Thuốc Metason: Công dụng, liều dùng và những lưu ý khi sử dụng

0
9414
Thuốc Metasone
Hình ảnh: Thuốc Metasone

Trong bài viết này alydarpharma sẽ chia sẻ tới các bạn một thuốc được sản xuất tại đất nước Ấn Độ bởi công ty Brawn Laboratories., Ltd, đó là thuốc Metasone. Mời bạn tham khảo những thông tin chi tiết nhất về sản phẩm này ở bài viết dưới đây.

Contents

Thuốc Metasone là thuốc gì?

Thuốc Metasone là một thuốc thuộc trong nhóm những thuốc hormon và nội tiết tố với thành phần chính là Betamethason có hàm lượng là 0,5mg, chất này là một glucocorticoid tổng hợp thường được bác sĩ hay dược sĩ chỉ định dùng với mục đích cải thiện tình trạng của viêm khớp dạng thấp, hen và các trường hợp quá mẫn khác.

Các tá dược đi kèm với hoạt chất chính betamethason cho vừa đủ 1 viên nén thuốc bao gồm những thành phần sau: Colloidal Anhydrous Silica, Purified warter, Lactose,… Và các thành phần tá dược khác, bạn có thể xem nó ở bao bì của thuốc.

Metason được nghiên cứu và bào chế thành dạng viên nén được đóng thành dạng hộp chứa 10 vỉ trong đó mỗi vỉ chứa 10 viên nén.

Theo các nghiên cứu thì điều kiện tốt nhất để bảo quan thuốc là phải tráng ánh sáng chiếu thẳng vào thuốc và ở nhiệt độ phòng.

Hạn sử dụng của thuốc dài 24 tháng tức là 2 năm kể từ ngày sản xuất, bạn xem chi tiết ngày tháng ở bao bì của thuốc nhé. Lưu ý là bạn tuyệt đối không dùng thuốc đã quá hạn sử dụng ghi trên nhãn.

Vỉ thuốc Metasone
Hình ảnh: Vỉ thuốc Metasone

Thuốc Metasone có tác dụng gì?

Các bác sĩ và dược sĩ hay sử dụng thuốc Metasone để điều trị các tình trạng:

  • Điều trị tình trạng hen phế quản
  • Điều trị các phản ứng quá mẫn từ nhẹ đến nặng, hay các phản ứng phản vệ
  • Điều trị viêm khớp dạng thấp
  • Dùng để trị bệnh lupus ban đỏ hệ thống
  • Chữa các bệnh da như viêm da,…
  • Dùng với mục đích ức chế miễn dịch trong phẫu thuật cấy ghép.

Ngoài ra thuốc còn có những tác dụng tuyệt vời khác không được viết tại đây, bạn có thể xem chi tiết nó ở tờ hướng dẫn sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ hay dược sĩ. 

Đối tượng nào chống chỉ định dùng thuốc

Cần chống chỉ định không được dùng Metasone cho những đối tượng sau:

  • Những trường hợp bị nhiễm khuẩn toàn thân, trừ khi bệnh nhân đã có điều trị chống nhiễm khuẩn đặc hiệu.
  • Những đối tượng đang tiêm chủng ngừa virus sống vì thuốc có thể gây ức chế miễn dịch làm tăng độc tính của thuốc.
  • Những người đã từng có tiền sử bị mẫn cảm với hoạt chất Betamethason hay các thành phần tá dưới khác có trong thuốc.

Liều lượng và cách dùng thuốc như thế nào?

Thuốc Metasone
Hộp thuốc Metasone

Liều lượng cho đối tượng là người lớn

Liều lượng của thuốc phải được sự tư vấn của bác sĩ và dược sĩ do thuốc có tác dụng tùy vào cơ địa của mỗi người, cơ địa khác nhau thì đáp ứng của thuốc sẽ khác nhau vì thế mà không nên tự ý sử dụng thuốc mà chưa có sự tư vấn của bác sĩ hoặc dược sĩ. Dưới đây tôi sẽ chia sẻ về liều dùng tham khảo cho các bạn, các bạn nên chia thuốc làm vài lần trong ngày để dùng:

  • Dùng thuốc để điều trị ngắn ngày:

Bạn uống từ 2 – 3mg/ngày trong vài ngày đầu, trong quá trình dùng thuốc khoảng từ 2-5 ngày, mỗi ngày bạn giảm liều đi 0.25 – 0.5 mg, tùy vào tác dụng của thuốc đối với cơ thể.

  • Điều trị viêm khớp dạng thấp

Bạn uống từ 0.5 – 2mg/ngày. Để điều trị duy trì, bạn nên dùng liều thấp nhất những phải có tác dụng.

  • Điều trị các bệnh khác

Khi điều trị các bệnh khác thì bạn có thể uống từ 1.5 – 5mg/ngày trong từ 1 – 3 tuần đầu, tùy vào đáp ứng của thuốc mà bạn nên giảm liều xuống thấp nhất nhưng cũng phải đảm bảo có tác dụng.

Liều lượng dùng thuốc cho trẻ em

Liều cho trẻ em thường là điều chỉnh theo liều của người lớn, ví dụ bạn có thể dùng 75% liều người lớn cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Khi sử dụng thuốc Metasone cần lưu ý những điều gì?

Corticorsteroid có thể làm ức chế khả năng miễn dịch của cơ thể, làm suy giảm khả năng chống chịu với nhiễm khuẩn, có thể gây chậm lớn ở trẻ em và trẻ nhỏ.

Để đảm bảo an toàn của thuốc thì bạn sử dụng thuốc với liều nhỏ nhất mà đảm bảo tác dụng và trong thời gian ngắn nhất có thể. Lưu ý khi ngừng sử dụng thuốc thì bạn cần phải giảm từ từ liều dùng xuống chứ không được giảm đột ngột.

Thuốc Metasone có giá bao nhiêu?

Thuốc Metasone có giá bán dao động trên dưới 60.000 VNĐ/hộp được bán tại các nhà thuốc online trên toàn quốc. Nếu bạn có nhu cầu, hãy nhắn tin cho chúng tôi sẽ đặt hàng giúp bạn.

Tham khảo một số thuốc có tác dụng tương tự:

Trên đây là toàn bộ những thông tin về thuốc Metasone mà alydarpharma chia sẻ cho các bạn, hi vọng với những thông tin này giúp ích được cho bạn trong quá trình điều trị bệnh. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe!