CHẤT CHỐNG OXY HÓA VÀ TINH TRÙNG

0
1659
Chất chống oxy hóa và tinh trùng

alydarpharma.com xin giới thiệu đến bạn đọc sự ảnh hưởng của các chất chống oxy hóa đến tinh trùng, mời các bạn tham ở bài viết dưới đây.

Vitamin C và tinh trùng

Các chất chống oxy hóa trong thực phẩm chính là “vệ sĩ” chống lại cuộc tấn công của các gốc tự do. Vitamin c là chất chống oxy hóa hòa tan trong nước được tiết vào tinh dịch nhằm đặt mức cao hơn 8 lần so với mức do được trong máu.

Hút thuốc làm sản sinh nhiều hơn các gốc tự do, vi vậy tinh trùng của những người hút thuốc thường bị tổn thương mạnh mẽ hơn. Do đó, nhóm người này cần bổ sụng nhiều hơn ít nhất hai lần lượng vitamin c so với nhóm người không hút thuốc. Với những người hút từ 20 điếu thuốc trở lên trong một ngày có ti lệ vitamin c trong máu chỉ bằng 40%, thậm chí thấp hơn so với người không hút thuốc. Họ cũng có lượng tinh trùng thấp hơn 17%, tốc độ di chuyển của tinh trùng giảm và lượng tinh trùng bất thường tăng.

Số lượng tinh trùng bị tổn thương do sư tấn công của các gốc tư do ở nhóm người hút thuốc được đánh giá thông qua phương pháp do tỉ lệ gen bị phá hủy trong tinh trùng. Những nam giới hút thuốc cần thực hiện chế độ ăn bổ sung 250 mg vitamin c mỗi ngày và tiến hành phân tích tinh dịch. Sau một thời gian, lượng vitamin c họ cần bổ sung sẽ giảm 5 mg/ngày. Mức hóa chất sinh ra do DNA bị phá hủy nhanh chóng tăng lên gấp đôi cho tới khi lượng vitamin c cần bổ sung đạt 250 mg/ngày thi hiệu quả bào vệ của chất chống oxy hóa mới phát huy trở lại.

Các nhà khoa học nhận định rằng lượng vitamin c 250 mg/ngày (tương đương 4 quả cam hoặc trái kiwi) là bước khởi đầu khá tốt cho nhóm nam giới muốn bảo vệ tinh trùng trước sự tấn công của các gốc tự do.

Theo nghiên cứu được thực hiện với nhóm nam giới hút thuốc, với 200 mg vitamin c mỗi ngày có thể tăng lượng tinh trùng của họ lên 24%, tăng tốc độ tinh trùng lên 18% và lượng tinh trùng còn sống trong 24 giờ sau khi xuất tinh là 23%. Kết quả này có thể đạt được chỉ trong một tuần bổ sung lượng vitamin c.

Hút thuốc làm sản sinh nhiều hơn các gốc tự do
Hút thuốc làm sản sinh nhiều hơn các gốc tự do

Với nhóm nam giới hút thuốc mà bổ sung lượng vitamin c lên đến 1000 mg/ngày thì số lượng tinh trùng của họ đạt 34%, tốc dộ của chúng là 5% vầ số lượng tinh trùng còn sống là 34%. Tinh trùng cũng ít có khả năng liên kết với nhau nên đây cũng là một phương pháp lý tưởng nhằm tăng chất lương tinh trùng nhờ vitamin c.

Tinh dịch chứa hỗn hợp protein-vitamin E được gọi là ngưng kết tố tinh trùng không rõ ràng (NNSA). NNSA tón tại ở hai dạng: một dạng oxy hóa không thể liên kết với tinh trùng và một dạng không (ít) oxy hóa liên kết với tinh trùng đóng vai trò như “áo chống dính” giúp tinh trùng liên kết với nhau và tăng tốc độ di chuyển của chúng.

Khi NNSA bị oxy hóa và không thể liên kết với tinh trùng nữa thì tinh trùng sẽ kết dính với nhau và tạo khối thay thế dẫn đến tình trạng tạm ngừng hoạt động. Nếu lượng tinh trùng liên kết với nhau lên tới 20% hoặc cao hơn thì xảy ra hiện tượng hiếm muộn nam giới.

Vitamin c có tác dụng như chất chóng oxy hóa lên NNSA nhằm giữ chúng ở dạng ít oxy hóa để liên kết với các tinh trùng và ngăn chúng kết dính với nhau.

Các nghiên cứu cho thấy vitamin c rất có ích cho nhóm nam giới hiếm muộn do tinh trùng vón cục. Việc bổ sung vitamin c với 500 mg/2 lần/ngày giúp hạn chế hiện tượng vón cục tinh trùng tư 37-40% chỉ sau một tuần. Sau 4 tuần, hiện tượng này có thể giảm khoảng 11%. Cũng theo nghiên cứu cho thấy, chất lượng tổng thể của tinh trùng như số lượng tinh trùng bất thường, tốc độ di chuyển và tuổi thọ của chúng đều cải thiện đáng kể.

Bên cạnh vitamin c thì việc bổ sung thêm các chất chống oxy hóa khác như vitamin E, beta-carotene và kẽm cũng cực kỳ tốt. Chúng sẽ kết hợp với nhau và tạo nên “sức mạnh hiệp đồng”.

Vitamin E và tinh trùng

vitamin e và tinh trùng
Vitamin E được sử dụng thử nghiệm như phương pháp điều trị hiếm muộn ở nam giới

Vitamin E là loại vitamin hòa tan trong chất béo. Nó thẩm thấu qua màng tế bào và mỡ trong cơ thể giúp chống lại quá trình oxy hóa sau các cuộc tấn công của các gốc tư do.

Vitamin E liều lượng cao được sử dụng thử nghiệm như phương pháp điều trị hiếm muộn ở nam giới. Bằng cách “dọn sạch” các gốc tự do superoxide, bổ sung 600 mg vitamin E mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả đáng kể giúp cải thiện số lượng tinh trùng.

Vitamin E được chuyển hóa thành dạng không hoạt tính và nhanh chóng được kích hoạt bởi vitamin c. Do vậy, rất cần thiết cho nam giới để bổ sung đầy đủ cả hai loại vitamin này cho cơ thể.

Vitamin E là một trong các thành phần của ngưng kết tố tinh trùng không rõ ràng (NNSA) và cùng với vitamin c, nó đóng vai trò đáng kể trong việc phòng ngừa hiện tượng vón cục tinh trùng và thúc đẩy tốc đô tinh trùng. Đồng thời, nó giữ vai trò quan trọng trong việc tăng sự linh hoạt của các thành tế bào tinh trùng.

Việc bổ sung 100 mg vitamin E mỗi ngày rất có ích cho sức khỏe tinh trùng. Với nhóm nam giới hiếm muộn thì cần bổ sung 600 mg mỗi ngày theo hướng dẫn của bác sỹ.

Có thể bạn quan tâm:

Kiêng xuất tinh sau 2h: Cải thiện tốc độ di động của tinh trùng trong tinh dịch

Bệnh sùi mào gà ở nam giới: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thêm niềm tin và hy vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn