Endorphin là gì? Tác dụng của endorphin với cơ thể như thế nào?

0
3514
Tác dụng của endorphin

Gần đây có rất nhiều bạn hỏi alydarpharma.com về chất dẫn truyền thần kinh Endorphin với những câu hỏi như Endorphin là gì? Tác dụng của Endorphin đối với cơ thể như thế nào? Bài viết dưới đây alydarpharma.com sẽ giải đáp những câu hỏi về chất dẫn truyền thần kinh này.

Endorphin là gì?

Theo các nghiên cứu mới nhất hiện nay cho rằng Endorphins là một chất dẫn truyền thần kinh có ở trong não bộ, chất này có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau và nhiều hơn thế nữa.

Bộ não của chúng ta được biết đến như một hệ thống thông tin cao tốc, với chức năng xử lý kinh ngạc, mỗi giây có hơn 100.000 phản ứng hóa học xảy ra ở bên trong nó. Bộ não như là một máy truyền thanh có tác dụng cực mạnh, thậm chí sau khi chết 37 tiếng nó vẫn có thể gửi ra những tín hiệu sóng điện mà chúng ra có thể đo lường được.

Với hơn 100.000 phản ứng hóa học xảy ra mỗi giây bộ não đã tiết ra rất nhiều hợp chất hữu cơ tích cực, trong đó có endorphin.

Endorphin là thuật ngữ chung để chỉ ba loại endorphin đó là endorphin loại: α (anpha), β (beta) và γ (gama) được phát hiện bởi hai nhà khoa học Scotland John Hughes và Hans Kosterlitz, trong ba loại trên thì β-endorphin được xem có liên quan chặt chẽ đến khả năng giảm đau.

Các nghiên cứu cho thấy β-endorphins không chỉ giúp hệ thống miễn nhiễm chống bệnh tật, mà còn tạo ra một môi trường không thích hợp cho tế bào ung thư làm cho các tế bào ung thư không phát triển được.

Endorphine giúp bạn cảm thấy được kết nối với người khác
Endorphine giúp bạn cảm thấy được kết nối với người khác

Tác dụng của endorphin với cơ thể như thế nào?

Giúp vượt qua cơn nghiện: Những chất gây nghiện là những chất có thể gắn vào thụ thể (receptor) của endorphin gây ra tác dụng mạnh làm cho người sử dụng có cảm giác khoái cảm. Vì vậy, việc kích thích giải phóng endorphin có thể giúp người bị nghiện thoát khỏi nghiện ngập. 

Giảm stress, trầm cảm hoặc lo âu: Endorphin cùng với ba chấtserotonin, dopamine và oxytocin được coi là những hormon “hạnh phúc”, có khả năng thúc đẩy tâm trạng mạnh mẽ.

Bảo vệ tim: Endorphins giúp giảm căng thẳng, từ đó có nhiều lợi ích trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch.

Giúp ngủ ngon và chống mệt mỏi: Endorphins ảnh hưởng đến tâm trạng tổng thể, mức độ buồn ngủ cũng như khả năng chịu đau, tất cả các thành phần quan trọng quy định đồng hồ sinh học.

Đồng hồ sinh học giúp bạn nhận biết các chu kỳ thức vào ban ngày và ngủ vào ban đêm. Endorphins kết hợp với melatonin và dopamine chi phối giấc ngủ ngon và cảm giác sảng khoái khi thức dậy.

Tăng cường chức năng não bộ: Endorphins rất có lợi cho nhận thức, cũng như thúc đẩy sự sáng tạo và cảm hứng.

Giúp bạn đối phó với cơn đau: Endorphins được xem là loại hormon giảm đau tự nhiên trong cơ thể. Đặc biệt là β-endorphin là một loại peptid thần kinh liên quan đến kiểm soát các cơn đau.

Giúp bạn cảm thấy được kết nối với người khác: Nó giúp tăng sự gắn kết, trung thực và chung thủy trong các mối quan hệ, thúc đẩy bạn phải tăng cường các kết nối cá nhân, tăng sự đồng cảm với người khác.