Chất chiết từ hạt đu đủ Carica làm giảm khả năng di động của tinh trùng

0
1393
Chất chiết từ hạt đu đủ Carica làm giảm khả năng di động của tinh trùng
Chất chiết từ hạt đu đủ Carica làm giảm khả năng di động của tinh trùng

Khoảng 80% dân số thế giới vẫn thực hiện tránh thai bằng những loại thuốc chiết xuất từ tự nhiên bởi giá thành rẻ và tính hữu dụng của nó (Sabourian và cs, 2016). Một trong những loại thuốc được sử dụng với mục đích này là hạt đu đủ Carica – một loại cây nhiệt đới được trồng phổ biến thứ ba trên thế giới.

Một số nghiên cứu trên khỉ cho thấy thành phần chloroform và benzene chromatographic chiết xuất từ hạt đu đủ Carica làm giảm mật độ, tỷ lệ tinh trùng bình thường và tác động đến phần cổ của tinh trùng do đó làm giảm khả năng di động.

Hạt đu đủ Carica được các thầy thuốc cổ truyền sử dụng như phương thuốc chữa bệnh, ngừa thai ở nam giới và tránh thai ở phụ nữ. Như vậy, thành phần chiết từ hạt đu đủ Carnica có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng tinh trùng người?

Thành phần chiết từ hạt đu đủ Carnica có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng tinh trùng người?
Thành phần chiết từ hạt đu đủ Carnica có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng tinh trùng người?

Nghiên cứu được tiến hành tại đại học Western Cape, Bellville, Nam Phi trên 35 tình nguyện viên là nam giới khỏe mạnh, tuổi trung bình là 23±2,66, có tinh dịch đồ bình thường. Mẫu tinh dịch được thu nhận, ly giải và ủ ấm trong 60 phút với môi trường dịch ống chứa 1% albumin huyết thanh và dịch chiết từ hạt đu đủ Carica nồng độ 0; 0,025; 0,25; 2,5; 25; 250 và 2.500 µg/ml. Sau đó tinh trùng được rửa và sử dụng để đánh giá khả năng hoạt hóa, phản ứng cực đầu, phân mảnh DNA, tỷ lệ sống sót, độ di động, phản ứng với gốc oxi hóa tự do (ROS) và đặc tính màng ty thể (MMP).

Kết quả cho thấy dịch chiết từ hạt đu đủ không ảnh hưởng đến khả năng hoạt hóa và phản ứng cực đầu. Tuy nhiên, khả năng sống, tổng số tinh trùng di động, di động tiến tới, tốc độ di động, phản ứng với ROS và MMP giảm có ý nghĩa thống kê (p < 0,05) trong khi tỷ lệ phân mảnh DNA tăng cao (P < 0,05).

Như vậy, chất chiết từ hạt đu đủ Carnica làm giảm đáng kể khả năng di động của tinh trùng – một trong những yếu tố quan trọng trong khả năng sinh sản tự nhiên của nam giới. Do vậy, tác giả đề xuất sử dụng các thành phần chiết từ hạt này cho việc sản xuất thuốc tránh thai cho nam giới.

NguồnGhaffarilaleh V & cs. (2019). Carica papaya seed extract slows human sperm. J Ethnopharmacol. 2019 May 23;241:111972. doi: 10.1016/j.jep.2019.111972.