Trà xanh có lợi gì với người bệnh đái tháo đường type 2?

0
1430
Trà xanh có lợi gì với người bệnh đái tháo đường type 2?
Trà xanh không đường, không calorie nên là đồ uống tốt với người bệnh đái tháo đường

Có thể bạn đã nghe tới nhiều lợi ích của trà xanh tới sức khỏe tim mạch, giúp chống nhiễm trùng… Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường type 2, trà xanh còn có nhiều lợi ích hơn thế.

Contents

Tầm quan trọng của việc lựa chọn đồ uống lành mạnh với người bệnh đái tháo đường

Với người bệnh đái tháo đường type 2, các tế bào trong cơ thể thường bị kháng insulin và không thể hấp thụ đường glucose trong máu (nguồn năng lượng chính của cơ thể) một cách hiệu quả. Do đó, tình trạng kháng insulin chính là nguyên nhân chính khiến người bệnh có đường huyết tăng cao, làm tăng nguy cơ biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Theo Mayo Clinic, những gì bạn ăn hoặc uống đều có thể ảnh hưởng tới lượng đường huyết. Các nhà khoa học từ Đại học Harvard (Mỹ) cũng chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì, đái tháo đường là do tiêu thụ quá nhiều đường từ các loại soda, nước ép trái cây…

Thay vào đó, người bệnh đái tháo đường type 2 nên lựa chọn các loại đồ uống ít đường, giúp ổn định đường huyết như trà xanh.

Uống trà xanh có thể mang lại nhiều lợi ích cho người đái tháo đường
Uống trà xanh có thể mang lại nhiều lợi ích cho người đái tháo đường

Khoa học chứng minh các lợi ích sức khỏe của trà xanh với người bệnh đái tháo đường

Giúp giảm cân, kiểm soát đường huyết

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, do trà xanh không chứa calorie, chúng được coi là loại đồ uống thay thế tốt cho các loại nước ngọt, nước có gas, nước tăng lực nhiều đường, hàm lượng calorie cao.

Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Research in Medical Sciences cũng chỉ ra rằng, uống 4 cốc trà xanh/ngày có thể giúp giảm cân và hạ huyết áp. Một khi giảm cân, người bệnh đái tháo đường cũng sẽ cải thiện tình trạng kháng insulin và có chỉ số đường huyết thấp hơn.

Giúp giảm kháng insulin

Catechin – một chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin bằng cách giúp giảm hấp thụ carbohydrate.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Medical Sciences cũng chỉ ra rằng, những người bệnh đái tháo đường thường xuyên uống trà xanh (150ml, chia lầm 3 lần/ngày trong vòng 4 tuần) có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin, làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL trong cơ thể.

Tuy nhiên, chỉ uống nhiều trà xanh là chưa đủ để kiểm soát đường huyết và nồng độ cholesterol. Người bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn uống cân bằng, ít đường, ít carbohydrate đơn giản và chất béo bão hòa để có thể ổn định đường huyết.

Giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Một nghiên cứu ở Nhật Bản đã chỉ ra rằng, những người uống 6 tách trà xanh/ngày có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 thấp hơn 33% so với những người chỉ uống 1 cốc trà xanh/tuần.

Giúp tăng cường sức khỏe tinh thần

Căng thẳng có thể ảnh hưởng xấu tới các bệnh mạn tính, trong đó có đái tháo đường type 2. Trà xanh có chứa acid amin L-theanine – một dưỡng chất có tác dụng làm dịu tâm trí, giúp giảm lo lắng và ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp do căng thẳng, stress.