Thuốc Seretide: Công dụng và Cách sử dụng thuốc Seretide hiệu quả nhất

0
1629
Seretide
Hình ảnh: Thuốc Seretide

Thuốc seretide là gì? Cách sử dụng thuốc như thế nào là hiệu quả nhất? Những tác dụng phụ, chống chỉ định, tương tác có thể xẩy ra khi dùng sản phẩm thuốc này là gì? Tất cả những thông tin quan trọng này sẽ được chúng tôi chia sẽ đầy đủ với các bạn trong bài viết dưới đây nhé!

Contents

Thông tin về thuốc Seretide  

Thuốc Seretide có tên hoạt chất đầy đủ là salmeterol-fluticasone được bào chế dưới 3 dạng hàm lượng cơ bản như sau:

Dạng hỗn dịch hàm lượng 25/125mcg trong mỗi lần xịt định liều và dạng 25/250mcg cũng trong mỗi liều xịt có tính định liều. Ngoài ra còn có một dạng hàm lượng nữa là hỗn dịch 25/50mcg thuốc trong mỗi liều xịt có tính xác định liều.

Việc sử dụng dạng hàm lượng nào với liều lượng bao nhiêu bạn cần dựa theo đơn của Bác sĩ chuyên khoa. Không được tự ý dùng thuốc theo ý muốn chủ quan vì điều này có thể làm ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người bệnh.

Tác dụng của thuốc Seretide

Tác dụng của thuốc Seretide
Tác dụng của thuốc Seretide

Thuốc Seretide được tạo ra trên cơ sở kết hợp giữa 2 dạng hoạt chất thường được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa các căn bệnh có liên quan đến hen suyễn hay là hô hấp. Khi sử dụng thuốc vào trong cơ thể, nó sẽ có công dụng làm giãn phế quản để đường thở trong phối được nới rộng hơn nên việc lưu thông không khí giữa cơ thể với bên ngoài cũng trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn.

Ngoài ra, thuốc Seretide còn có công dụng làm giảm khả năng viêm nhiễm ở phổi, giảm sưng tấy phối để việc hô hấp của bạn được hỗ trợ tốt nhất. Đồng thời người ta cũng có thể dùng thuốc này cho những bệnh nhân bị hen, bệnh nhân bị bệnh tắc nghẽn phổi nặng, mãn tính hoặc là những người bị bệnh ho thường tái phát thường xuyên.

Liều dùng của thuốc Seretide

Liều dùng đối với người lớn: Nếu bạn dùng thuốc Seretide dạng xịt với những dạng hàm lượng khác nhau thì liều dùng vẫn là 2 lần xịt trong một ngày, mỗi lần như thế là 2 nhát xịt.

Liều dùng đối với trẻ em: thuốc Seretide được khuyến cáo không nên sử dụng cho trẻ dưới 4 tuổi. Hiện nay vẫn chưa có thông tin về việc sử dụng loại thuốc này cho trẻ nên bạn cần hết sức thận trọng khi sử dụng. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến Bác sĩ trước khi dùng

Liều dùng của thuốc Seretide
Liều dùng của thuốc Seretide

Trong một số trường hợp nhất định, Bác sĩ vẫn có thể sử dụng thuốc này dạng hàm lượng nhỏ nhất 25/50mcg cho trẻ từ 4 đến 12 tuổi với liều là 2 nhát xịt/một lần sử dụng, mỗi ngày chia làm 2 lần dùng.

Cách sử dụng thuốc Seretide hiệu quả nhất

Thuốc Seretide cũng giống như các loại kháng sinh khác muốn hiệu quả nên tuân  thủ theo đúng hướng dẫn của Bác sĩ. Dùng thuốc đều đặn mỗi ngày, vào những khoảng thời gian bằng nhau trong ngày cho đến khi hết liều trình hoặc là có chỉ định ngừng thuốc.

Trong quá trình dùng thuốc, nếu tình trạng bệnh đã được cải thiện, bạn vẫn tiếp tục sử dụng đúng liều trình, không được tự ý giảm liều hay ngưng thuốc vì điều này có thể làm cho bệnh tái phát trở lại và trầm trọng hơn.

Nếu bạn đã dùng thuốc đúng theo đơn mà tình trạng bệnh vẫn không được cải thiện thì bạn cần báo ngay cho Bác sĩ chuyên khoa để có sự điều chỉnh cần thiết nhất trong đơn thuốc.

Đây là thuốc dạng xịt, hít qua miệng nên bạn cần hỏi ý kiến Bác sĩ về cách xịt và cách hít thuốc như thế nào là hiệu quả nhất, an toàn nhất.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc Seretide

Hầu hết các loại thuốc kháng sinh khi sử dụng đều có khả năng gây ra các tá dụng phụ không mong muốn. Thuốc Seretide cũng thế,  khi sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: đau nhức, sưng ở các khớp hay là cơ bắp, có hiện tượng chuột rút cơ, đau đầu… tuy nhiên các tác dụng phụ này thường ít gặp và không cần phải điều trị.

Một số bệnh nhân có thể gặp những tác dụng phụ không được nêu trên và có rất nhiều người không hề có biểu hiện nào sau khi uống thuốc. Nếu bạn cảm thấy không yên tâm, có thể tham khảo ý kiến của thầy thuốc về những phản ứng của nó đối với người dùng.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc Seretide
Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc Seretide

Tương tác của thuốc Seretide bạn nên biết

Thuốc Seretide khi sử dụng có thể tương tác với một số thuốc khác làm gia tăng tác dụng phụ hoặc làm thay đổi thuộc tính vốn có của nó. Vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn nên thông báo với Bác sĩ những loại thuốc mà mình đang sử dụng bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng.

Một số kháng sinh có thể tương tác với thuốc Seretide là thuốc lợi tiểu, các thuốc co giãn phế quản khác, một số thuố điều trị bệnh nhiễm trùng khác nên bạn tránh sử dụng phối hợp cùng nhau trong đơn thuốc nhé!

Sức khỏe của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của việc dùng thuốc nên hãy thông báo với Bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình như thế nào, có đang bị bệnh gì hay đang dùng loại thuốc kháng sinh nào hay không?

Thực phẩm, các loại đồ uống có cồn, thuốc lá cũng có thể tương tác với thuốc. Vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc về những kiêng kỵ trong quá trình dùng thuốc để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Tương tác của thuốc Seretide bạn nên biết
Tương tác của thuốc Seretide bạn nên biết

Chống chỉ định khi dùng thuốc Seretide

Bạn không nên dùng thuốc Seretide nếu bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Nếu bạn có biểu hiện dị ứng với thuốc nhuộm hay với các chất bảo quản, một số loại thực phẩm nhất định thì cũng nên thận trọng khi dùng thuốc.

Phụ nữ có thai, cho con bú, người già hoặc trẻ nhỏ chỉ nên sử dụng thuốc theo đơn. Mặc dù hiện nay vẫn chưa có thông tin về những nguy cơ khi dùng thuốc cho mẹ bầu nhưng cần có sự cân nhắc kỹ lượng giữa lợi ích và nguy cơ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Trong trường hợp khẩn cấp, quá liều, quên liều

Nếu bạn vô tình sử dụng thuốc Seretide quá liều, hãy gọi điện thoại đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời nhất. Nên thông báo cho Bác sĩ các loại thuốc mà bạn đang sử dụng để có sự điều chỉnh cần thiết trong một số trường hợp khẩn cấp.

Nếu sử dụng thuốc Seretide quên liều, hãy dùng bổ sung càng sớm càng tốt. nếu liều đã quên gần kề với liều kế tiếp, bạn nên bỏ qua và sử dụng tiếp theo đơn. Tuyệt đối không được tự ý nâng liều lên gấp đôi khi không có chỉ định của Bác sĩ.

Cách bảo quản thuốc Seretide

Mỗi loại thuốc có một cách bảo quản khác nhau. Tốt nhất, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất được khuyến cáo trên thông tin sản phẩm. Thuốc Seretide cần được bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm thấp, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Cách bảo quản thuốc Seretide
Cách bảo quản thuốc Seretide

Bạn cũng không nên để thuốc trong ngăn đá tủ lạnh, trong phòng tắm. Tránh xa tầm tay trẻ em cũng như các động vật nuôi trong gia đình cũng là điều được Bác sĩ khuyến cáo khi bảo quản thuốc.

Thuốc quá hạn không được tiếp tục sử dụng mà cần tiêu hủy đúng cách theo hướng dẫn của cán bộ môi trường hoặc là nhân viên y tế địa phương. Không vứt thuốc vào trong đường ống dẫn nước hay toilet. Thuốc cũng không được vứt bừa bãi ra môi trường sống xung quanh nhất là ở những nơi gần nguồn nước vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng.

Trên đây là đầy đủ mọi thông tin cần thiết và quan trọng về thuốc Seretide mà bạn không nên bỏ qua. Tôi tin rằng, việc bạn học hỏi kiến thức y khoa hôm nay sẽ rất cần thiết cho hiện tại cũng như trong tương lai. Sức khỏe là vốn quý nhất của con người nên bạn cần bảo vệ nó một cách tốt nhất.