Thêm niềm tin và hy vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

0
1306
hiếm muộn
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Nhiều năm đồng hành cùng các cặp vợ chồng hiếm muộn với tất cả các cung bậc cảm xúc khác nhau nhưng với mỗi ca thành công đều đem đến cho chúng ta thêm niềm tin và hy vọng.
Vào buổi chiều oi ả giữa tháng 6 năm 2015, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản & CNMG – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đón tiếp một cặp vợ chồng trẻ đến với mong muốn tìm hiểu về các phương pháp Hỗ trợ sinh sản tại Trung tâm. Đó là anh Nguyễn Văn H. và chị Lê Thị Thu Tr. quê ở Bắc Ninh. Nhìn dáng vẻ gầy guộc của anh H và ánh mắt đỏ hoe đượm buồn của chị Tr., chúng tôi không khỏi lo lắng, băn khoăn.

hiếm muộn
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Sau khi khai thác tiền sử, chúng tôi được biết anh chị kết hôn đầu năm 2012, khi đó chị là cô gái xinh xắn làm công nhân trong một công ty liên doanh còn anh là chàng trai thư sinh, đam mê kỹ thuật. Bao nhiêu dự định, ước mơ về tương lai tươi sáng đang chờ phía trước. Thế rồi niềm hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ chẳng được tày gang. Anh H. càng ngày càng thấy sức khỏe kém dần, da dẻ xanh xao, sút cân, ăn uống không tiêu. Chị Tr. quyết định đưa anh lên BV Đại học Y Hà Nội kiểm tra sức khỏe tổng quát.
Cánh cửa tương lai như đóng sầm trước mặt, chị Tr. chết lặng người, hai dòng nước mắt lăn dài, đôi chân ngã khụy xuống khi cầm tờ kết quả sinh thiết của chồng. Anh H. bị ung thư gan giai đoạn 2. Sau khi bình tâm lại, chị quyết định không giấu chồng về tình trạng bệnh và tự nhủ mình phải mạnh mẽ để còn làm chỗ dựa cho chồng trong cuộc đấu tranh đầy cam go trước thử thách khó khăn này.
Biết mình mắc bệnh hiểm nghèo nhưng sự khao khát, mong mỏi vợ chồng có được đứa con đã tạo động lực cho anh H. quyết tâm điều trị. Trong những ngày điều trị tại Khoa Ung bướu – BV Đại học Y Hà Nội, anh chị đã tìm hiểu và đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản & CNMG – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để được tư vấn về các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Cũng trong năm đó, anh chị đã được tiến hành làm 2 chu kỳ IUI tại Trung tâm nhưng thất bại.
Trước tình hình tiến triển và tiên lượng bệnh của anh H., các bác sỹ tại Trung tâm đã tư vấn đông lạnh tinh trùng cho anh chị. Do sức khỏe của anh ngày càng yếu hơn nên chất lượng tinh trùng cũng kém đi rất nhiều, mẫu tinh trùng của anh chỉ có thể áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

phòng thí nghiệm
Hình ảnh trong phòng thí nghiệm (Nguồn: Internet)

Vào ngày 2 chu kỳ kinh, chị Tr. đã được các bác sĩ tại Trung tâm siêu âm đếm nang thứ cấp và làm các xét nghiệm nội tiết cơ bản cho kết quả hoàn toàn bình thường. Sau khi hoàn tất hồ sơ, chị Tr đã được kích thích buồng trứng luôn trong chu kỳ tiếp theo. Sau 10 ngày tiêm FSH, chị Tr đã tiến hành chọc hút trứng và rã đông tinh trùng của chồng để làm thụ tinh trong ống nghiệm với kỹ thuật ICSI.
Vì chất lượng tinh trùng trước đông lạnh của anh H yếu nên sau khi rã đông tinh trùng rất kém, hầu như không tìm được tinh trùng di động. Bằng chuyên môn và sự tận tụy, sau 2 giờ đồng hồ các bác sĩ Lab đã cố gắng hết sức để tìm đủ tinh trùng tốt nhất tiêm vào bào tương trứng của chị Tr. Kết quả thu được hơn cả sự mong đợi: chị Tr. chọc hút được 14 trứng, trong đó có 9 trứng trưởng thành đủ điều kiện ICSI, thụ tinh 6/9, thu được 6 phôi – đông làm 2 cryotop. Do niêm mạc mỏng nên các bác sỹ lâm sàng đã tư vấn cho chị Tr. không chuyển phôi tươi.
Tháng 9/2016, sau 15 ngày chuẩn bị nội mạc rất thuận lợi, niêm mạc 3 lá dày 12mm, chị Tr. đã được tiến hành chuyển phôi đông lạnh lần đầu tiên với số phôi chuyển là 3 phôi. Thật là kỳ diệu, sau 14 ngày mong đợi hồi hộp, chị Tr. đã có thai (Beta HCG) trong niềm vui sướng vỡ òa của anh chị, gia đình nội ngoại và của cả Trung tâm.

quá trình thực hiện thụ tinh nhân tạo
Hình ảnh minh họa quá trình thực hiện thụ tinh nhân tạo

Thai nhi phát triển khỏe mạnh, sau 38 tuần chị Tr. đã hạ sinh một bé gái bằng phương pháp sinh mổ. Em bé nặng 3.2kg, bụ bẫm kháu khỉnh. Sau khi chị Tr. sinh bé được 1 tuần cũng là lúc anh H. trút hơi thở cuối cùng. Dù anh đã đi xa, nhưng anh đã mang đến bên chị một thiên thần bé nhỏ để chị vơi đi nỗi nhớ, có thêm niềm tin và động lực trong cuộc sống.
Chúng tôi – những nhân viên y tế nhiều năm đồng hành với các cặp vợ chồng hiếm muộn cũng không giấu nổi xúc động khi được chia sẻ niềm hạnh phúc của anh chị, tạo nên “trái ngọt” tình yêu để tăng thêm sức mạnh, niềm tin cho anh chiến đấu với bệnh tật.
TT HTSS & CNMG