Bệnh viêm họng hạt là gì và cách chữa trị hiệu quả tại nhà

0
1250
Viêm họng hạt là gì?
Viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là căn bệnh hô hấp chúng ta thường gặp phải, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nguyên nhân và cách chữa bệnh viêm họng hạt

Contents

Viêm họng hạt là gì?

Bệnh Viêm họng hạt là một bệnh dạng viêm họng mãn tính quá phát. Có thể hiểu là khu vực viêm mạch họng bị viêm nhiễm déo dài khiến các hạt lympho xuất hiện ở thành cổ họng.

Các hạt Lympho tập trung tại phía sau thành cổ họng. Số lượng hạt và kích thước cá hạt có thể nhỏ hoặc to tùy theo tình trạng của bệnh.

Khi các hạt xuất hiện khiến tình trạng cổ họng khó chịu, vướng mắc. Nhiều lúc cảm giác như họng mắc phải một vậy gì đấy.

Bệnh viêm họng hạt thường xảy ra chủ yếu ở người trưởng thành. Bệnh này không nguy hiểm nhưng gây ra những phiền toái và ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe.

Nguyên nhân

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có 5 nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm họng hat.

– Vệ sinh răng miệng kém

Việc vệ sinh răng miệng không cẩn thận hay chưa đúng cách sẽ khiến khoang miệng dễ bị tổn thương . Vi khuẩn sẽ phát triển, tấn công vào khu vực họng khiến họng bị tình trạng đau họng hạt.

– Viêm họng cấp kéo dài

Khi bị bệnh viêm họng cấp mà không chữa trị kịp thời sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Và sẽ dẫn tới tình trạng viêm họng hạt.

Có nghiên cứu chỉ ra rằng, những ai mắc bệnh viêm họng cấp có tỉ lệ mắc bệnh viêm họng hạt cao hơn.

Nguyên nhân gây viêm họng hạt
Nguyên nhân gây viêm họng hạt

– Mắc bệnh viêm xoang

Khi cơ thể bị bệnh viêm xoang, dịch nhầy trong mũi sẽ lan truyền xuống vùng họng gây nên tình trạng nhiễm khuẩn ở vùng họng. Vi khuẩn phát triển gây nên tình trạng viêm họng. Một thời gian sau sẽ biến chứng phát triển thành viêm họng hạt.

– Mắc bệnh trào ngược dạ dày

Nếu bị bệnh trào ngược dạ dày thì sẽ có hiện tượng lượng axit trong dạ dày trào ngược lên cổ họng làm giảm độ PH. Tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh sau đó phát triển thành bệnh viêm họng hạt.

– Viêm amidan mãn tính

Khi bị bệnh amindan mãn tính sẽ khiến vi khuẩn và virut lây lan sang vùng cổ họng. Khiến người có nguy cơ mắc bệnh viêm họng hạt là rất lớn. Bệnh viêm họng hạt có thể bắt nguồn từ các bệnh lý như tai, mũi, họng…

Triệu chứng

– Cổ họng bị sưng đỏ, kèm theo các hạt trứng ở thành họng.

– Cổ sưng, vướng víu khi nhai, ăn và nuốt, khi nói phải hắng giọng lên.

– Đau rát họng, vướng cổ họng , ngứa họng, là các triệu chứng điển hình của viêm họng hạt

– Ho khan và ho có đờm

– Nổi sạch sưng đỏ, cứng và sờ cảm thấy đau tại cổ họng ( kèm theo đau đầu và sốt cao)

Ngoài những biểu hiện trên thì còn có các triệu chứng khác. Như:  khản tiếng, sổ mũi, sốt cao, hắt hơi, cơ thể mệt mỏi ….

Điều trị

Chúng ta có thể chữa bệnh viêm họng hạy bằng thuốc Tây Y nhưng thường kết quả không được như ý muốn. Bởi Tây ý điều trị chứng bệnh không phải trị nguồn gốc của bệnh. Thuốc Tây y đôi khi mang đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Vì vậy chúng ta nên áp dụng những phương pháp dân gian đánh bay bệnh viêm họng hạt một cách đơn giản và hiệu quả:

Cách chữa viêm họng hạt
Cách chữa viêm họng hạt

Trị bằng quả son trà

Nguyên liệu gồm: 30 quả Sơn trà, 30g đường phèn và 6g Lá chè

Cách làm : Cho các nguyên liệu nói trên đem sắc cùng với 1/2 lít nước. Đun sôi đến khi còn 1 nửa nước ban đầu, để nguội rồi lấy uống mỗi ngày.

Bằng quả quất

Nguyên liệu gồm: 10 Quả quất kèm 1 ít muối và nước.

Cách làm: Ướp 10 quả quất với muối khoảng mấy phút sau đó cho vào nồi nấu với nửa lít nước. Cho lửa nhỏ nấu đến khi chỉ còn một nửa nước lúc ban đầu. Để nguội uống hết trong ngày.

Bằng húng chanh

Nguyên liệu gồm : Mạch môn, Rẻ quạt khô, Cam thảo đất và húng chanh.

Cách làm: Sắc các nguyên liệu  nói trên với 500ml nước, đun đôi đến khi cạn còn ½ là được. Uống 2 đến 3 lần mỗi ngày trước mỗi bữa ăn.

Dẻ quạt

Nguyên liệu gồm: Thân và rễ cây dẻ quạt ( Lưu ý nên ngâm trong nước gạo 1-2 ngày).

Cách làm: Cắt ra từng miếng phơi khô, ngâm 2 nguyên liệu trên với nước uống rồi ngậm mỗi ngày.

Rau má

Nguyên liệu gồm: 20g rau má, 20g sắn dây khô, 10g mạch môn cùng vói 8g cam thảo đất.

Cách làm: Sắc các nguyên liệu kể trên với nửa lít nước. Đun sôi đến khi nước cạn chỉ còn ⅓ là được. Sau đó để nguội uống 2 lần mỗi ngày, sáng và tối.

Mật ong

Trong mật ong có chứa chất kháng viêm, hồi phục sức khỏe và tăng sức đề kháng, giảm cơn đau cho người bị bệnh viêm họng hạt. Vì vậy bạn chỉ cần hòa 1 ít mật ong với nước chanh hoặc pha vói nước trà. Uống vào buổi sáng và buổi tối, sau bữa ăn.

Gừng tươi

Gừng có vị ấm, cay nồng nên thường được làm thuốc giải cảm hoặc chữa trị các bệnh đường hô hấp.

Gừng có vị cay nồng, ấm nên thường được dùng làm chữa bệnh cảm hoặc chữa các bệnh về hô hấp.

Khi bị viêm họng hạt bạn chỉ cần cắt vài lát gừng ngâm với nước nóng trong vòng 15 phút sau đó uống. Mỗi ngày nên uống 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.

Có nên đốt họng hạt có nên không?

Ngoài các phương pháp chữa bệnh viêm họng hạt bằng các phương pháp dân gian thì phương pháp đốt họng hạt cũng được nhiều chú ý. Tuy nhiên phương pháp đốt viêm họng hạt thường được khuyên không nên sử dụng bởi vì:

– Đốt viêm họng hạt thì chỉ loại bỏ một số hạt to trong một thời gian, kèm theo có thể  kích thích họng , nếu không điều trị viêm nhiễm thì khả năng bệnh cũ sẽ tái phát là rất cao.

– Nếu chọn phải nơi làm không uy tín hay tay nghề không tốt sẽ khiến bệnh nhân bị bỏng lưỡi bỏng họng.

– Thông thường đốt họng hạt có chi phía rất cao, chi phí thường từ 2 đến 4 triệu nhưng lại không trị tiệt để được.

Bài viết trên đã chỉ ra những thông tin về bệnh viêm họng hạt, hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu về bệnh cũng như cách chữa trị bệnh hay những lưu ý khi chữa bệnh.