ định

Chống chỉ định dùng thuốc Galoxcin ở đối tượng trẻ em.
Chống chỉ định dùng thuốc Galoxcin ở đối tượng trẻ em.

Những trường hợp dưới đây cần phải được chống chỉ định không được sử dụng thuốc Galoxcin:

  • Người có đáp ứng quá mức đối với hoạt chất chính levofloxacin và cả những kháng ính khác nằm trong nhóm kháng sinh quinolone. Các thành phần tá dược của thuốc cũng đóng vai trò quan trọng khi người bệnh dị ứng với nó, vì thế mà bạn cần đọc thật kĩ thành phần của thuốc và báo cáo cho bác sĩ để được thay thế thuốc khác.
  • Người bị bệnh động kinh.
  • Đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên.
  • Đối tượng phụ nữ đang mang thai và phụ nữ đang trong thời gian cho bé bú.

Hướng dẫn liều dùng và cách sử dụng thuốc Galoxcin

Tùy vào những trường hợp bệnh khác nhau và việc sử dụng thuốc Galoxcin với những liều lượng khác nhau, dưới đây là liều điều trị bệnh tham khảo, kháng sinh là thuốc cần đặc biệt chú ý và sử dụng theo đơn của bác sĩ, không tự ý mua sử dụng vì có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Galoxcin
Hướng dẫn liều dùng thuốc Galoxcin.
  • Điều trị viêm xoang cấp tính: dùng 500mg trong một ngày, sử dụng từ 10 đến 14 ngày.
  • Điều trị viêm phế quản mạn tính tại đợt xuất hiện kịch phát: dùng từ 250 đến 500 mg trong một ngày, sử dụng từ 7 đến 10 ngày.
  • Điều trị viêm phổi tại cộng đồng: dùng liều 500mg trong một ngày, ngày chia làm 2 lần, sử dụng trọng 7 đến 14 ngày. 
  • Điều trị nhiễm trùng đường niệu: dùng liều 250mg một ngày, sử dụng trong thời gian từ 7 đến 10 ngày.
  • Điều trị các nhiễm khuẩn về hệ thống da: dùng liều 500 mg trong một ngày, ngày chia làm 2 lần, sư dụng từ 7 đến 14 ngày. 

Các trường hợp đặc biệt như suy gan hay suy thận, người già,… cần phải được sự cắt liều của bác sĩ. 

Tác dụng phụ của thuốc Galoxcin

Các tác dụng phụ của thuốc Galoxcin được thống kê như sau:

  • Thường thấy các phản ứng bị rối loạn như: rối loạn hệ thống tiêu hóa (buồn nôn, nôn, thay đổi vị giác, tiêu chảy), rối loạn tâm thần (rối loạn giấc ngủ, đau đầu, choáng váng chóng mặt).
  • Hiếm thấy: Nhạy cảm hơn đối với ánh sáng đặc biệt là ánh nắng, xuất hiện triệu chứng của đau nhức phần gân, cơ và khớp.
  • Rất hiếm thấy: Rối loạn tinh thần, xuất hiện triệu chứng của động kinh, bồn chồn và lo âu,…

Trong quá trình dùng thuốc Galoxcin bạn cần theo dõi chặt chẽ những đáp ứng của cơ thể, nếu có gì lạ hãy nói ngay cho bác sĩ và dược sĩ để được chữa trị kịp thời nhất.

Thận trọng/ cảnh báo khi sử dụng thuốc Galoxcin

Thận trọng sử dụng thuốc ở đối tượng trẻ em, phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú. Tốt nhất là ở đối tượng này tránh dùng.

Thuốc Galoxcin giá bao nhiêu?

Thuốc Galoxcin có giá 90.000 VNĐ/ hộp 1 vỉ, 10 viên được bán trên thị trường hiện nay, bạn có thể mua dễ dàng qua các nhà thuốc online trên mạng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết nhất về thuốc Galoxcin, hi vọng với những thông tin này nó có ích được cho bạn trong quá trinh sử dụng thuốc. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.
Chúc bạn một ngày vui vẻ!
Bài viết có liên quan: