Thuốc Rilutek 50mg: Thành phần, Tác dụng, Cách dùng, Lưu ý, Giá bán

0
3360
Hình ảnh hộp thuốc Rilutek 50mg
Hình ảnh hộp thuốc Rilutek 50mg

Các bệnh lý về thần kinh đa phần đều gây ảnh hưởng nặng nề đến cơ thể, tuy nhiên một thực trạng đáng báo động là tỷ lệ người mắc các vấn đề về thần kinh ngày càng gia tăng. Trong đó hội chứng ALS (Bệnh xơ cứng teo cơ một bên) là một hội chứng liên quan đến hệ thống thần kinh làm rối loạn chức năng vận động của cơ bắp. Bệnh hiện nay chưa có phương pháp chữa trị tận gốc mà chỉ có thể dùng các thuốc kéo dài sự sống. Hiện nay trên thị trường có thuốc Rilutek 50mg giúp hỗ trợ điều trị. Sau đây Alydar Pharma sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về thuốc này.

Contents

Thuốc Rilutek 50mg là thuốc gì?

Thuốc Rilutek đặc trị xơ cứng teo cơ
Thuốc Rilutek đặc trị xơ cứng teo cơ

Thuốc Rilutek 50mg là thuốc được sản xuất bởi hãng Sanofi của Pháp được sử dụng trong hỗ trợ kéo dài sự sống và giảm can thiệp thở máy cho bệnh nhân mắc hội chứng ALS (bệnh xơ cứng teo cơ một bên). Thuốc không có tác dụng chữa trị đặc hiệu bệnh xơ cứng teo cơ và loại bỏ các tổn thương noron, mà chỉ có tác dụng bảo vệ các dây thần kinh ở não và tủy sống khỏi ảnh hưởng của việc tăng bất thường các chất dẫn truyền thần kinh glutamat ở synap.

Xem thêm: Thuốc Diazepam là thuốc gì? Công dụng, liều dùng và cách dùng của thuốc

Hội chứng ALS là gì?

Hội chứng ALS (Amyotrophic lateral sclerosis) hay bệnh xơ cứng teo cơ một bên là hội chứng gây ra quá trình chết theo chu trình của các dây thần kinh vận động. Các triệu chứng khởi phát của bệnh bắt đầu từ biểu hiện cơ co cứng, run cơ, sau đó tình trạng ngày càng chuyển biến xấu với các cơ vận động bị teo, tê liệt cơ và não bộ làm bệnh nhân cảm thấy khó khăn trong việc đi lại, ăn uống, nói chuyện, và cuối cùng là khó thở, nguy cơ tử vong rất cao thường bệnh nhân chỉ sống được trong vòng 2-5 năm.

Thành phần

Thuốc Rilutek 50mg được sản xuất dưới dạng viên nén với thành phần chính là Riluzole với hàm lượng 50mg, đây là thành phần có hoạt tính quan trọng nhất giúp làm chậm các tiến triển của hội chứng xơ cứng teo cơ một bên. Ngoài ra trong thành phần còn có tá dược vừa đủ giúp ổn định và tăng tác dụng của thuốc.

Tác dụng

Riluzole là hoạt chất có tính chất như một chất đối kháng thụ thể glutamat của nhóm Benzothiazole. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu ra cơ chế hoạt động cụ thể của thuốc, một số giả thiết liên quan đến tác dụng dược lý của Riluzole như làm giảm khả năng giải phóng chất dẫn truyền glutamat bằng cách tăng cường khả năng tái hấp thu glutamat, làm mất hoạt tính của các kênh natri phụ thuộc vào điện áp, tác động lên các thụ thể axit amin kích thích. Do đó giúp làm giảm và chậm tiến triển các triệu chứng của bệnh.

Chỉ định

Thuốc Rilutek 50mg được sử dụng trong việc hỗ trợ kéo dài sự sống và giảm can thiệp sử dụng máy thở cho bệnh nhân mắc hội chứng ALS.

Hội chứng ALS và công dụng của thuốc Riluke
Hội chứng ALS và công dụng của thuốc Riluke

Thuốc Rilutek 50mg không có tác dụng điều trị khỏi bệnh xơ cứng teo cơ một bên mà chỉ làm chậm các biểu hiện teo cơ, tê liệt cơ.

Xem thêm: Debridat 100mg là thuốc gì, có tác dụng gì, sử dụng thế nào, giá bao nhiêu?

Cách sử dụng thuốc Rilutek 50mg

Liều dùng

Bệnh nhân mắc hội chứng ALS được khuyên dùng uống với liều 50mg tương đương với 1 viên nén, mỗi ngày uống 2 lần trong một ngày. Tuy nhiên đây chỉ là liều dùng của nhà sản xuất đưa ra vì vậy tùy vào từng thể trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng cụ thể, việc sử dụng cần được tuân thủ một cách chặt chẽ và cẩn thận.

Cách dùng

Để đạt được hiệu quả sử dụng thuốc cao nhất bệnh nhân uống thuốc trước khi ăn 1 giờ hoặc sau khi ăn khoảng 2 giờ. Thuốc được sản xuất dưới dạng viên nén nên khi uống ta nên uống nguyên viên với một chút nước lọc tuyệt đối không được nhai nát hoặc nghiền nhỏ vì sẽ phá vỡ cấu trúc thuốc làm mất tác dụng. Bệnh nhân cần đảm bảo khoảng cách giữa các liều là 12 giờ để đạt kết quả sử dụng tốt nhất

Quá trình sử dụng thuốc cần được đặt dưới sự giám sát của các cán bộ nhân viên y tế, không được tự ý thay đổi liều, thời gian sử dụng thuốc. Sử dụng thuốc một cách đều đặn và thường xuyên sẽ giúp đạt kết quả điều trị cao. Đơn giản là hãy lên lịch sử dụng thuốc điều này sẽ giúp bác sĩ theo dõi tình trạng tốt hơn và có hướng xử lý kịp thời nếu có tình huống xấu xảy ra.

Tác dụng phụ của thuốc Rilutek 50mg

Trong quá trình sử dụng thuốc bên cạnh những hiệu quả mà thuốc mang lại bệnh nhân sẽ gặp những tác dụng không mong muốn tùy thuộc vào cơ thể và đáp ứng của từng bệnh nhân

Đối với hệ tiêu hóa bệnh nhân có thể gặp tình trạng như không có cảm giác thèm ăn, bụng thường xuyên bị đau, có cảm giác buồn nôn, nôn mửa, đi ngoài phân lỏng, …

Ảnh hưởng trên hệ thần kinh: thuốc khiến bệnh nhân có cảm giác hoa mắt chóng mặt, thường xuyên mệt mỏi, buồn ngủ

Tác dụng phụ của Rilutek
Tác dụng phụ của Rilutek

Đối với hệ hô hấp qua sử dụng cho thấy bệnh nhân tăng khả năng mắc viêm phổi kẽ với các biểu hiện như ho khan khó thở nguy cơ tử vong rất cao cần can thiệp nhanh chóng

Trên các cơ quan khác như gây suy giảm chức năng gan, làm nhịp tim tăng nhanh bất thường

Ngoài ra người bệnh xuất hiện các nốt mẩn ngứa trên da, khi xét nghiệm có biểu hiện thiếu máu

Đặc biệt với các trường hợp nặng dưới đây bệnh nhân cần ngừng dùng thuốc và nhanh chóng thông báo với bác sĩ điều trị:

Ngực đau tức dữ dội, hô hấp khó khăn, ho liên tục có kèm theo đờm và chất nhầy

Xét nghiệm máu thấy lượng bạch cầu suy giảm trầm trọng, kèm theo biểu hiện suy giảm miễn dịch như sốt cao, miệng da bị lở loét, họng bị đau rát

Các biểu hiện của suy giảm chức năng gan như da và nước tiểu có màu vàng, không có cảm giác ăn ngon miệng

Trên đây là một số tác dụng không mong muốn đã được ghi nhận tuy nhiên với mỗi bệnh nhân sẽ có đáp ứng khác nhau với thuốc nên điều cần làm là hãy theo dõi sức khỏe thường xuyên và thông báo ngay với bác sĩ những tác dụng phụ mà mình gặp phải để có biện pháp xử lý kịp thời.

Xem thêm: Jardiance® – Hướng dẫn liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Chống chỉ định

Thuốc đã được nghiên cứu và chỉ dùng đặc hiệu trong điều trị hội chứng ALS không được sử dụng trong các bệnh lý thần kinh cơ khác

Thuốc không nên dùng cho đối tượng nhỏ hơn 18 tuổi, những người gặp các vấn đề về chức năng gan thận (đặc biệt ở người xét nghiệm có nồng độ men gan tăng cao gấp 3 lần)

Thuốc chống chỉ định với đối tượng bị mẫn cảm hoặc có tiền sử mẫn cảm với các thành phần trong thuốc, hãy thông báo với bác sỹ nếu bạn bị dị ứng với thuốc.

Đối với phụ nữ đang mang bầu hoặc nuôi con bằng sữa mẹ việc sử dụng cần được xem xét cẩn thận và đặt dưới sự giám sát của bác sỹ

Lưu ý khi sử dụng

Nên để ý sử dụng thuốc trong các trường hợp bệnh nhân có men gan tăng cao, tiền sử mắc các bệnh liên quan đến gan, phổi. Việc sử dụng cần được theo dõi cẩn trọng của cán bộ y tế.

Tránh để bệnh nhân tiếp xúc hoặc sử dụng với các chất kích thích như thuốc lá, đồ uống có cồn, cà phê vì sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc

Sử dụng chất kích thích gây ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc Rilutek
Sử dụng chất kích thích gây ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc Rilutek

Tránh để thuốc ở những nơi trẻ em thường xuyên chơi đùa, đề phòng trường hợp trẻ nuốt phải gây ngộ độc, hoặc hóc

Phải tuân thủ đúng liều lượng tránh trường hợp quá liều gây ngộ độc ảnh hưởng đến tính mạng

Tương tác với thức ăn hoặc các thuốc khác

Cần liệt kê các loại thuốc, thực phẩm chức năng bạn đang sử dụng cho bác sỹ biết để được tư vấn tránh trường hợp tương tác thuốc làm thay đổi khả năng chuyển hóa bài trừ thuốc trong cơ thể. Các thuốc gây tương tác thường gặp như: Allopurinol, một số thuốc chống co giật như Carbemazepin, kháng sinh Quinilon như Levofloxacin, ….

Thuốc Rilutek 50mg giá bao nhiêu?

Thuốc Rilutek 50mg được bào chế dưới dạng viên nén mỗi hộp gồm 4 vỉ, mỗi vỉ 14 viên đang được bán trên thị trường với giá dao động vào khoảng 6.500.000 vnđ/hộp. Tuy nhiên giá cả có thể thay đổi tùy từng nhà thuốc. Để biết thêm thông tin chi tiết về giá thành sản phẩm quý khách có thể liên hệ qua đường dây nóng để được tư vấn mua với giá hợp lý nhất

Thuốc Rilutek 50mg mua ở đâu?

Thuốc Rilutek 50mg đã được cấp phép và lưu hành trên thị trường. Quý khách có thể tìm mua sản phẩm tại các nhà thuốc trên địa bàn, tuy nhiên đây là thuốc trong danh mục kê đơn phải có sự chỉ định của bác sỹ. Không được tùy tiện mua thuốc khi không được bác sỹ hoặc dược sỹ có chuyên môn chỉ định.

Tài liệu tham khảo

  1. Rilutek 50 mg film-coated tablets, link: https://www.medicines.org.uk/emc/product/1101
  2. Rilutek 50mg – Riluzole Tablet, link: https://dailymed.nlm.nih.gov/dailymed/drugInfo.cfm?setid=6ddc26d7-a6fe-46dd-8b49-c55aa111f83e