Thuốc Dostinex 0,5mg: Tác dụng, cách sử dụng, tác dụng phụ

0
2507
Hộp thuốc Dostinex
Hình ảnh: Hộp thuốc Dostinex

Hôm nay, Alydar xin được chia sẻ tới bạn đọc sản phẩm thuốc Dostinex 0,5mg được sản xuất bởi hãng dược phẩm nổi tiếng Pfizer của Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ . Nhằm mục đích cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về thuốc, cũng như thành phần, công dụng, cách dùng, giá bán,…của thuốc Dostinex, mời bạn tham khảo những thông tin chi tiết dưới đây.

Contents

Dostinex 0,5mg là thuốc gì?

Dostinex 0,5mg là thuốc được biết đến phổ biến với tác dụng dùng trong điều trị vô sinh ở phụ nữ, ngoài ra, còn có tác dụng điều trị các bệnh lý liên quan đến chứng rối loạn nồng độ Prolactin tiết ra ở huyết thanh. 

Hộp thuốc Dostinex
Hộp thuốc Dostinex

Thuốc Dostinex được bào chế dưới dạng viên nén. Trong thành phần mỗi viên thuốc có chứa: 

  • Hoạt chất Cabergoline với hàm lượng 0,5mg 
  • Một số thành phần hoạt chất, tá dược khác vừa đủ 1 viên.

Tác dụng của Dostinex 0,5mg

Thuốc Dostinex 0,5mg thể hiện tác dụng thông qua thành phần hoạt chất chính có trong thuốc là Cabergoline.

Hoạt chất Cabergoline có tác dụng ức chế hoạt động của các tế bào sản xuất ra Prolactin có trong tuyến yên, đồng thời giúp cân bằng nồng độ hocmon prolactin trong cơ thể ở mức ổn định trên cơ chế tác động lên thụ thể Dopamin.

Trên cơ sở các tác dụng của hoạt chất Cabergoline.Thuốc Dostinex có tác dụng:

Ức chế sự sản sinh Prolactin có trong tuyến yên, hỗ trợ điều trị tình trạng bệnh lý do prolactin cao trong cơ thể.

Hiệu quả trong việc điều trị vô sinh ở nữ giới mà không cần thực hiện phẫu thuật cắt tuyến yên,…

Có tác dụng kích thích bài tiết sữa ở những phụ nữ mất sữa hoặc tiết sữa thất thường,…

Do đó, sản phẩm Dostinex thường được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Thích hợp dùng cho phụ nữ hiếm muộn con và đang muốn có thai.
  • Ngăn chặn và ức chế sự tiết sữa ở phụ nữ sau sinh do một vài lý do như: không thể cho con bú tiếp, xảy thai,….
  • Ngăn cản sự tiến triển và hỗ trợ điều trị các khối u lành nằm trong tuyến yên có thể làm tăng khả năng sinh Prolactin.
  • Điều trị các tình trạng do rối loạn sinh sản quá mức của  Prolactin, và khiến kinh nguyệt không đều thậm trí gây ra mãn kinh, vô sinh ở nữ giới,… Hoặc có thể trường hợp tiết sữa một cách bất thường ở cả nam giới và nữ giới.
  • Được áp dụng trong việc điều trị hội chứng Sella rỗng

Cách sử dụng Dostinex 0,5mg như thế nào?

Liều dùng:

Liều dùng thường được sử dụng phổ biến trong việc điều trị:

Liều thông thường: Liều khởi đầu với 0,25mg/lần; sử dụng thuốc mỗi tuần 2 lần.

Lưu ý: tùy vào bệnh nhân liều dùng có thể khác nhau nhưng không được quá 1mg. Sử dụng đều đặn mỗi tuần 2 lần.

Sau 6 tháng, mức Prolactin trong huyết thanh sẽ ổn định, khi đó có thể ngưng điều trị thuốc Dostinex.

Cách dùng: Dùng thuốc theo đường uống. Nên sử dụng thuốc vào một thời gian cố định trong tuần để tránh việc quên thuốc.

Lưu ý: Nên tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ đinh của bác sỹ để việc điều trị đạt hiệu quả nhanh và hiêu quả nhất. 

Thuốc được kê theo đơn của bác sỹ, do vậy người dùng không nên tự ý mua và sử dụng nếu chưa có sự kiểm định hay cho phép của bác sỹ.

Tùy vào từng đối tượng bênh nhân với các tình trạng bệnh khác nhau, liều dùng và thời gian điều trị khác nhau, do vậy không nên tự ý thêm liều hay bỏ liều nếu thấy bệnh của mình chưa có kết quả rõ rệt.

Chống chỉ định

Không sử dụng thuốc Dostinex khi bệnh nhân đã có tiền sử dị ứng hoặc mẫn cảm với thành phần Cabergoline hoặc các tá dược khác có trong thuốc.

Không sử dụng thuốc khi bệnh nhân có tiền sử đã từng gặp các tình trạng như: suy gan, rối loạn chức năng phổi hoặc màng ngoài tim,nhiễm độc máu trong quá trình mang thai,…

Trong trong cùng thời gian, bệnh nhân đang dùng thuốc chống loạn thần khuyến cáo không nên sử dụng thuốc.

Chống chỉ định dùng với phụ nữ rối loạn tâm thần.

Tác dụng phụ của Dostinex 0,5mg

Ngoài các tác dụng điều trị hữu hiệu của thuốc, khi sử dụng có thể gặp các phản ứng phụ không mong muốn xảy ra. Cần ngưng sử dụng thuốc Dostinex nếu bạn thấy xuất hiện một trong các biểu hiện sau đây: 

Lọ thuốc Dostinex
Lọ thuốc Dostinex

Các biểu hiện thường gặp: đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ, tiêu chảy, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa,… Trường hợp nặng hơn có thể gặp là: đau lưng, mệt mỏi, sụt cân, chán ăn, sưng mắt cá chân, bàn chân, khó thở khi làm việc quá sức,…

Người lái xe và vận hành máy móc

Trong khi sử dụng thuốc, cần thận trọng nếu bạn phải lái xe hoặc vận hành máy móc có đòi hỏi phải tập trung và nhạy bén xử lý tình huống. Do tác dụng phụ của thuốc có thể dẫn đến tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi thiếu tập trung cho người sử dụng. Do vậy, tốt nhất để đảm bảo an toàn trong quá trình lao động và lái xe không nên sử dụng thuốc trong giai đoạn này.Ngược lại, nếu dùng thuốc nên nghỉ ngơi ít nhất 2-3 giờ sau khi sử dụng.

Tương tác thuốc

Các trường hợp tương tác thuốc đều có thể làm mất tác dụng của thuốc và tăng nguy cơ gây ra các tác dụng không mong muốn xảy ra. Nên tham khảo sự tư vấn của bác sỹ nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong thời gian này.

Cần chú ý các thuốc thường xảy ra tương tác có thể kể đến: 

Thuốc chống co giật azol như: ketoconazole, itraconazole,posaconazole, cobicistat, thuốc chất ức chế protease HIV (như ritonavir, saquinav), thuốc chống loạn thần  như: haloperidol, chlorpromazine, thiothixene,metoclopramide, lorcaserin, prochlorperazine,…Và một số loại thuốc khác có thể không được kể đến ở trên.

Phụ nữ có thai và cho con bú

  • Hiện tại chưa có thông tin chính thức về ảnh hưởng của thuốc đến thai nhi. Tuy nhiên khi thực hiện trên động vật đã phát hiện ra các tình trạng không tốt. Do vây,  chỉ sử dụng thuốc Cabergoline trong khi mang thai nếu đã xác định rõ ràng lợi ích, rủi ro chính xác khi bắt đầu sử dụng.
  • Nên ngừng sử dụng thuốc một tháng trước khi bắt đầu thụ thai. 
  • Nếu phát hiện đã mang thai trong quá trình sử dụng thuốc, nên ngừng ngay việc dùng thuốc và nhớ sự tư vấn của bác sỹ.
  • Thuốc có tác dụng ngăn ngừa sự tiết sữa, do vậy không dùng thuốc khi cho con bú, đặc biệt thuốc có thể tiết ra qua đường sữa mẹ.

Quá liều và cách xử lí

Các triệu chứng của việc quá liều có thể là: nghẹt mũi, ngất xỉu, gây ra các hiện tượng ảo giác,…

Trong các trường hợp như thế này hoặc có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được xử lý kịp thời.

Tuy nhiên cần phòng tránh việc này xảy ra tối đa vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ để không có những trường hợp không đáng có này xảy ra.

Dostinex 0,5mg giá bao nhiêu? Bán ở đâu?

Thuốc Dostinex hiện nay đang được bán trên thị trường với giá bán rơi vào khoảng 1.050.000 VNĐ/hộp. Hiện nay, sản phẩm này cũng có được bán tại Alydar . Để mua được thuốc chất lượng tốt nhất, bạn nên đến những cơ sở uy tín hoặc có thể mua trực tiếp tại Alydar.