TẤT TẦN TẬT VỀ THUỐC TRÁNH THAI

0
1999
thuốc tránh thai khẩn cấp

Alydarpharma.com xin chia sẻ cho bạn đọc các thông tin về thuốc tránh thai với những câu trả lời cho câu hỏi: Thành phần thuốc là gì? Cơ chế tác dụng như thế nào? Cách sử dụng và có những lưu ý gì? Mời các bạn tham khảo ở bài viết dưới đây.

Contents

Thuốc tránh thai hàng ngày dạng phối hợp (cho người bình thường)

Thuốc tránh thai cho người bình thường

Thành phần

  • Estrogen (ethinylestradiol, mestranol…)
  • Progesterone (hàm lượng estrogen của các viên trong một vỉ gần như tương đương nhau nhưng hàm lượng progesterone sẽ không giống nhau giữa các viên)

Cơ chế tác dụng

Cơ chế trung ương (điều hòa ngược): khi dùng thuốc, nồng độ hormon trong máu cao hơn nồng độ sinh lý, gây ức chế vùng dưới đồi và tuyến yên dẫn đến giảm tiết FSH và LH, từ đó dẫn đến ức chế phóng noãn, các nang trứng kém phát triển.

Cơ chế ngoại vi: thuốc làm thay đổi dịch nhầy cổ tử cung làm cho tinh trùng ko di chuyển được đồng thời làm nội mạc tử cung kém phát triển, không làm tổ được.

Cách dùng

Dạng bào chế có 2 loại: vỉ 21 viên và vỉ 28 viên (21 viên tránh thai và 7 viên sắt)

Loại 21 viên: Bắt đầu uống 1 viên vào ngày thứ nhất của thời kỳ kinh nguyệt, và uống vào các ngày sau đó, mỗi ngày một viên, và uống vào 1 giờ nhất định. Bạn nên uống vào thời điểm sau khi ăn tối là tốt nhất. Thực hiện uống đúng với mũi tên chỉ dẫn trên vỉ thuốc. Uống hết vỉ này mới chuyển sang vỉ khác, 2 vỉ uống cách nhau 7 ngày.

Loại 28 viên: Bắt đầu uống 1 viên vào ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt, và uống vào các ngày sau đó cho đến khi hết vỉ, mỗi ngày uống 1 viên vào một giờ cố định. Uống hết vỉ này thì chuyển sang vỉ khác dùng, không cần ngừng 7 ngày. Uống đến khi nào không có ý định tránh thai nữa.

Lưu ý

  • Nếu bạn quên 1 viên trong ngày hôm nay, thì sẽ uống bù vào ngày tiếp theo. Nếu bạn quên liên tiếp 2 ngày thì sẽ được uống bù trải đều vào 2 ngày sau đó. Nhưng nếu bạn quên uống 3 ngày, bạn hãy ngưng sử dụng vỉ thuốc đó luôn và thay nó bằng vỉ mới.
  • Mỗi ngày chỉ uống tối đa 2 viên.
  • Nếu quên uống 1 viên thì tạm thời ngưng quan hệ trong vòng 2 ngày để đảm bảo an toàn nhất.
  • Thuốc tránh thai hàng ngày chỉ phát huy tác dụng vào ngày thứ 8 của vỉ thuốc, nên trong 7 ngày đầu uống thuốc, bạn vẫn nên sử dụng cả bao cao su để ngăn ngừa thai tốt nhất.
  • Nếu bạn uống thuốc bị chậm từ 3 tiếng trở lên so với giờ uống của ngày hôm qua, bạn cũng cần đến các biện pháp tránh thai an toàn trong vòng 2 ngày.

Các Biệt dược phổ biến: REGULON, MARVELON, MERCILON, DIANE 35, DROSPERIN, YAZ…

Đối tượng không dùng thuốc tránh thai hàng ngày

  • Ung thư vú, tử cung
  • Tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn về máu.
  • Phụ nữ trên 40 tuổi.

Thuốc tránh thai hàng ngày một thành phần (cho người cho con bú)

thuốc tránh thai

Thành phần

Progesterone (norgestrel, levonorgestrel…)

Cơ chế tác dụng

Làm sánh đặc dịch nhầy ở cổ tử cung gây trở ngại cho sự di chuyển của tinh trùng và làm nội mạc tử cung kém phát triển do đó ngăn ngừa sự thụ thai.
Có 2 loại: vỉ 21 viên và vỉ 28 viên (21 viên tránh thai và 7 viên sắt)

Cách dùng

Tương tự thuốc tránh thai phối hợp.

Lưu ý

  • Nếu quên uống thuốc quá 12h thì nên dụng biện pháp tránh thai khác đồng thời vẫn tiếp tục uống thuốc như bình thường.
  • Hiệu quả tránh thai thấp hơn dạng phối hợp nhưng không ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra, do đó chỉ nên dùng trong 6 tháng đầu cho con bú, sau đó chuyển sang tránh thai hàng ngày thông thường mới có hiệu quả tránh thai cao.
  • Thuốc chỉ có tác dụng sau khi dùng thuốc 15 ngày liên tục và đều đặn.
    Ít tác dụng phụ do chỉ có một thành phần

Biệt dược phổ biến: EMBEVIN

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai 1 thành phần

Thành phần

Progesterone hàm lượng cao

Cơ chế

Làm sánh đặc dịch nhầy ở cổ tử cung gây trở ngại cho sự di chuyển của tinh trùng và làm nội mạc tử cung kém phát triển do đó ngăn ngừa sự thụ thai.

Cách dùng

Có 2 loại: 1 viên và 2 viên

  • Loại 1 viên: dùng càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ.
  • Loại 2 viên: viên đầu tiên dùng trong vòng 72h, viên thứ 2 dùng cách viên đầu tiên 12h. 

Lưu ý

  • Viên thuốc tránh thai khẩn cấp được uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Đến ngày thứ 5 sau khi có quan hệ tình dục vẫn có thể sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng theo nguyên tắc nếu uống càng sớm thì hiệu lực tác dụng của thuốc sẽ càng cao. Thông thường uống thuốc trong 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai lên tới 95%, nếu uống thuốc sau 24-48 giờ hiệu quả 85% và sau 49-72 giờ hiệu quả chỉ còn 58%.
  • Rất nhiều phụ nữ bị nôn sau khi dùng thuốc. Nếu sau khi uống thuốc mà bị nôn, cần phải uống bù liều khác, nhưng sau khi uống thuốc khoảng 2 giờ mới bị nôn thì không cần uống bù nữa.
  • Không nên sử dụng như một liệu pháp tránh thai thường xuyên (không dùng quá 2 lần/ tháng) vì càng dùng nhiều hiệu quả tránh thai càng giảm

Biệt dược phổ biến: POSTINOR-1, POSTINOR-2, MIFESTAD…