Cách tránh thai khẩn cấp: Cơ chế tránh thai, những lưu ý khi sử dụng

0
1956

Tránh thai khẩn cấp là phương pháp an toàn để tránh thai sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Contents

Có 2 cách tránh thai khẩn cấp gồm

– Thứ nhất là dùng dụng cụ đặt tử cung có chứa đồng ParaGard trong vòng 120 tiếng (5 ngày) sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. 

– Thứ hai là dùng viên uống tránh thai khẩn cấp trong vòng 120 tiếng (5 ngày) sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Có 2 loại viên uống tránh thai khẩn cấp:

+ Một loại chứa ulipristal acetate với thương hiệu duy nhất Ella: thuốc sử dụng cần có toa của bác sĩ. 

+ Loại viên uống thứ hai là loại có chứa levonorgestrel với các thương hiệu như: Plan B One Step, Take Action, My way, AfterPill,…: Loại này có thể mua được dễ dàng ở nhà thuốc mà không cần có toa thuốc của bác sĩ. 

Cơ chế tránh thai 

– Việc mang thai không thể xảy ra ngay lập tức sau khi quan hệ tình dục, đó là lý do tại sao vẫn có thể ngừa thai sau vài ngày quan hệ tình dục. Quan trọng là thời gian. Tinh trùng có thể sống trong cơ thể tới 6 ngày sau khi quan hệ tình dục để chờ tiếp xúc với trứng. Nếu sự rụng trứng xảy ra trong thời gian đó, tinh trùng có thể gặp trứng và dẫn đến việc mang thai. 

– Viên uống tránh thai khẩn cấp ngăn việc mang thai bằng cách ngăn chặn hoặc trì hoãn quá trình rụng trứng. Dụng cụ đặt tử cung có chứa đồng ngăn sự thụ tinh xảy ra do tinh trùng và đồng tương kị nhau, gây xáo trộn sự di chuyển của tinh trùng nên tinh trùng không gặp được trứng để thụ tinh. Các phương pháp tránh thai khẩn cấp không gây phá thai, không gây hại đến sự phát triển của phôi thai.

So sánh hiệu quả ngừa thai

– Dụng cụ đặt tử cung chứa đồng hiệu quả ngăn ngừa có thai có thể lên tới 99% nếu được đặt trong vòng 5 ngày sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Là phương pháp tránh thai khẩn cấp hiệu quả nhất, không phụ thuộc vào cân nặng. Hơn nữa phương pháp này tiện lợi do có tác dụng tránh thai kéo dài tận 12 năm và khi muốn có thai trở lại thì tháo dụng cụ ra.

– Ella có hiệu quả tránh thai 85% nếu uống trong vòng 5 ngày sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Hiệu quả tránh thai của thuốc không giảm theo thời gian trong vòng 5 ngày sau khi quan hệ tình dục. Ở những người có chỉ số khối cơ thể cao (BMI cao), viên uống Ella sẽ hiệu quả hơn với các loại viên uống tránh thai khẩn cấp khác. Tuy nhiên, nếu BMI quá cao, nó sẽ không hoạt động hiệu quả bằng dụng cụ đặt tử cung chứa đồng. Không sử dụng viên uống Ella nếu đang cho con bú. 

– Viên uống chứa levonorgestrel như Plan B One Step, Take Action, My Way và AfterPill có hiệu quả tránh thai khoảng 75-89% nếu uống trong vòng 3 ngày sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Càng uống sớm thì hiệu quả tránh thai khẩn cấp sẽ càng cao hơn. Tương tự như Ella, nhóm này cũng sẽ kém hiệu quả ở những người có BMI cao. Mặc dù có rất nhiều thương hiệu thuốc tránh thai khẩn cấp chứa levenorgestrel nhưng chúng đều hiệu quả như nhau.

Viên uống PlanB One Step

Lưu ý

– Nếu dùng phương pháp tránh thai khẩn cấp đúng cách sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ, nguy cơ có thai sẽ giảm xuống. Nhưng không được dùng thường xuyên như là phương pháp tránh thai duy nhất bởi vì nó sẽ không hiệu quả như các phương pháp tránh thai thông thường khác (dụng cụ đặt tử cung, viên uống hoặc bao cao su)

– Những lưu ý khi lựa chọn phương pháp tránh thai khẩn cấp, tùy vào: thời điểm quan hệ tình dục không được bảo vệ; loại phương pháp tránh thai khẩn cấp mà bạn có thể có được dễ dàng nhất; chiều cao và cân nặng (Chỉ số khối cơ thể); có đang cho con bú không; có sử dụng viên uống, miếng dán tránh thai hoặc vòng tránh thai trong 5 ngày trước đó không.

Phương pháp hiệu quả nhất là phương pháp tốt nhất, nhưng những loại hiệu quả như dụng cụ đặt tử cung chứa đồng hay Ella rất bất tiện để sử dụng được chúng. Dụng cụ đặt tử cung thì cần phải được đặt vào tử cung bởi bác sĩ còn viên uống Ella muốn mua phải có toa thuốc của bác sĩ.

– Các loại viên uống chứa levonorgestrel ít hiệu quả hơn so với 2 loại trên, đặc biệt hiệu quả giảm đáng kể khi dùng sau 3 ngày (72 tiếng) quan hệ tình dục không được bảo vệ. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có thể mua hoặc sử dụng dễ dàng mà không cần có toa thuốc của bác sĩ. 

– Không nên sử dụng 2 loại viên uống (nhóm chứa levonorgestrel và Ella) cùng lúc hoặc dùng cách nhau nhưng trong vòng 5 ngày sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ vì nó sẽ tương tác với nhau và không thể hoạt động chung với nhau. Ngoài ra cũng không được dùng quá liều bình thường vì không những không tăng thêm hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe

– Nếu đang dùng phương pháp tránh thai có chứa hormone nhưng vì lỡ quên hay xảy ra sự cố mà muốn tránh thai khẩn cấp thì nên dùng viên uống tránh thai chứa lovonorgestrel hoặc dụng cụ đặt tử cung có chứa đồng thì sẽ tốt hơn so với thuốc Ella do hormone trong các phương pháp tránh thai sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Ella.

Lưu ý rằng những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, hãy hỏi ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ nếu bạn muốn sử dụng bất cứ một biện pháp nào.

Tham khảo một số bài viết tương tự:

ĐIỂM MẶT CÁC BIỆN PHÁP TRÁNH THAI DỄ GÂY VÔ SINH

TẤT TẦN TẬT VỀ THUỐC TRÁNH THAI

Canh thời điểm giao hợp để dễ có thai