5 quả hạch người bệnh đái tháo đường nên ăn trong ngày Tết

0
1646

Các loại quả hạch chứa ít carbohydrate nhưng lại giàu các dưỡng chất như protein, chất xơ, chất béo lành mạnh và các chất chống oxy hóa. Do đó, ăn nhiều các loại quả hạch có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn, đồng thời hỗ trợ giảm cân.

Quả hạch là một loại quả trong đó phần mềm ở bên ngoài bao bọc quanh một “hạt” bao gồm lớp vỏ quả trong đã cứng lại cùng với hạt giống ở bên trong. Kiểu quả này phát triển lên từ một lá noãn, và chủ yếu từ các hoa với bầu nhụy thượng. 

Dưới đây là 5 loại quả hạch người bệnh đái tháo đường nên ăn Tết này để kiểm soát đường huyết thay cho các loại bánh kẹo, mứt Tết… nhiều đường:

Contents

Hạnh nhân

Nghiên cứu công bố vào tháng 4/2011 trên Tạp chí Metabolism đã chỉ ra rằng, hạnh nhân có thể giúp kiểm soát đường huyết, giảm nguy mắc các biến chứng tim mạch cho những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Nguyên nhân là bởi hạnh nhân rất giàu chất xơ hòa tan, chất chống oxy hóa nên giúp ngăn chặn tăng đường huyết sau ăn. Đồng thời ăn hạnh nhân sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, hạn chế việc thèm ăn để hỗ trợ làm giảm cân.

Quả tim chó

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Dinh Dưỡng Hoa Kỳ cho thấy, ăn quả óc chó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Các nhà khoa học cho rằng, quả óc chó có thể giúp người bệnh đái tháo đường giảm cân bằng cách khiến bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ngọt, thèm ăn vặt.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, ăn quả óc chó thường xuyên có thể giúp cải thiện tỷ lệ cholesterol “tốt” HDL so với cholesterol “xấu” LDL, giúp phòng ngừa các biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Lạc/đậu phộng

Lạc/đậu phộng rất giàu protein, chất xơ, các chất béo lành mạnh và nhiều dưỡng chất khác. Một nghiên cứu năm 2013 đã chỉ ra rằng, ăn lạc/đậu phộng có thể giúp kiểm soát đường huyết và giảm cảm giác thèm ăn cho phụ nữ bị béo phì, giúp giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2 cho họ.

Tuy nhiên với những người mắc thêm sỏi mật, ăn nhiều lạc/đậu phộng có thể gây ra cảm giác đau bụng, đầy trướng, khó tiêu. Vì vậy khi bị sỏi mật, bạn nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên ăn quá nhiều.

Hạt điều

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần cho thấy, người bệnh đái tháo đường type 2 ăn nhiều hạt điều sẽ có huyết áp thấp hơn, nồng độ cholesterol “tốt” HDL cao hơn. Ăn hạt điều trong các bữa phụ cũng không làm tăng đường huyết, không khiến người bệnh tăng cân.

Hạt dẻ cười

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên ăn hạt dẻ cười có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Với người đã mắc đái tháo đường, hạt dẻ cười có thể giúp kiểm soát đường huyết nhờ thành phần giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh.

Nhìn chung, các loại quả hạch có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường khi được kết hợp với chế độ ăn lành mạnh. Bạn nên chọn các loại quả hạch không thêm muối, không tẩm ướp để tránh đường huyết tăng cao.