Thuốc Fungiact: Công dụng, liều dùng và những lưu ý khi sử dụng

0
3038
Thuốc Fungiact
Thuốc Fungiact được bào chế ở dạng viên đặt phụ khoa

Trong bài viết này alydarpharma xin được chia sẻ tới bạn những thông tin về thuốc Fungiact được sản xuất bởi công ty XL Laboratories Pvt., Ltd tại Ấn Độ, thuốc về với Việt Nam và được đăng ký bởi Công ty CP Dược phẩm Cửu Long với số đăng ký là VN-16978-13.

Contents

Thuốc Fungiact là thuốc gì và có tác dụng gì?

Thuốc Fungiact là một thuốc trong nhóm những thuốc đặt phụ khoa có hoạt chất là Neomycin sulfat hàm lượng 65 000 IU; Nystatin hàm lượng 100 000 IU; Metrodinazol hàm lượng 500mg cùng các dược chất phụ gia khác sao cho vừa đủ trong một viên đặt ở âm đạo. Thuốc được bào chế dưới dạng viên đặt ở âm đạo và hộp thuốc Fungiact chỉ có 1 vỉ, vỉ có chứa 10 viên đặt.

Thuốc Fungiact được bác sĩ chỉ định đối với những người đang gặp tình trạng âm đạo bị viêm do nhiều nguyên nhân, các nguyên nhân thường gặp nhất gây ra hiện tượng này phải kể đến như nhiễm ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn, bội nhiễm hay phối hợp nhiều nguyên nhân với nhau.

Những điều cần lưu ý trước khi sử dụng thuốc Fungiact 

Trao đổi với nhân viên y tế để biết cách sử dụng thuốc
Trao đổi với nhân viên y tế để biết cách sử dụng thuốc

Những ai không được sử dụng thuốc Fungiact 

Tuyệt đối không sử dụng thuốc đối với những ai đang gặp tình trạng sau đây:

  • Có tiền sử động kinh cơn lớn, cơn nhỏ.
  • Đang mắc tình trạng rối loạn hệ thần kinh, bệnh tuyến giáp, tuyến yên, rối loạn máu và bệnh gan.
  • Từng có tiền sử quá mẫn với các nhóm thuốc chống nấm khác.

Những thận trọng và cảnh báo

Thận trọng dùng thuốc với những người phụ nữ đang mang thai hay là trường hợp đang cho con bú thì khả năng gây độc tính vẫn đang còn chưa được thống kê rõ ràng, vì thế mà phải rất thận trọng, và chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ.

Cảnh báo không được sử dụng rượu khi bạn đang dùng thuốc này.

Nếu kinh nguyệt có thể xuất hiện trong khi dùng thuốc thì tốt nhất bạn nên nói với dược sĩ hay bác sĩ để được xử lý, chứ đừng tự xử lý vì có thể gây ra những tình trạng nghiêm trong mà bạn không thể kiểm soát được.

Để thuốc có thể có tác dụng tối ưu nhất và bạn được điều trị dứt điểm tình trạng bệnh của mình thì việc vệ sinh và đảm bảo cô bé được khô thoáng là việc rất cần thiết.

Trong quá trình sử dụng thuốc tuyệt đối cấm quan hệ tình dục, vì khi quan hệ sẽ làm tăng khả năng nhiễm khuẩn tại cô bé của bạn hơn, thậm chí nó có thể lây sang chồng của bạn.

Tương tác thuốc

Thuốc Fungiact có khả năng tương tác với một số loại thuốc sau:

  • Thuốc Lithi
  • Thuốc Disulfiram
  • Thuốc chống đông máu
  • Thuốc Phenyltoin
Thận trọng khi sử dụng Fungiact cùng với thuốc chống đông máu, Lithi, Phenyltoin,…
Thận trọng khi sử dụng Fungiact cùng với thuốc chống đông máu, Lithi, Phenyltoin,…

Khi sử dụng bất kì loại thuốc nào bạn hãy duy trì một thói quen là luôn kiểm kiểm tra những tương tác thuốc có trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc để có biện pháp phòng tránh những tương tác đáng tiếc có thể xảy ra. Bạn cũng có thể thông báo với bác sĩ hoặc là dược sĩ những thuốc mà bạn đang dùng để bác sĩ hay dược sĩ tư vấn cho bạn sử dụng thuốc tốt nhất.

Hướng dẫn liều lượng và cách sử dụng thuốc Fungiact

Liều lượng sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc ở người lớn với liều lượng trong một ngày sử dụng 1 đến 2 viên, dùng liên tục trong 8 ngày thì tình trạng viêm sẽ được chữa khỏi.

Đối với trẻ em thì chưa có nghiên cứu nào về liều dùng vì viêm ở đối tượng này rất ít, nếu mắc phải thì bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn sử dụng thuốc này.

Cách sử dụng thuốc Fungiact

Để có hiệu quả tốt nhất thì buổi sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ là thời điểm tốt nhất để có thể sử dụng thuốc, trước khi dùng thuốc thì bạn nên vệ sinh sạch sẽ cô bé để thuốc không bị ảnh hưởng của các yếu tố khác cũng không bị bội nhiễm do các vi sinh vật tại âm đạo. Cách sử dụng thuốc này được hướng dẫn như sau:

  • Đầu tiên bạn lấy một cốc nước, sau đó cho viên thuốc vào đó rồi nhấc viên thuốc ra. Mục đích của bước này là bạn làm cho viên thuốc ẩm hơn từ đó dễ phân tán và dễ hấp thu hơn.
  • Lấy viên thuốc vừa được làm ẩm đưa vào sâu trong âm đạo.

Lưu ý bạn phải ngồi yên làm sao giữ được nguyên tư thế của mình khoảng từ 10-15 phút sau khi đã đặt thuốc vào âm đạo.

Tác dụng phụ không mong muốn 

Bên cạnh tác dụng điều trị, thuốc còn có một số tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc, bạn cần đặc biệt chú ý tới những đáp ứng của cơ thể đối với thuốc để giảm thiểu nguy cơ gây ra những tác dụng không mong muốn của thuốc Fungiact nhất. Các tác dụng phụ được thống kê trong thời gian qua như sau:

Đau bụng là một trong những tác dụng phụ của thuốc Fungiact
Đau bụng là một trong những tác dụng phụ của thuốc Fungiact
  • Ngứa và nóng rát nhẹ tại chỗ đặt của thuốc.
  • Ngậm miệng cảm giác có vị đắng.
  • Một số trường hợp gây đau bụng hay bị buồn nôn.

Cách bảo quản thuốc Fungiact

Bảo quản thuốc nơi khô ráo, độ ẩm nhỏ vì thuốc dễ bị hỏng khi trong điều kiện ẩm thấp và không được bảo quản tốt. Nhiệt độ bảo quản tốt nhất là nhỏ hơn 30 độ C. 

Giữ thuốc tránh xa tầm tay của trẻ, đừng để trẻ ăn phải thì rách việc, nếu vô tình có ai đó ăn phải thì nên tới ngay gặp bác sĩ để được chữa trị kịp thời.

Hạn sử dụng của thuốc là 2 năm kể từ ngày thuốc được sản xuất, bạn nhìn kĩ trên vỏ hộp sẽ thấy ngày tháng hạn sử dụng thuốc, không sử dụng thuốc dưới bất kì hình thức nào nếu nó đã hết hạn sử dụng.

Trên đây là những thông tin về thuốc Fungiact, mong rằng nó giúp ích được gì đó tới bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe.