Kháng sinh Zelfamox điều trị nhiễm trùng toàn thân có thực sự hiệu quả?

0
2200
Zelfamox 500/125 DT
Zelfamox 500/125 DT

Điều trị các bệnh nhiễm khuẩn nói chung bằng thuốc kháng sinh là một trong những phác đồ đầu tay trong hệ thống y tế trên toàn thế giới, góp phần kiểm soát nhiễm khuẩn, giải quyết nguyên nhân bệnh tật ở người bệnh.

Sau đây, Alydarpharma xin giới thiệu đến quý độc giả thuốc Zelfamox 500/125 DT – thuốc kháng sinh đặc trị các bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn toàn thân ở người bệnh.

Contents

Zelfamox 500/125 DT là thuốc gì?

Zelfamox 500/125 DT là thuốc gì?
Zelfamox 500/125 DT là thuốc gì?

Thuốc Zelfamox 500/125 DT là thuốc kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn trên toàn cơ thể. Đây là thuốc kháng sinh có phổ tác dụng lớn, có hiệu quả diệt khuẩn cao đối với nhiều chủng vi khuẩn gây bệnh ở người.

Thuốc Zelfamox 500/125 DT là dược phẩm được sản xuất và đóng gói tại Việt Nam. Dựa trên các nghiên cứu kỹ lưỡng và ứng dụng sản xuất theo dây chuyền hiện đại, kỹ thuật cao, nhằm sản xuất ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn kiểm định thuốc có chất lượng điều trị hiệu quả cao.

Dạng bào chế: Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén phân tán. Đây là dạng bào chế mới, dễ tan với một lượng nước nhỏ, dễ uống, dễ chia liều điều trị. Do vậy thuốc có thể phù hợp cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em.

Quy cách đóng gói: Thuốc Zelfamox 500/125 DT được đóng gói dưới dạng hộp 2 vỉ x 7 viên/vỉ.

SĐK: VD-28683-18.

Nhà sản xuất: Thuốc Zelfamox 500/125 DT được sản xuất tại công ty dược phẩm TW1. Đây là một trong những công ty dược phẩm dẫn đầu trong công nghệ nghiên cứu, sản xuất và phân phối thuốc trên toàn quốc.

Thành phần

Thành phần
Thành phần

Thuốc Zelfamox 500/125 DT có thành phần chính bao gồm Amoxicillin có hàm lượng 500mg và Sulbactam có hàm lượng 125mg.

Ngoài ra thuốc Zelfamox 500/125 còn chứa một số tá dược khác.

Công dụng của thuốc Zelfamox 500/125 DT

Thuốc Zelfamox 500/125 DT được dùng trong việc điều trị các bệnh nhiễm khuẩn trên toàn cơ thể.

Zelfamox 500/125 DT hoạt động theo cơ chế tác dụng hiệp đồng, cạnh tranh nhưng không đối kháng của 2 thành phần amoxicillin và sulbactam. Qua đó giúp nâng cao khả năng diệt khuẩn của thuốc.

Thành phần Amoxicillin có trong thuốc tồn tại dưới dạng Amoxicilin Trihydrat với hàm lượng 500mg. Đây là hoạt chất tác động lên quá trình nhân lên của vi khuẩn, làm ngăn cản quá trình tổng hợp mucopeptid của màng tế bào vi khuẩn. Từ đó hủy hoại vi khuẩn đồng thời loại bỏ nó ra khỏi cơ thể người bệnh.

Ngoài ra, amoxicillin được biết đến là một loại kháng sinh có phổ tác dụng rộng rãi trên cả cầu khuẩn Gram âm và Gram dương. Vì vậy khả năng ứng dụng thuốc trong điều trị là rất lớn.

Bên cạnh đó, sự phối hợp thành phần amoxicillin với sulbactam tạo nên tác dụng hiệp đồng của kháng sinh Zelfamox 500/125 DT. Giải thích cho tác dụng này, chính là cơ chế ức chế cạnh tranh không thuận nghịch giữa amoxicillin và sulbactam. Sự phối hợp này làm gia tăng công dụng của thuốc trong điều trị nhiễm khuẩn nói chung, mở rộng sinh khả dụng của thuốc với các chủng vi sinh vật gây bệnh trên cơ thể người.

Xem thêm: Hemono Gel bôi trĩ có tốt không? Thành phần, Cách sử dụng, Giá bán

Đối tượng chỉ định

Đối tượng chỉ định
Đối tượng chỉ định

Thuốc Zelfamox 500/125 DT được chỉ định cho các trường hợp nhiễm trùng do tác nhân vi sinh vật gây nên như:

  • Viêm đường hô hấp bao gồm viêm phổi, viêm phổi thùy, viên tiểu phế quản viêm VA, viêm amidan, viêm mũi họng mủ, viêm xoang, viêm tai giữa,…
  • Nhiễm khuẩn tiết niệu – sinh dục. Điển hình trong các trường hợp viêm thận – bể thận, viêm bàng quang. Hay viêm niệu đạo hay viêm bộ phận sinh dục ngoài bao gồm viêm âm vật viêm âm hộ, viêm tinh hoàn,…
  • Các bệnh phụ khoa nói chung. Ví dụ: Lậu không biến chứng.
  • Ngoài ra, thuốc Zelfamox 500/125 DT còn được dùng trong các trường hợp viêm da như mụn nhọt, mụn trứng cá, mụn bọc mủ viêm,…
  • Tại đường tiêu hóa, thuốc hỗ trợ điều trị trong các bệnh: Viêm ruột hoặc nhiễm khuẩn đường mật.

Hướng dẫn sử dụng

Hướng dẫn sử dụng
Hướng dẫn sử dụng

Cách dùng

Thuốc Zelfamox 500/125 DT được dùng theo đường uống. Có thể uống thuốc trước hoặc sau bữa ăn đều được. Nguyên nhân là do sự hấp thu của thuốc không bị ảnh hưởng bởi thức ăn và các hoạt chất bền với dịch acid của dạ dày.

Nên uống thuốc ngay sau khi bóc khỏi vỉ thuốc. Tránh để thuốc ở môi trường bên ngoài lâu do có thể ảnh hưởng tới chất lượng thuốc.

Nên uống thuốc với nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội. Không uống thuốc cùng với các chất kích thích như rượu bia hoặc các đồ uống có gas như nước ngọt, nước giải khát,…

Liều dùng

Đối với người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: Liều thường dùng là 250mg – 500mg/lần x 3 lần/ ngày. Mỗi lần cách nhau 8 giờ đồng hồ.

Đối với trẻ em dưới 12 tuổi: Uống 125mg – 250mg/ lần x 3 lần/ngày. Mỗi lần cách nhau 8 giờ đồng hồ.

Với trẻ dưới 20kg thể trọng: Chia liều theo công thức: Liều điều trị = 20-40 mg x cân nặng (đơn vị kg)/ngày.

Đối với bệnh nhân có suy thận, tùy theo mức độ lọc và độ thanh thải creatinin của thận mà có liều điều trị phù hợp.

  • Nếu hệ số thanh thải creatinin dưới 10ml/phút thì dùng liều 500mg/ngày.
  • Nếu hệ số thanh thải creatinin trên 10ml/phút thì dùng liều 500mg/12giờ.

Chú ý: Toàn bộ thông tin về liều dùng ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ điều trị để được hướng dẫn sử dụng liều điều trị phù hợp, an toàn và hiệu quả.

Xem thêm: Thuốc Rilutek 50mg: Thành phần, Tác dụng, Cách dùng, Lưu ý, Giá bán

Quên liều, quá liều và cách xử lý

Quên liều

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu bạn quên 1 liều điều trị, đừng quá lo lắng, hãy bổ sung sớm nhất ngay khi nhớ ra. Nếu thời gian dùng thuốc quá gần với liều điều trị tiếp theo, bạn nên bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liều điều trị kế tiếp theo đơn đã kê của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tuyệt đối không tự ý thay đổi liều dùng trong suốt quá trình sử dụng thuốc hoặc dùng liều gấp đôi ở các liều điều trị tiếp theo do có thể gây ngộ độc thuốc.

Không nên bỏ liều quá 2 liều liên tiếp trong một đợt điều trị.

Quá liều

Trong trường hợp bạn uống quá liều, hãy ngừng thuốc ngay và hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn xử trí hiệu quả, an toàn.

Tránh lo lắng quá mức hoặc sử dụng các biện pháp loại bỏ thuốc như nôn. Điều này có thể gây tổn thương niêm mạc miệng hay đường tiêu hóa.

Trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, da nhợt, tím tái, khó thở, nổi ban đỏ trên da,… cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu loại bỏ độc chất và giải độc kịp thời.

Tác dụng phụ không mong muốn

Tác dụng phụ không mong muốn
Tác dụng phụ không mong muốn

Khi sử dụng thuốc Zelfamox 500/125 DT, có thể gặp các tác dụng không mong muốn như:

  • Nổi mẩn đỏ trên bề mặt da hoặc ngứa ngáy. Tuy nhiên các biểu hiện này thường xuất hiện chậm, khoảng sau 7 ngày điều trị.
  • Một số tác dụng phụ ít gặp khác như nôn, buồn nôn, ỉa chảy, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu,… Một số khác có thể gặp phản ứng quá mẫn bao gồm ngoại ban, mày đay, đặc biệt là hội chứng Steven- Johnson – một loại phản ứng da nặng, có nhiều biến chứng.
  • Trường hợp hiếm gặp: Có thể có các biểu hiện như tăng men gan. Kích thích hệ thần kinh trung ương bao gồm kích động, vật vã, lo lắng, hoảng sợ, hoa mắt, chóng mặt,…

Trong quá trình sử dụng, nếu xảy ra những tác dụng không mong muốn ở đường tiêu hóa, hãy ngừng điều trị và hỏi ý kiến bác sĩ.

Hoặc khi xảy ra bất kỳ bất thường nào, cần thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được xử trí kịp thời, chính xác.

Chống chỉ định

  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc Zelfamox 500/125 DT trên bệnh nhân có dị ứng với penicillin hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Không sử dụng sản phẩm này với các trường hợp bị suy gan nặng hoặc có tiền sử vàng da do tăng bilirubin tự do hoặc liên hợp.
  • Đối với các bệnh nhân có bệnh về đường tiêu hóa hóa viêm kết ruột giả mạc, viêm đại tràng, không sử dụng thuốc này.

Tương tác thuốc

Cần chú ý về tương tác giữa Thuốc Zelfamox 500/125 DT với một số loại thuốc sau để có được liều điều trị tối ưu.

  • Thuốc Nifedipine: Làm tăng quá trình hấp thu amoxicillin của thuốc, không đảm bảo nồng độ duy trì thuốc trong máu.
  • Thuốc Probenecid: Gây ảnh hưởng đến sự thải trừ gây ống thận của thuốc Zelfamox 500/125  DT, do đó có thể tích lũy thuốc trong cơ thể gây ngộ độc.
  • Khi dùng chung thuốc Zelfamox 500/125 DT với Allopurinol, có thể làm gia tăng khả năng gây phát ban, dị ứng hoặc các phản ứng quá mẫn ở người bệnh.
  • Kết hợp thuốc giữa Zelfamox 500/125 DT với các chất kìm khuẩn như cloramphenicol hoặc tetracyclin, sẽ làm mất tác dụng diệt khuẩn của thuốc do chúng có sự đối kháng nhau.
  • Thuốc chống đông máu: Làm tăng thời gian xảy ra các quá trình đông máu của tiểu cầu, có thể gây rối loạn đông máu làm cho thời gian máu chảy, máu đông bị kéo dài.

Có thể bạn quan tâm: [SỰ THẬT] Detoxic diệt ký sinh trùng có tốt không? Cách sử dụng

Lưu ý khi sử dụng thuốc Zelfamox 500/125 DT

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để được trợ giúp.
  • Để xa tầm tay trẻ em, tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc.
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc với các trường hợp người bệnh phải lái xe, vận hành máy móc, thiết bị nguy hiểm.
  • Đối với các trường hợp người bệnh có tiền sử suy gan, suy thận,… Nếu thật sự cần thiết, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được cân nhắc phương pháp điều trị.
  • Tuyệt đối tuân thủ chế độ điều trị của bác sĩ nhằm đạt được hiệu quả điều trị mong đợi.
  • Chỉ sử dụng thuốc khi còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu ẩm mốc, chảy nước hay  thay đổi màu thuốc,…
  • Chú ý không sử dụng thuốc đã quá hạn sử dụng do nhà sản xuất đề xuất.

Thận trọng

Thận trọng khi sử dụng thuốc Zelfamox ở phụ nữ có thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Hiện nay chưa có ghi nhận nào cho thấy sự an toàn của Zelfamox trên phụ nữ có thai. Đặc biệt thành phần amoxicillin và sulbactam của thuốc có thể đi qua hàng rào nhau thai. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất của thai nhi. Vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được cân nhắc.

Ngoài ra, thuốc Zelfamox 500/125 DT không nên dùng ở phụ nữ đang cho con bú. Do 2 hoạt chất amoxicillin và sulbactam có thể được bài tiết một phần qua sữa mẹ. Vì vậy  chỉ sử dụng thuốc Zelfamox 500/125 DT trong trường hợp thật sự cần thiết và dưới sự chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ điều trị.

Bảo quản

Khuyến cáo để đảm bảo chất lượng thuốc tốt, hãy bảo quản thuốc ở nơi có nhiệt độ không quá 30 độ C. Điều kiện độ ẩm thích hợp, tránh ánh nắng trực tiếp.

Thuốc Zelfamox 500/125 DT giá bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường thuốc Việt Nam, thuốc Zelfamox 500/125 được bán với giá 200.000VND.

Mọi sản phẩm có giá thành rẻ hơn có thể là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị của thuốc.

Mua thuốc Zelfamox 500/125 ở đâu?

Hiện nay thuốc được bày bán trên tất cả hệ thống nhà thuốc trên phạm vi toàn quốc. Bạn hãy tìm đến các địa chỉ nhà thuốc hoặc quầy thuốc uy tín để mua được Thuốc Zelfamox 500/125 chính hãng, đảm bảo chất lượng và ⁸được bán với giá hợp lý.

Để thuận tiện hơn, bạn có thể đặt mua thuốc Zelfamox 500/125 DT trên các trang bán hàng online. Bạn có thể chọn mua tại 1 số nhà thuốc online uy tín như: 

  • Nhà thuốc Bimufa
  • Nhà thuốc Ngọc Anh
  • Central Pharmacy

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuốc Zelfamox  500/125, mong rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn mua sản phẩm này.

Mọi thắc mắc xin gửi về hòm thư điện tử của chúng tôi để được giải đáp sớm nhất.

Xin cảm ơn quý độc giả.