Thuốc TrivacinTana: Công dụng, liều dùng và những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng

0
12471
Hình ảnh: Thuốc TrivacinTina
Hình ảnh: Thuốc TrivacinTina

Trong bài viết này alydarpharma xin được giới thiệu tới quý bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về thuốc TrivacinTana, thuốc này được sản xuất bởi Công ty TNHH SX-TM Dược phẩm Thành Nam. Mời bạn tham khảo ở bài viết dưới đây.

Contents

Thuốc TrivacinTana là thuốc gì?

Thuốc TrivacinTana là một thuốc thuộc nhóm các thuốc có tác dụng giảm đau hạ sốt, thuốc này được bác sĩ hoặc dược sĩ chỉ định cho bệnh nhân với mục đích giảm đau và giảm thân nhiệt khi bệnh nhân sốt. Thành phần chính của thuốc Trivacintana là Paracetamol với hàm lượng 500 mg. Cùng với các tá dược đi kèm trong vừa đủ một viên thuốc.

Thuốc được nghiên cứu và bào chế dưới dạng viên nén, và được đóng gói thành hộp có 10 vỉ, mỗi vỉ chứa 10 viên hoặc có thể ở dạng lọ chứa 100 viên thuốc.

Theo các dược sĩ nghiên cứu về thuốc này thì điều kiện tốt nhất để bảo quản thuốc chính là bảo quan ở những nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ trung bình tại đây phải dưới 30 độ C, cần phải tránh ánh sáng chiếu trực tiếp vào thuốc, nếu không được bảo quản như trên thì thuốc rất dễ hỏng và mất hoạt tính, thậm chí còn gây ra nhiều phản ứng phụ hơn khi sử dụng. 

Hạn sử dụng của thuốc là 24 tháng tức là 2 năm kể từ ngày sản xuất, bạn có thể xem nó được in ở trên bao bì của sản phẩm. Cần lưu ý răng thuốc này một khi đã quá hạn sử dụng thì không được dùng.

Số đăng ký của thuốc TrivacinTana là: VD-12071-10
Thuốc TrivacinTina được sử dụng để điều trị giảm đau và hạ sốt
Thuốc TrivacinTina được sử dụng để điều trị giảm đau và hạ sốt

Thuốc TrivacinTana có tác dụng gì?

Thuốc TrivacinTana với hoạt chất là Paracetamol có tác dụng điều trị tình trạng đau cũng như sốt từ nhẹ đến vừa.

Điều trị đau

Như đã giới thiệu ở trên, hoạt chất Paracetamol thuộc nhóm thuốc giảm đau và giảm sốt, vì thế nó được dùng với mục đích làm giảm đau tạm thời khi điều trị các tình trạng đau từ nhẹ đến vừa.

Thuốc TrivacinTana có tác dụng tốt nhất là khi làm giảm đau trong trường hợp đau có nguồn gốc không phải nội tạng trong cơ thể và chỉ với cường độ thấp.

Paracetamol là một thuốc được lựa chọn hàng đầu trong thay thế thuốc salicylat mà chúng ta còn hay gọi là aspirin khi mà người bệnh vì một lý do nào đó không dùng được aspirin như bị dị ứng hoặc là không dung nạp được để làm giảm đau nhẹ hoặc hạ sốt cho người bệnh.

Điều trị sốt

Paracetamol là chất được dùng để giảm nhiệt độ cho người bệnh sốt giúp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn khi đang bị sốt

Tuy nhiên, liệu pháp hạ sốt này chỉ mang tính chất là điều trị triệu chứng của sốt mà chưa điều trị nguyên nhân gây ra sốt, vì thế mà mặc dù có thể hạ sốt nhưng chính thế mà nó che dấu đi triệu chứng của người bệnh khiến việc chẩn đoán trở nên khó khăn hơn.

Thuốc TrivacinTana có những chống chỉ định gì?

Thuốc nào cũng vậy, bên cạnh những chỉ định của thuốc còn có những chống chỉ định đối với những đối tượng đặc biệt, dưới đây là những trường hợp mà bác sĩ và dược sĩ khuyên bạn không được sử dụng thuốc để tránh những hậu quả đáng tiếc:

  • Bạn có tiền sử đã từng xuất hiện tình trạng thiếu máu hoặc có bệnh về tim, phổi, thận hoặc gan.
  • Bạn đã từng có tiền sử quá mẫn hay nói cách khác là bị dị ứng với paracetamol.
  • Bạn bị thiếu hụt men glucose – 6 – phosphat dehydrogenase bẩm sinh.

Hướng dẫn liều dùng và cách dùng thuốc TrivacinTana 

Liều dùng của thuốc TrivacinTana 

Liều dùng của thuốc phải được sự hướng dẫn của dược sĩ hoặc bác sĩ, bạn không tự ý sử dụng thuốc khi chưa hỏi ý kiến dược sĩ hoặc bác sĩ. Dưới đây là liều tham khảo cho bạn, nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy hỏi ý kiến dược sĩ hoặc bác sĩ để được tư vấn.

Liều dùng thuốc để giảm đau và hạ sốt:

  • Liều ở người lớn và trẻ em có độ tuổi trên 11 tuổi: liều paracetamol thường dùng là 325 – 650 mg đối với uống hoặc đưa vào trực tràng, bạn dùng cứ từ 4 – 6 giờ một lần khi cần thiết, lưu ý rằng bạn không được dùng quá 4 g một ngày.
  • Liều ở trẻ em: bạn có thể cho trẻ uống hoặc đưa vào trực tràng cứ từ khoảng 4 – 6 giờ một lần khi cần, liều xấp xỉ như sau, dưới đây là liều trẻ từng lứa tuổi:

+ Trẻ em 11 tuổi: 480 mg

+ Trẻ em 9 – 10 tuổi: 400 mg

+ Trẻ em 6 – 8 tuổi: 320 mg

+ Trẻ em 4 – 5 tuổi: 240 mg

+ Trẻ em 2 – 3 tuổi: 160 mg.

  • Ở trẻ em dưới 2 tuổi có thể uống liều sau đây:

Bạn dùng cho trẻ cứ khoảng từ 4 – 6 giờ một lần khi cần

+ Trẻ 1 – 2 tuổi: 120 mg

+ Trẻ 4 – 11 tháng tuổi: 80 mg

+ Trẻ tới 3 tháng tuổi: 40 mg.

Liều trực tràng cho trẻ em dưới 2 tuổi dùng tùy theo mỗi bệnh nhi.

  • Liều uống thường dùng của paracetamol, dưới dạng viên nén giải phóng kéo dài 650 mg, để giảm đau ở người lớn và trẻ em 12 tuổi trở lên là 1,3 g cứ 8 giờ một lần khi cần thiết, không quá 3,9 g mỗi ngày. Có thể bạn chưa biết về những loại viên nén paracetamol được bào chế dưới dạng giải phóng kéo dài thì không được nghiền nát, nhai cũng như hòa tan trong chất lỏng vì làm thế sẽ mất tác dụng giải phóng kéo dài của thuốc.

Cách dùng thuốc TrivacinTana 

Thuốc thường được sử dụng bằng đường uống. Ðối với những bệnh nhân không uống được, có thể dùng dạng thuốc viên đạn đặt trực tràng.

Những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra khi sử dụng thuốc

Hình ảnh: Lọ thuốc TrivacinTina
Hình ảnh: Lọ thuốc TrivacinTina

Các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc bao gồm: đỏ da, bong tróc hoặc phồng rộp da; phát ban; nổi mề đay; ngứa; sưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân, hoặc cẳng chân; khàn tiếng; khó thở hoặc nuốt.

Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào xảy ra trên cơ thể trong những triệu chứng trên hoặc các triệu chứng lạ khác, hãy ngay lập tức ngừng thuốc và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.

Những cảnh báo và thận trọng khi sử dụng thuốc TrivacinTana là gì?

Cảnh báo rằng bạn không được sử dụng thuốc để tự điều trị tình trạng giảm đau quá 10 ngày ở người lớn hay là quá 5 ngày đối với ở trẻ em vì đau nhiều và kéo dài như vậy có thể bạn đã mắc những tình trạng bệnh lý khác cần được bác sĩ chuẩn đoán và giám sát cẩn thận.

Không dùng thuốc cho người lớn và trẻ em để tự điều trị tình trạng sốt cao (trên 39,5 độ C), hay các cơn sốt kéo dài trên 3 ngày, hoặc sốt tái phát vì sốt như vậy có thể là dấu hiệu của triệu chứng một bệnh nào đó cần được bác sĩ theo dõi và phải được chẩn đoán.

Ðể giảm nguy cơ quá liều xuống thấp nhất có thể, bạn không nên cho trẻ dùng quá 5 liều thuốc với mục tiêu giảm đau hay hạ sốt trong khoảng thời gian 24 giờ.

Sulfil có thể có trong một số sản phẩm thuốc trên thị trường chất này có thể gây ra các hiện tượng dị ứng, bao gồm cả những phản ứng phản vệ và những cơn hen đe dọa tính mạng hoặc ít nghiêm trọng hơn ở một số người quá mẫn. Vì vậy cần đặc biệt thận trọng với người mắc bệnh hen khi sử dụng thuốc.

Với những người đã có tiền sử thiếu máu thì việc sử dụng thuốc sẽ phải thật thận trọng vì chứng xanh tím có thể không biểu lộ rõ, vì nồng độ cao có thể gây nguy hiểm của methemoglobin xuất hiện trong máu.

Độc tính của thuốc trên gan sẽ tăng lên gấp nhiều lần khi bạn sử dụng cùng với rượu; vì thế cẩn trọng khi sử dụng thuốc với rượu, tốt nhất là nên tránh hoặc hạn chế uống rượu.

Phụ nữ có thai và cho con bú có sử dụng được thuốc không?

Phụ nữ mang thai

Chưa có nghiên cứu về độ an toàn của thuốc lên phụ nữ mang thai, vì thế mà bạn phải thật cẩn thận, nếu bắt buộc phải dùng thuốc thì phải dùng trong thời gian ngắn nhất với liều thấp nhất có thể.

Phụ nữ trong thời kỳ cho con bú

Chưa thấy có báo cáo về tác dụng không mong muốn lên con khi mẹ sử dụng thuốc.

Trong trường hợp quá liều và cách xử lý

Triệu chứng khi bị quá liều TrivacinTana 

Quá liều thuốc làm nhiễm độc paracetamol có thể là do dùng một liều độc, hoặc do uống lặp lại nhiều lần với liều lớn thuốc (ví dụ như từ 7,5 – 10 g /ngày, trong 1 – 2 ngày), hoặc do sử dụng thuốc dài ngày.

  • Hoại tử gan và tử vong là tình trạng quá liều thuốc nghiêm trọng nhất của paracetamol. 
  • Sau khi uống quá liều thuốc thì buồn nôn và nôn là triệu chứng xảy ra sau đó khoảng 2-3 giờ. Methemoglobin – máu, dẫn đến chứng xanh tím da, niêm mạc và móng tay là một dấu hiệu đặc trưng nhiễm độc cấp tính dẫn chất p – aminophenol.
  • Kích thích thần kinh trung ương, kích động sau đó là mê sảng là triệu chứng của ngộ độc cấp. Sau đó có thể là ức chế hệ thần kinh trung ương với các biểu hiện như sững sờ, hạ huyết áp, trụy tim mạch. Tình trạng sốc, co giật ngẹt thở có thể xảy ra nếu giãn mạch nhiều và có thể gây tử vong. 
  • Khoảng thời gian từ 2 đến 4 ngày sau khi uống liều độc là thời điểm mà dấu hiệu lâm sàng của ngộ độc quá liều thuốc rõ ràng nhất. 

Ðiều trị quá liều thuốc TrivacinTana 

  • Để việc điều trị quá liều thuốc diễn ra thuận lời nhất thì việc chẩn đoán sớm là rất quan trọng. 
  • Khi bị nhiễm độc nặng, điều quan trọng đầu tiên phải làm đó là phải điều trị hỗ trợ hồi sức tích cực duy trì sự sống cho bệnh nhân. Cần rửa dạ dày trong mọi trường hợp ngăn không cho thuốc hấp thu nhiều vào tuần hoàn, tốt nhất trong vòng 4 giờ sau khi uống.
  • Cách giải độc chính là sử dụng những chất có cấu trúc tương tự những glutathion ở gan như N-acetylcystein, chất này có tác dụng khi uống hoặc tiêm tĩnh mạch. Phải cho bệnh nhân thuốc ngay lập tức nếu chưa đến 36 giờ kể từ khi uống paracetamol.
  • Nếu không có thuốc N – acetylcystein, bác sĩ có thể dùng thuốc methionin để giải độc quá liều paracetamol. Ngoài ra cũng có thể làm giảm sự hấp thu của thuốc bằng cách dùng than hoạt haowjc thuốc tẩy muối.

Tương tác của TrivacinTana với các thuốc khác và các dạng thực phẩm khác

Tác dụng chống đông của các chất coumarin và indandion có thể bị tăng lên do sử dụng chung với thuốc TrivacinTana.

Cần phải chú ý đến khả năng gây hạ sốt nghiêm trọng ở người bệnh dùng đồng thời phenothiazin và liệu pháp hạ nhiệt.

Nguy cơ gây độc cho gan sẽ tăng lên nhiều lần nếu sử dụng chung thuốc với rượu bia.

Thuốc chống co giật (gồm phenytoin, barbiturat, carbamazepin) có thể gây cảm ứng enzym gan làm tăng chuyển hóa thuốc dẫn đến tạo ra các sản phẩm gây độc, từ đó làm tăng tính độc hại gan của thuốc.

Dùng đồng thời isoniazid với paracetamol cũng có thể làm gây ra độc tính với gan. Nguy cơ paracetamol gây độc tính gan gia tăng đáng kể ở người bệnh uống liều paracetamol lớn hơn liều khuyên dùng trong khi đang dùng thuốc chống co giật hoặc isoniazid. 

Thuốc TrivacinTana có giá bao nhiêu?

Thuốc TrivacinTana có giá 80.000 VNĐ/hộp được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Tham khảo một số thuốc có tác dụng tương tự:

Trên đây là toàn bộ những thông tin về thuốc TrivacinTana, hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình sử dụng thuốc. Lưu ý rằng những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, hãy hỏi ý kiến bác sĩ và dược sĩ để có phương án điều trị tối ưu nhất cho cơ địa của bạn.