Tìm hiểu chi tiết về bệnh bong võng mạc

0
1212
Tìm hiểu chi tiết về bệnh bong võng mạc
Tìm hiểu chi tiết về bệnh bong võng mạc

Bong võng mạc là bệnh gì? Đâu là những nguyên nhân gây nên bệnh lý này? Những thắc mắc liên quan đến bệnh lý này được nhiều người quan tâm đến, mọi người cùng tìm hiểu thông tin dưới đây.

Contents

Bệnh bong võng mạc là gì?

Bong võng mạc được biết đến là tình trạng võng mạc mắt bị bong ra, vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng thị lực mắt sẽ mất đi một phần hay toàn bộ, tùy vào lượng võng mạc bị tách ra. Trong trường hợp bị tách ra, những tế bào võng mạc có thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu oxy. Đây được xem là một trong những tình trạng nghiêm trọng mọi người nên đến nhanh gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe mắt và có hướng điều trị kịp thời. Khi gặp phải tình trạng này khi đó các bạn sẽ có nguy cơ bị mất thị lực vĩnh viễn. Nếu bệnh lý này không được điều trị kịp thời sẽ rơi vào tình trạng mất thị lực vĩnh viễn, bệnh này có thể điều trị có thể điều trị hoặc không điều trị được tùy thuộc vào từng bệnh nhân.

Tìm hiểu những triệu chứng khi mắc bệnh bong võng mạc

Theo như các chuyên gia chia sẻ, đối với bệnh bong võng mạc thường không gây cảm giác đau, tuy nhiên trước khi võng mạc bị bong ra, các bạn sẽ cảm thấy:

  • Mắt bị mờ.
  • Thị lực dần mất đi một phần, tưởng tượng như bức màn mỏng che phủ đi tầm nhìn.
  • Tầm nhìn khi đó sẽ xuất hiện những vùng tối, che khuất tầm nhìn.
  • Tầm nhìn bắt đầu xuất hiện những vùng tối.
  • Xuất hiện ánh đèn chớp khi nhìn sang một bên.
  • Tầm nhìn khi đó sẽ xuất hiện những mảnh vỡ nhỏ ở dạng đốm đen hay là những sợi dây trôi nổi nước mắt.

Khi gặp phải những triệu chứng trên khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám. Đồng thời trao đổi với các bác sĩ để biết rõ hơn về phương pháp như thế nào là hợp lý, nhằm không làm cho tầm nhìn bị ảnh hưởng về sau.

Nguyên nhân gây bệnh bong võng mạc

Bệnh bong võng mạc do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, bởi do tùy vào từng bệnh võng mạc mắc phải khi đó có những nguyên nhân khác nhau. Theo đó, bệnh lý này được phân chia thành 3 loại khác nhau:

– Bong võng mạc xuất tiết: khi mắc bệnh này khi đó sẽ xuất hiện những vết rách hay là những chỗ hổng trong võng mạc. Những bệnh về võng mạc như: chứng rối loạn viêm hay là bệnh Coats sẽ khiến cho mạch máu phía sau võng mạc phát triển không bình thường và dẫn đến nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh bong võng mạc
Nguyên nhân gây bệnh bong võng mạc

– Tách rời võng mạc: khi võng mạc bị tách ra, khi đó sẽ có những vết rách/ lỗ hổng trong võng mạc của bạn. Theo đó, sẽ khiến cho chất lỏng từ bên trong mắt trượt qua lỗ hổng, đi vào sau võng mạc. Khi đó, lượng chất lỏng ngăn cách võng mạc với màng tế bào, vì vậy sẽ cản trở quá trình cung cấp oxy cũng như dưỡng chất lên võng mạc. Áp lực từ dịch có thể sẽ đẩy võng mạc ra khỏi biểu mô sắc tố võng mạc, nên sẽ khiến cho võng mạc bị tách ra. Đây là loại bệnh võng mạc phổ biến nhất hiện nay.- Tróc võng mạc: bệnh lý này sẽ xảy ra khi những mô sẹo trên bề mặt của võng mạc gắn lại với nhau, khi đó sẽ khiến cho võng mạc bị đẩy ra ngoài. Tróc võng mạc thường gặp đối với những người bị tiểu đường. Những đối tượng mắc phải bệnh tiểu đường sẽ dễ dẫn đến những vấn đề mạch máu của võng mạc và gây ra những mô sẹo ở trên mắt.

* Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Những yếu tố dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh bong võng mạc ở mức độ cao gồm có:

+ Quá trình lão hóa, sự bong võng mạc thường gặp đối với những đối tượng > 50 tuổi.

+ Bệnh thường gặp ở một bên mắt.

+ Những người đang bị cận thị.

+ Tiền sử gia đình từng có người mắc bệnh bong võng mạc.

+ Người từng tiến hành phẫu thuật mắt: phẫu thuật loại bỏ đục thủy tinh thể.

+ Bị thương tích mắt ở mức độ nghiêm trọng.

+ Hay mắc phải những bệnh về mắt khác, tình trạng mắt bị viêm.

Những thói quen hạn chế tình trạng mắc bệnh bong võng mạc

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt và một số chuyên gia đưa ra những lời khuyên về việc hạn chế được nguy cơ mắc bệnh bong võng mạc ở mức độ cao như:

  • Mọi người cần phải thường xuyên đeo kính bảo hộ khi đi ngoài đường/ chơi thể thao. Hay có thể sử dụng những dụng cụ bảo hộ khác đi kèm.
  • Kiểm soát được lượng đường trong máu. Hãy thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để các bác sĩ kiểm tra và đánh giá được lượng đường trong cơ thể.
  • Đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế thường xuyên để được các bác sĩ khám mắt, kịp thời phát hiện bệnh và trao đổi được phương pháp điều trị kịp thời.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết rõ hơn về bệnh bong võng mạc. Bệnh lý này rất nghiêm trọng, vì vậy mọi người không được chủ quan, khi sớm phát hiện này cần phải sớm tìm hiểu phương pháp điều trị và cân nhắc hơn trong chế độ sinh hoạt hàng ngày để bệnh không rơi vào tình trạng nghiêm trọng.