Đánh giá mức độ đau trong siêu âm buồng tử cung ống dẫn trứng sử dụng chất tương phản vi bọt – Hyfosy

0
1703
Siêu âm buồng tử cung ống dẫn trứng sử dụng chất tương phản vi bọt (Hysterosalpingo-foam sonography – HyFoSy)

Đánh giá tính thông ống dẫn trứng là bước quan trọng không thể thiếu trong khám hiếm muộn. Hiện nay, kỹ thuật mới nhất trong đánh giá ống dẫn trứng là siêu âm buồng tử cung ống dẫn trứng sử dụng chất tương phản vi bọt (Hysterosalpingo-foam sonography – HyFoSy). HyFoSy sử dụng một thể tích nhỏ khí và bọt gel bơm vào buồng tử cung qua một ống nhỏ. Ưu điểm nổi bật của HyFoSy là bệnh nhân không phải tiếp xúc tia xạ. Chất tương phản sử dụng trong HyFoSy không gây phản ứng dị ứng vì chỉ gồm khí, nước tinh khiết và gel giữ cho bọt khí bền vững.

Kỹ thuật thực hiện HyFoSy khá đơn giản, thân thiện với bệnh nhân, có thể thực hiện tại phòng khám ngoại trú. Có rất nhiều nghiên cứu đánh giá thêm vấn đề thường gặp ở HSG là gây đau cho bệnh nhân trong kỹ thuật HyFoSy. Một trong những nghiên cứu lớn đánh giá mức độ đau trong HyFoSy đã được công bố trên tạp chí Ultrasound in Obstetrics and Gynecology.

Nghiên cứu nhằm đánh giá tình trạng đau trong quá trình thực hiện HyFoSy với phương pháp mô tả cắt ngang trên 216 phụ nữ khám tại phòng khám hiếm muộn. Bệnh nhân được dùng ibuprofen 400 mg khoảng một giờ trước khi thực hiện HyFoSy. Ngay sau kết thúc thủ thuật, bệnh nhân được đánh giá bằng bảng câu hỏi về những khó chịu và đau trong quá trình thực hiện.

Kết quả cho thấy:

HyFoSy được thực hiện thành công trên tất cả đối tượng tham gia nghiên cứu.

Thang điểm đau trực quan (visual analog scale – VAS) của siêu âm ngả âm đạo và HyFoSy lần lượt là 1,5 (95% CI, 1,2 – 1,7) và 3,6 (95% CI 3,0 – 4,0).
Khi so sánh mức độ đau của HyFoSy với siêu âm ngả âm đạo, kết quả cho thấy:

  • 1/3 trường hợp tham gia nghiên cứu cho rằng mức độ khó chịu của HyFoSy chỉ tương đương siêu âm ngả âm đạo.
  • 48% trường hợp mô tả khi thực hiện HyFoSy chỉ hơi khó chịu nhưng hoàn toàn không đau.
HyFoSy được thực hiện thành công trên tất cả đối tượng tham gia nghiên cứu
HyFoSy được thực hiện thành công trên tất cả đối tượng tham gia nghiên cứu


Theo phân tích của nhóm nghiên cứu, những phụ nữ trẻ, chưa từng sinh con ghi nhận đau nhiều hơn những phụ nữ nhiều tuổi và từng sinh. Điều này có thể giải thích những phụ nữ có tuổi đã quen với khám phụ khoa (vì đặt mỏ vịt là một bước của quá trình HyFoSy), quen với co thắt tử cung và cảm giác khi phết tế bào âm đạo – cổ tử cung.

Nghiên cứu kết luận HyFoSy là kỹ thuật có tính dung nạp tốt, có thể là phương pháp tin cậy trong đánh giá tình trạng thông ống dẫn trứng mà bệnh nhân không phải tiếp xúc tia xạ. Phương pháp này đơn giản, tỷ lệ thành công khi thực hiện cao và có thể thực hiện tại các phòng khám ngoại trú.


Theo: D. Van Schoubroeck, T. Van Den Bosch, L. Ameye, A. S. Boes, T. D’hooghe and

D. Timmerman. Pain during Fallopian-tube patency testing by hysterosalpingo-foam sonography. Ultrasound Obstet Gynecol 2015; 45: 346–350 – DOI: 10.1002/uog.14646