Thuốc Cenflu: Công dụng, liều dùng và cách sử dụng thuốc an toàn

0
32916
Hình ảnh hộp và vỉ thuốc Cenflu
Hình ảnh hộp và vỉ thuốc Cenflu

Trong bài viết này alydarpharma xin được chia sẻ những hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Cenflu giúp mọi  người sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả nhất. Bài viết xoay quanh câu hỏi: thuốc Cenflu là thuốc gì? giá bao nhiêu? thuốc Cenflu có tác dụng gì? Cách sử dụng thuốc Cenflu thế nào cho an toàn và hiệu quả.

Contents

Thuốc Cenflu là thuốc gì?

Trong một viên nén bao phim có chứa

Paracetamol……………………………………………650mg

Loratadin…………………………………………………….5mg

Dextrmethorphan hydrobomid………………….15mg

Tá dược vừa đủ 1 viên.

Thuốc cenflu giá bao nhiêu?

Thuốc cenflu do công ty Dược TW 3 sản xuất đang có giá trên thị trường hiện nay là 100.000 đồng/ Hộp 10 vỉ  x 10 viên/vỉ bán tại nhà thuốc Bimufa

Tham khảo thêm các thuốc tương tự:

Thuốc Poltrapa

Tác dụng

Thuốc Cenflu
Thuốc Cenflu

Cenflu có thành phần chính là paracetamol – một chất chuyển hóa có hoạt tính của phenacetin. Paracetamol thuộc nhóm NSAID tuy nhiên lại không có tác dụng kháng viêm. Trong nhóm NSAID chỉ mình Paracetamol không có tác dụng phụ trên tiêu hóa chính vì vậy hoạt chất này được sử dụng làm thuốc giảm đau hạ sốt hữu hiệu rất phổ biến trên thị trường với nhiều biệt dược khác nhau. Paracetamol tác động lên vùng dưới đồi làm giãn mạch, tăng lưu lượng máu ngoại biên và gây hạ nhiệt ,tỏa nhiệt.

Dextrmethorphan hydrobomid là thuốc làm giảm ho do tác dụng lên trung tâm ho ở hành não và được sử dụng để làm giảm ho do phế quản, họng bị kích thích nhẹ như cảm lạnh thông thường hay hít phải các chất kích thích. Dextrmethorphan hydrobomid không có tác dụng long đờm. Dextrmethorphan có tác dụng mạnh tương đương codein tuy nhiên lại ít tác dụng phụ trên tiêu hóa hơn codein nên hoạt chất này thường được sử dụng rộng rãi.

Loratadin là một thuốc thuộc nhóm thuốc đối kháng chọn lọc thụ thể H1 ngoại vi thế hệ thứ hai. Laratadin có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng của viêm kết mạc dị ứng, viêm mũi do giải phóng histamine. Ngoài ra, loratadin còn có tác dụng chống ngứa, nổi mày đay liên quan đến histamine.

Có một điều đặc biệt là loratadin ít gây buồn ngủ hơn các thuốc kháng histamin thế hệ thứ 2 khác. Điều này lý giải tại sao loratadin lại được rất nhiều bác sĩ lwuja chọn là thuốc đầu tiên trong điều trị viêm mũi dị ứng, ngứa và nổi mày đay.

Công dụng – Chỉ định

Cenflu được là thuốc có tác dụng hạ nhiệt giảm đau, giảm ho và kháng histamine.

Cenflu được chỉ định là thuốc điều trị các triệu chứng cảm cúm: ho, nhức đầu, sốt, đau nhức xương khớp, bắp thịt, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ngứa mắt, chảy nước mắt, sổ mũi theo mùi, viêm xoang, mẩn ngứa, viêm mũi dị ứng.

Cách dùng – Liều lượng

Cách dùng: Uống trực tiếp viên thuốc. Nên dùng thuốc sau ăn.

Liều dùng:

  • Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 1 viên/lần x 2 lần/ngày.
  • Trẻ em 6 – 12 tuổi: ½ viên/lần x 2 lần/ngày.
  • Người suy gan, suy thận: ½ viên/lần x 2 lần/ngày.

Chống chỉ định

Không dùng thuốc cho bệnh nhân bị mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc kể cả tá dược.

Chống chỉ định dùng thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Chống chỉ định dùng thuốc cho bệnh nhân ho hen, suy hô hấp, phì đại tiền liệt tuyến, glaucoma, bệnh tim mạch trầm trọng, suy gan, suy thận, bít cổ bàng quang và bệnh nhân đang dùng IMAO.

Vỉ thuốc Cenflu
Vỉ thuốc Cenflu

Tác dụng phụ

Một số tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng thuốc: nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ, khô miệng, bí tiểu, rối loạn tiêu hóa, táo bón, viêm dạ dày, viêm tụy, thay đổi huyết học.

Chú ý – Thận trọng

Thận trọng khi sử dụng thuốc cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết và đã tham khảo kỹ lưỡng ý kiến cũng như lợi, hại khi dùng thuốc.

Không dùng thuốc quá 7 ngày, nếu sau 7 ngày bệnh nhân vẫn xuất hiện các triệu chứng của bệnh, nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Chú ý khi sử dụng chung với thuốc khác:

Không nên dùng kết hợp thuốc với các thuốc khác có chứa paracetamol để tránh trường hợp bệnh nhân ngộ độc paracetamol.

Thận trọng và giảm liều khi dùng kết hợp thuốc với các thuốc ức chế thần kinh trung ương (kể cả alcohol), phenothiazine, chất chống trầm cảm ba vòng do tác dụng hiệp đồng tăng mức

Thuốc kết hợp với thuốc chống đông máu sẽ làm tăng nhẹ thời gian prothrombin.

Kết hợp thuốc với phenobarbital có thể làm tăng độc tính trên gan.

Việc sử dụng đồng thời MAOI và dextromethorphan đã được báo cáo là gây ra các đợt loạn thần hoặc hành vi kỳ quái.

Quá liều, quên liều và cách xử trí

Triệu chứng quá liều: cho đến nay chưa có báo cáo về quá liều. Tuy nhiên paracetamol là một chất nếu lạm dụng sẽ gây độc cho gan. Nếu gặp tình trạng quá liều hãy đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để tìm cách xử trí phù hợp.

Quên liều: Nếu bệnh nhân quên liều nên uống thuốc càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nếu đã đến gần liều tiếp theo, nên bỏ qua liều đó và uống liều tiếp theo như bình thường. Tuyệt đối không tự ý uống bù thuốc của liều trước vào liều sau.

Bài viết liên quan: Những lưu ý khi sử dụng thuốc cảm cúm