Thuốc Metiocolin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

0
17852
Thuốc metiocolin
Hình ảnh: Thuốc metiocolin

Chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc thuốc Metiocolin là thuốc gì? Có tác dụng gì? Giá bao nhiêu tiền? Dưới đây là hướng dẫn sử dụng thuốc Metiocolin bao gồm thông tin, công dụng, liều dùng, chống chỉ định, tác dụng phụ… cùng những lưu ý khi sử dụng Thuốc Metiocolin, mời bạn tham khảo.

Contents

Thuốc Metiocolin là thuốc gì?

Metiocolin thuộc nhóm những thuốc hướng tâm thần được sản xuất bởi Công ty cổ phần Dược phẩm CPC1 Hà Nội và được công ty này đăng ký với số đăng ký là VD-25553-16.

Thuốc với thành phần hoạt chất chính là Citicolin (dưới dạng Citicolin natri) hàm lượng 100mg/10ml. Citicolin là một trong những chất trung gian giúp tổng hợp các phospholipit trong màng tế bào có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh hay vấn đề xảy ra do các mạch máu chèn ép não, kích thích sinh tổng hợp màng tế bào thần kinh ở não.

Metiocolin được nghiên cứu và bào chế dưới dạng dung dịch uống với quy cách đóng gói: 10 ml / ống nhựa, 5 ống nhựa/một vỉ, hộp 2 vỉ, 4 vỉ, 6 vỉ, 8 vỉ.

Các tá dược đi kèm: Dinatri hydrophosphat dihydrat, Acid citric monohydrate, Natri edetat, Sucralose, Methy paraben, Propylen glycon, Hương dầu, Nước tinh khiết vừa đủ.

Tác dụng của thuốc Metiocolin là gì?

Thuốc metiocolin
Tác dụng của thuốc metiocolin

Thuốc có tác dụng kích thích sinh tổng hợp các phospholipid trên màng tế bào thần kinh, chống tổn thương não, tăng cường chức năng dẫn truyền thần kinh.

Thuốc được chỉ định trong các trường hợp sau đây:

  • Trẻ em chậm phát triển trí tuệ.
  • Các rối loạn ý thức sau chấn thương đầu hoặc sau phẫu thuật não.
  • Trẻ em rối loạn giấc ngủ, hay giật mình khóc về đêm.
  • Hỗ trợ phục hồi vận động đối với bệnh nhân liệt nửa người sau tai biến mạch máu não.
  • Bệnh parkinson có biểu hiện run nặng.
  • Sa sút trí tuệ tuổi già (gồm bệnh alzheimer) và các dạng bệnh mất trí khác.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và tăng nhãn áp.

Chống chỉ định dùng thuốc đối với Bệnh nhân quá mẫn với citicolin hoặc các thành phần của chế phẩm, Bệnh nhân tăng trương lực khó giao cảm.

Liều lượng và cách dùng thuốc?

Liều dùng thuốc Metiocolin cho người lớn như thế nào?

Đối với bệnh nhân mắc chứng suy giảm khả năng suy nghĩ do tuổi tác: uống 1-2 ống/ngày.

Đối với bệnh đang xảy ra do các mạch máu chèn ép não (bệnh mạch máu não mãn tính): uống 2 ống/lần x 3 lần/ngày.

Điều trị tức thời cho tình trạng đột quỵ do cục máu đông (đột quỵ thiếu máu não cục bộ): uống 5-10 ống/ngày bắt đầu trong vòng 24 giờ sau khi bị đột quỵ.

Liều dùng thuốc Metiocolin cho trẻ em như thế nào?

Bạn có thể đọc kỹ hướng dẫn để biết thông tin chi tiết về liều dùng, cách dùng thuốc theo độ tuổi trẻ em trên tờ hướng dẫn sử dụng.

Nên dùng thuốc Metiocolin như thế nào?

Những thông tin được cung cấp trên đây không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Các bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Metiocolin 

Citicolin có thể gây một số tác dụng không mong muốn bao gồm rối loạn tiêu hóa, choáng váng, mệt mỏi
Citicolin có thể gây một số tác dụng không mong muốn bao gồm rối loạn tiêu hóa, choáng váng, mệt mỏi

Thành phần chính trong thuốc: Citicolin có thể gây một số tác dụng không mong muốn bao gồm rối loạn tiêu hóa, choáng váng, mệt mỏi, có thể gây tác dụng cường phó giao cảm, cũng như hạ huyết áp thoáng qua. Ngoài ra trong trường hợp xuất huyết trong sọ não kéo dài không được dùng citicolin quá 1000 mg/ngày.

Thông báo ngay cho bác sĩ hay dược sĩ nếu gặp phải tác dụng phụ của thuốc.

Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú

Hiện nay chưa có nghiên cứu đầy đủ và kiểm soát tốt về sử dụng metiocolin trong thai kì và phụ nữ cho con bú.

Thuốc chỉ được sử dụng trong thời kì mang thai nếu lợi ích lớn hơn nguy cơ đối với bào thai. Phải thận trọng trong thời kì cho con bú vì chưa biết citicolin có bài tiết vào trong sữa mẹ hay không.

Lưu ý dùng thuốc Metiocolin cho người cao tuổi

Thận trọng dùng thuốc với người cao tuổi vì độ nhạy cảm với thuốc ở đối tượng này có thể lớn hơn với người lớn bình thường.

Ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc

Thuốc có thể gây choáng váng, hạ huyết áp nên cần thận trọng khi dùng cho người lái xe và vận hành máy móc

Nên bảo quản thuốc Metiocolin như thế nào?

Bạn nên nhớ rằng, mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ.

Giá thuốc Metiocolin như thế nào?

Giá bán thuốc Metiocolin có thể không giống nhau ở các nhà thuốc. Muốn biết chính xác giá bán lẻ thuốc Metiocolin cần liên hệ hoặc đến trực tiếp các nhà thuốc gần nhất.

Giá niêm yết công bố (giá bán sỉ): 12000VNĐ/Ống

Bạn có thể mua thuốc Metiocolin ở đâu?

Có thể tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc bệnh viện để mua thuốc Metiocolin. Tiện lợi nhất bạn có thể mua thuốc online tại các nhà thuốc online trên mạng.

Trong trường hợp dùng quá liều cần phải làm gì?

Quá liều: khi quá liều, có thể xảy ra cứng cơ, trụy hô hấp, tắc nghẽn tim, ngừng tim.

Trong các trường hợp sử dụng thuốc quá liều hay uống quá nhiều thuốc phải cấp cứu, người nhà cần đem theo toa thuốc/lọ thuốc nạn nhân đã uống. Bên cạnh đó, người nhà cũng cần biết chiều cao và cân nặng của nạn nhân để thông báo cho bác sĩ.

Nên làm gì nếu quên một liều?

Tốt nhất vẫn là uống thuốc đúng thời gian bác sĩ kê đơn. Uống thuốc đúng thời gian sẽ bảo đảm tác dụng của thuốc được tốt nhất. Không nên uống bù khi thời gian quá xa cho lần uống tiếp theo.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về thuốc Metiocolin mà alydarpharma chia sẻ cho các bạn, hi vọng với những thông tin này giúp ích được cho bạn trong quá trình điều trị bệnh. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe!

Bài viết có liên quan: Thuốc Atropine điều trị các triệu chứng như run, tiết nước bọt, đổ mồ hôi nhiều