Thuốc FORXIGA 10mg: Công dụng, liều dùng, hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn

0
9840
Hình ảnh: Thuốc Forxiga 10mg
Hình ảnh: Thuốc Forxiga 10mg

alydarpharma.com xin giới thiệu tới quý bạn đọc sản phẩm thuốc Forxiga 10 mg có tác dụng để cải thiện và kiểm soát đường huyết ở những bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 ở độ tuổi trên 18.

Contents

Thuốc Forxiga 10mg là thuốc gì?

Thuốc Forxiga 10mg là một thuốc được chỉ định để cải thiện cũng như kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 ở độ tuổi trên 18. Thành phần chính của Forxiga 10mg là Dapagliflozin (dưới dạng Dapagliflozin propanediol monohydrat ) tương ứng với hàm lượng 10 mg.

Forxiga được bào chế dưới dạng viên nén bao phim hàm lượng 5mg/10mg.

Thuốc Forxiga được đóng gói ở dạng hộp 2 vỉ, trong đó mỗi vỉ có 14 viên.

Bảo quản: Bảo quản thuốc Forxiga tốt nhất là ở nhiệt độ dưới 30°C.

Hạn dùng: 3 năm kể từ ngày sản xuất.

Thuốc Forxiga là thuốc gì?
Thuốc Forxiga là thuốc gì?

Thuốc Forxiga 10 mg có tác dụng gì?

Forxiga thường được chỉ định để cải thiện kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 trên 18 tuổi.

Ngoài ra, Forxiga có thể được sử dụng cho các mục đích khác. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Chống chỉ định

Quá mẫn với hoạt chất hoặc bất kì thành phần tá dược nào của thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Liều dùng

  • Liều dùng cho người lớn: 5-10 mg mỗi ngày theo chỉ định của bác sỹ.
  • Liều dùng cho trẻ em: Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào về liều dùng cho trẻ em, cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng thuốc cho trẻ em.
Liều dùng thuốc Forxiga
Liều dùng thuốc Forxiga

Cách dùng

Bạn nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc, không được uống thuốc nhiều hơn hoặc ít hơn so với liều chỉ định của bác sĩ.

Thuốc này có thể được uống cùng thức ăn để giảm tình trạng kích ứng dạ dày. Có thể dùng lúc đói hoặc no: Uống nguyên viên thuốc; vào bất kỳ lúc nào trong ngày, trong hoặc ngoài bữa ăn.

Thận trọng khi sử dụng

  • Bệnh nhân đã có bệnh tim mạch, đang điều trị với thuốc chống tăng HA có tiền sử hạ HA, đã có tăng hematocrit. Bệnh nhân đang sử dụng thuốc lợi tiểu quai hoặc pioglitazon, suy thận trung bình-nặng: không khuyến cáo
  • ≥ 75t.: không khuyến cáo bắt đầu điều trị với dapagliflozin
  • Ung thư bàng quang hoặc rối loạn dung nạp galactose, thiếu Lapp lactase hoặc bất thường hấp thu glucose-galactose: không nên sử dụng.
  • Hiệu quả và an toàn ở trẻ em 0-< 18t: chưa thiết lập.
  • Không chỉ định điều trị đái tháo đường týp 1.
  • Nếu nghi ngờ nhiễm ceto-acid, xem xét ngưng hoặc tạm ngưng điều trị.
  • Tạm ngưng dapagliflozin khi đang điều trị viêm thận-bể thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Xét nghiệm glucose/nước tiểu (+) do thuốc.
  • Phụ nữ 6 tháng cuối thai kỳ: không khuyến cáo
  • Cho con bú: không nên dùng.

Tác dụng không mong muốn

Tác dụng không mong muốn của thuốc Forxiga
Tác dụng không mong muốn của thuốc Forxiga
  • Hạ đường huyết (khi phối hợp chung với sulfonylurea hoặc insulin);
  • Nhiễm trùng đường sinh dục;
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu;
  • Chóng mặt;
  • Đau lưng;
  • Tiểu nhiều (đa niệu), tiểu khó, tiểu rắt;
  • Tăng hematocrit (Hct);
  • Giảm độ thanh thải Creatinin của thận (CrCl);
  • Rối loạn lipid máu.

Tương tác thuốc

Các thuốc có thể tương tác với Forxiga gồm:

  • Insulin hoặc các thuốc uống điều trị đái tháo đường khác (ví dụ như repaglinide, glipizide);
  • Các thuốc lợi tiểu ( furosemide, hydrochlorothiazide, spironolactone).

Thuốc này có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ.

Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem.

Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Forxiga có thể tương tác với một số loại thức ăn và đồ uống có cồn, làm thay đổi hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ của các tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề ăn uống, dùng rượu và thuốc lá trong thời gian dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Quá liều và cách xử trí thuốc Forxiga
Quá liều và cách xử trí thuốc Forxiga

Dapagliflozin không cho thấy độc tính ở người khỏe mạnh uống liều đơn đến 500mg (gấp 50 lần liều khuyến cáo tối đa ở người).

Những người này có glucose phát hiện được trong nước tiểu trong một khoảng thời gian liên quan đến liều dùng (ít nhất 5 ngày đối với liều 500mg), không có báo cáo nào về mất nước, hạ huyết áp hoặc mất cân bằng điện giải, và không có tác động có ý nghĩa lâm sàng đến khoảng QTc.

Tỷ lệ hạ đường huyết tương đương với giả dược. Trong các nghiên cứu lâm sàng sử dụng liều 1 lần hàng ngày đến 100mg (gấp 10 lần liều khuyến cáo tối đa ở người) trên người khỏe mạnh và bệnh nhân đái tháo đường týp 2 trong 2 tuần, tỷ lệ hạ đường huyết cao hơn so với giả dược và không liên quan đến liều dùng.

Tỷ lệ các biến cố ngoại ý bao gồm mất nước hoặc hạ huyết áp tương đương với giả dược, và các chỉ số xét nghiệm bao gồm các chất điện giải huyết thanh và chất đánh dấu sinh học của chức năng thận không thay đổi có ý nghĩa lâm sàng liên quan đến liều dùng.

Trong trường hợp quá liều, nên bắt đầu điều trị hỗ trợ tùy theo tình trạng lâm sàng của bệnh nhân. Việc loại trừ dapagliflozin qua lọc máu chưa được nghiên cứu.

Dược động học

Dược động học thuốc Forxiga
Dược động học thuốc Forxiga

Hấp thu

Dapagliflozin hấp thu tốt và nhanh sau khi uống. Nồng độ dapagliflozin tối đa trong huyết tương (Cmax) thường đạt được trong vòng 2 giờ sau khi uống thuốc lúc đói.

Trung bình nhân Cmax và AUC ở trạng thái ổn định sau khi uống dapagliflozin 10mg, 1lần/ngày tương ứng là 158ng/ml và 628ng giờ/ml. Sinh khả dụng tuyệt đối của dapagliflozin sau khi dùng liều 10mg là 78%.

Dùng thuốc với bữa ăn giàu chất béo làm giảm Cmax của dapagliflozin đến 50% và kéo dài Tmax khoảng 1 giờ, nhưng không ảnh hưởng đến AUC so với dùng thuốc khi đói. Những thay đổi này không có ý nghĩa lâm sàng. Do đó FORXIGA có thể uống trong hoặc sau bữa ăn.

Phân bố

Dapagliflozin gắn kết với protein khoảng 91%. Gắn kết protein không bị ảnh hưởng do các tình trạng bệnh khác nhau (như suy gan hoặc suy thận).

Thể tích phân bố trung bình của dapagliflozin ở trạng thái ổn định là 118 lít.

Chuyển hóa

Dapagliflozin chuyển hóa mạnh và chủ yếu thành dapagliflozin 3-O-glucuronid là chất chuyển hóa không có hoạt tính. Dapagliflozin 3-O-glucuronid hoặc các chất chuyển hóa khác không đóng góp vào tác dụng giảm glucose máu.

Dapagliflozin 3-O-glucuronid được tạo thành thông qua UGT1A9, một enzym có ở gan và thận, và sự chuyển hóa qua CYP là con đường thanh thải thứ yếu ở người.

Thải trừ

Thời gian bán thải trung bình (t ½) của dapagliflozin ở người khỏe mạnh là 12,9 giờ sau khi uống liều dapagliflozin 10mg. Độ thanh thải toàn phần trung bình của dapagliflozin khi tiêm tĩnh mạch là 207ml/phút.

Dapagliflozin và các chất chuyển hóa liên quan thải trừ chủ yếu qua thận vào nước tiểu với dạng dapagliflozin không đổi ít hơn 2%. Sau khi dùng [14C]-dapagliflozin 50mg, 96% được tìm thấy, 75% trong nước tiểu và 21% trong phân. Trong phân, khoảng 15% liều dùng được bài tiết dưới dạng thuốc nguyên thủy.

Tuyến tính

Nồng độ và thời gian tiếp xúc của dapagliflozin tăng tỷ lệ với mức liều dapagliflozin trong khoảng 0,1 đến 500mg và dược động học không thay đổi theo thời gian dùng thuốc mỗi ngày cho đến 24 tuần.

Dược lực học

Nhóm tác dụng trị liệu thuốc sử dụng trong đái tháo đường, các thuốc khác làm giảm glucose trong máu ngoại trừ insulin, mã ATC: A10BX09

Cơ chế tác dụng

Thuốc Forxiga
Cơ chế tác dụng của thuốc Forxiga

Dapagliflozin có hiệu lực ức chế mạnh (K: 0,55nM), ức chế chọn lọc và thuận nghịch đối với protein đồng vận chuyển natri – glucose 2 (natri -glucose co – transporter 2 – SGLT2).

SGLT2 xuất hiện chọn lọc ở thận và không phát hiện thấy ở hơn 70 mô khác kể cả gan, cơ vân, mô mỡ, vú, bàng quang và não. SGLT2 là yếu tố vận chuyển chủ yếu để tái hấp thu glucose từ ống tiểu quản thân vào tuần hoàn.

Mặc dù đường huyết tăng trong đái tháo đường týp 2, quá trình tái hấp thu glucose đã được lọc vẫn tiếp tục.

Dapagliflozin cải thiện cả mức đường huyết đói và đường huyết sau khi ăn bằng cách giảm tái hấp thu glucose tại thận dẫn đến bài tiết glucose vào nước tiểu. Sự bài tiết glucose (tác dụng tăng glucose niệu) được ghi nhận sau liều đầu tiên, tiếp tục qua 24 giờ dùng thuốc và duy trì trong suốt quá trình điều trị.

Lượng glucose thải qua thận theo cơ chế này phụ thuộc vào nồng độ glucose trong máu và độ lọc cầu thận (GFR). Dapagliflozin không làm suy giảm quá trình sản xuất glucose nội sinh do giảm glucose trong máu.

Dapagliflozin tác động độc lập với sự bài tiết insulin và tác dụng của insulin. Đã ghi nhận sự cải thiện chỉ số mô hình đánh giá chức năng tế bào bêta bằng hằng định nội môi (HOMA beta – cell) trong các nghiên cứu lâm sàng với FORXIGA.

Tăng bài tiết glucose qua nước tiểu (glucuresis) do dapagliflozin có liên quan đến giảm năng lượng và giảm cân. Ức chế sự đồng vận chuyển glucose và natri do dapagliflozin cũng liên quan đến lợi tiểu nhẹ và tăng natri niệu thoáng qua.

Dapagliflozin không ức chế các yểu tố vận chuyển glucose quan trọng để vận chuyển glucose vào mô ngoại biên và đặc hiệu trên SGLT2 > 1,400 lần so với SGLT1 là yếu tố vận chuyển chủ yếu để hấp thu glucose ở ruột.

Thuốc Forxiga 10 mg có giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Thuốc Forxiga 10 mg có giá bán trên thị trường vào khoảng 532.000 VNĐ/ hộp 2 vỉ x 14 viên, bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Nhà sản xuất và phân phối

Sản xuất tại Mỹ