Thuốc ngủ Rivotril 2mg: Công dụng, cách dùng an toàn và hiệu quả

0
8192
Thuốc ngủ Rivotril 2mg
Thuốc ngủ Rivotril 2mg

Hôm nay, Alydar xin được chia sẻ tới bạn đọc sản phẩm thuốc Rivotril 2mg được sản xuất bởi công ty Roche- Việt Nam. Nhằm mục đích cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về thuốc, cũng như thành phần, công dụng, cách dùng, giá bán,…của thuốc Rivotril, mời bạn tham khảo những thông tin chi tiết dưới đây.

Contents

Rivotril 2mg là thuốc gì?

Rivotril 2mg là thuốc được sử dụng trong điều trị các triệu chứng lo lắng, căng thẳng, giảm nguy cơ co giật, giảm lo âu và giãn cơ.

Thành phần chính của thuốc là Clonazepam, một dẫn chất thuộc nhóm benzodiazepine có tác dụng an thần, gây ngủ tốt và một số tá dược khác vừa đủ một viên nén.

Bảo quản: điều kiện bảo quản thích hợp của thuốc là dưới 30 độ C, để thuốc nơi khô ráo, thoáng mát, không để trong tầm với của trẻ nhỏ.

Công dụng thuốc Rivotril 2mg

Thuốc Rivotril 2mg thể hiện tác dụng thông qua thành phần hoạt chất chính có trong thuốc là Clonazepam.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, Clonazepam có tác dụng ức chế thần kinh thông qua chất ức chế trung gian là GABA. Việc ức chế thần kinh có tác dụng an thần, gây ngủ và giảm số lượng các cơn động kinh, kể cả động kinh cục bộ và động kinh toàn thể, tác dụng giãn cơ, chống co giật của thuốc tương đối tốt. Với người lớn và trẻ nhỏ, thuốc làm giảm cảm giác lo lắng, hoảng sợ và giảm căng thẳng thần kinh.

Thuốc ngủ Rivotril 2mg
Thuốc ngủ Rivotril 2mg

Các chỉ định chủ yếu của thuốc là trong điều trị động kinh. Đây là lựa chọn hàng đầu trong điều trị động kinh cơn nhỏ, cơn vắng ý thức điển hình và không điển hình. Ngoài ra, thuốc cũng được sử dụng trong trường hợp điều trị triệu chứng co giật ở trẻ sơ sinh.

Cách sử dụng Rivotril 2mg như thế nào?

Cách dùng: thuốc được sử dụng đường uống, nên uống thuốc cùng với bữa ăn để giảm thiểu nguy cơ kích ứng dạ dày, đặc biệt là ở người loét dạ dày, tá tràng.

Liều dùng: liều dùng phụ thuộc vào từng thể bệnh và độ tuổi của người dùng.

Trong điều trị động kinh:

Với người lớn: nên bắt đầu từ liều thấp rồi tăng dần liều đến khi thu được đáp ứng thích hợp. Trong lần dùng đầu tiên, không được dùng quá 1,5mg/ngày, chia thành 3 lần dùng trong ngày. Sau đó, cứ 3 ngày tăng liều một lần tuy nhiên không được quá 20mg. Liều duy trì thường vào khoảng 4-8mg/ ngày.

Với trẻ em: liều dùng phụ thuộc vào khối lượng của trẻ, thông thường, dùng từ 0.01- 0.03mg/kg/ngày và tăng liều dần dần. Liều dùng không được vượt quá 0.2mg/kg/ngày và chia thành 3 lần trong ngày.

Trong điều trị lo âu, hoảng sợ:

Với người lớn: thường bắt đầu bằng liều 0.25mg/ ngày, ngày dùng 2 lần rồi tăng dần liều đến 1mg, dùng duy trì.

Với trẻ em: hiện chưa có thông tin về việc sử dụng thuốc cho đối tượng là người dưới 18 tuổi.

Đây là thuốc kê đơn nên cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc và thay đổi liều dùng. Tuân thủ liều dùng để thu được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tùy vào từng đối tượng bênh nhân với các tình trạng bệnh khác nhau, liều dùng và thời gian điều trị khác nhau, do vậy không nên tự ý thêm liều hay bỏ liều nếu thấy bệnh của mình chưa có kết quả rõ rệt.

Chống chỉ định

Không sử dụng thuốc Rivotril khi bệnh nhân đã có tiền sử dị ứng hoặc mẫn cảm với Clonazepam hay các thuốc có cấu trúc benzodiazepine.

Không dùng thuốc cho những bệnh nhân có tiền sử suy gan, tổn thương gan hay rối loạn hô hấp.

Thận trọng khi sử dụng thuốc cho người đang sử dụng các thuốc tác động lên thần kinh trung ương hay các thuốc điều trị co giật, động kinh.

Tác dụng phụ của Rivotril 2mg

Bên cạnh những tác dụng mà thuốc mang lại, người dùng có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn trong thời gian dùng thuốc như:

Rối loạn thần kinh: mệt mỏi, choáng váng, chóng mặt, kém tập trung, thay đổi cảm xúc, dễ kích động.

Rối loạn giấc ngủ.

Rối loạn tiêu hóa: đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Rối loạn huyết học: giảm số lượng tiểu cầu.

Giảm hoạt động tình dục, dậy thì sớm ở trẻ em.

Đây chưa phải tất cả các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình dùng thuốc. Để đảm bảo an toàn, hãy báo với bác sĩ của bạn về các tác dụng không mong muốn ảnh hưởng đến cuộc sống để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Người lái xe và vận hành máy móc

Để đảm bảo an toàn trong thời gian dùng thuốc, người dùng không nên lái xe hay vận hành máy móc do thuốc có thể gây chóng mặt, buồn ngủ. Việc đảm bảo sự an toàn khi lái xe là vô cùng cần thiết. Cần đảm bảo bạn đủ tỉnh táo để có thể thực hiện các hoạt động trên.

Tương tác thuốc

Các trường hợp tương tác thuốc đều có thể làm mất tác dụng của thuốc và tăng nguy cơ gây ra các tác dụng không mong muốn xảy ra. 

Cần thận trọng khi sử dụng chung Clonazepam với thuốc ngủ, rượu, các thuốc gây nghiện hay các chất gây ức chế thần kinh trung ương khác do có thể làm tăng tác dụng an thần do hiệp đồng tác dụng.

Tốt nhất, hãy báo với bác sĩ của bạn về các thuốc khác bạn đang dùng cùng, kể cả thực phẩm chức năng do nhiều loại thực phẩm chức năng có thể làm tăng tác dụng không mong muốn của thuốc.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Hiện chưa có nghiên cứu cụ thể về việc thuốc có gây quái thai ở trẻ sơ sinh hay không. Tuy nhiên, có các bằng chứng cho thấy các thuốc điều trị động kinh có một số tác động trên thai nhi dẫn đến quái thai. Thuốc chỉ được sử dụng khi lợi ích mang lại vượt trội so với nguy cơ thuốc có thể gây ra.

Với phụ nữ cho con bú: thuốc được bài tiết vào sữa mẹ nên không được sử dụng cho phụ nữ cho con bú. Nếu dùng thuốc thì nên ngưng cho con bú.

Quá liều và cách xử lí

Các triệu chứng quá liều chủ yếu có thể gặp phải trong thời gian dùng thuốc thay đổi theo từng đối tượng, tuổi tác và đáp ứng của từng cá thể. Các dấu hiệu chủ yếu có thể gặp như: buồn ngủ, hoa mắt, chóng mặt và có thể dẫn tới các triệu chứng nghiêm trọng như suy hô hấp, tuần hoàn, hôn mê. Tuy nhiên, các dấu hiệu nặng thường chỉ xuất hiện khi sử dụng thuốc chung với các sản phẩm, thuốc khác như thuốc ngủ, rượu.

Bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ để không có những trường hợp không đáng có này xảy ra.

Rivotril 2mg giá bao nhiêu? Bán ở đâu?

Thuốc Rivotril 2mg hiện nay đang được bán trên thị trường với giá bán rơi vào khoảng 450.000 đồng/ vỉ ( mỗi vỉ 10 viên). Hiện nay, sản phẩm này cũng có được bán tại Alydar . Để mua được thuốc chất lượng tốt nhất, bạn nên đến những cơ sở uy tín hoặc có thể mua trực tiếp tại Alydar.

Xem thêm nhiều thuốc hơn tại Alydarpharma: