TINH DẦU TRÀM CÓ TÁC DỤNG GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT DẦU TRÀM NGUYÊN CHẤT

0
2005
Tinh dầu tràm có tác dụng gì?
Tinh dầu tràm có tác dụng gì?

Trong bài viết này, alydarpharma.com xin giới thiệu đến các bạn tinh dầu tràm có nhiều công dụng tuyệt vời như trị cảm cúm, côn trùng đốt, kháng khuẩn, tạo hương thơm dễ chịu,… Dưới đây là thông tin về loại tinh dầu này.

Contents

Tinh dầu tràm lành tính, có nhiều công dụng và cực kì an toàn cho người sử dụng. Tinh dầu tràm có nhiều công dụng như trị cảm cúm, côn trùng đốt, kháng khuẩn, tạo hương thơm dễ chịu. Để hiểu hơn về nguồn gốc, xuất xứ và tác dụng tuyệt vời của tinh dầu tràm, mời bạn xem những chia sẻ dưới đây của chúng tôi.

Nguồn gốc của dầu tràm

Dầu tràm, dầu tràm gió là một loại dầu gió được chiết xuất từ lá của cây tràm lá dài (Tên khoa học là Melaleuca leucadendra). cũng có thể chiết xuất từ cây khác thuộc chi Tràm. Loại dầu này có hương thơm và  mùi dễ chịu nên được dùng trong nhiều loại thuốc ho, nước súc miệng, thuốc sát khuẩn và nấm đặc hiệu dưới hai dạng sử dụng bôi thoa trực tiếp hay dạng hít ngửi bay hơi.

Từ lâu dầu tràm đã được sử dụng rất rộng rãi trong cộng đồng ở Việt Nam để phòng ngừa cảm mạo, gió máy cho người già, người bệnh, sản phụ, trẻ em kể cả trẻ sơ sinh. Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. dầu tràm được sử dụng nhiều để cung cấp cho những người lính trên chiến trường đem theo phòng cảm.

Cây tràm trà có rất nhiều đặc tính ưu việt. Khi ép và chưng cất, lá của loại cây này cho ra dầu tự nhiên 100%. Dung môi nhẹ này có tác dụng khử trùng và diệt nấm. Phân tích thành phần hóa học của dầu tràm có rất nhiều chất, nhưng chỉ hai hoạt chất có tác dụng là Eucalyptol chiếm 42-52% (có tác dụng sát khuẩn nhẹ, long đờm) và Terpineol chiếm 5-12%.

Tình dầu tràm được chiết xuất từ là của cây tràm lá dài (Melaleuca leucadendra
Tình dầu tràm được chiết xuất từ là của cây tràm lá dài (Melaleuca leucadendra

Tác dụng của tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm lành tính, có nhiều công dụng và an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Tuy nhiên để phòng ngừa trường hợp đối với những bé có làn da nhạy cảm, tốt nhất nên pha loãng tinh dầu tràm với nước ấm rồi mới thoa.

Thời điểm se lạnh khi vào trời đông cũng là lúc nên giữ ấm cơ thể, massage lòng bàn chân với một ít dầu tràm rồi đeo vớ (tất) cho bé trước khi ngủ, giúp miễn nhiễm các bệnh về đường hô hấp và cảm cúm.

Cho vài giọt dầu tràm vào chén nước nóng để cạnh giường ngủ sẽ tạo nên cảm giác dễ chịu. Đặc biệt, chúng có tính kháng khuẩn và ức chế virus, bảo vệ cơ thể tránh được các mầm mống gây bệnh đang ẩn náu trong gia đình.

Ở người cao tuổi thường xuyên xuất hiện các triệu chứng đau nhức mỏi xương khớp nên bỏ túi một chai tinh dầu tràm sẽ giúp giảm đau hiệu quả. Đồng thời, có thể pha 1 giọt tinh dầu tràm vào ly nước ấm để uống cũng giảm cơm đau bụng tức thì.

Tinh dầu tràm dùng cho mẹ bầu và người lớn tuổi. Đối với người lớn thì cách xoa dầu tràm đơn giản, chỉ bôi, xoa bình thường như dầu gió thôi.

Còn đối với trẻ sơ sinh thì cần cẩn trọng hơn. Khi tắm cho trẻ thì đổ 1 nắp dầu tràm vào chậu tắm đã có nước nóng – Sau khi tắm xoa 1 ít dầu vào lưng để giữ ấm cho trẻ, đồng thời để bé cảm thấy thoải mái, thư giãn.

Tuy nhiên cũng nên tránh lạm dụng xoa quá nhiều tinh dầu lên bé vì da của bé khá mẫn cảm. Khi vào mùa đông muốn giữ ấm cơ thể cho trẻ bạn nên thoa dầu tràm vào vùng ngực, sau lưng và cổ.

Trị ho: Xoa dầu sau lưng và trước ngực cho bé như Massage. Trị kiến hay muỗi cắn thì bôi ngay chỗ bị cắn của bé.

Lưu ý: Tránh bôi trực tiếp vào mặt, trán, thái dương. Trong quá trình sử dụng bạn nên kiểm tra kĩ lưỡng đối với làn da nhạy cảm. Không thoa trực tiếp vào mắt, mũi, tai. Lựa chọn sản phẩm có nhãn hiệu uy tín và làm theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất.

Tinh dầu tràm lành tính, có nhiều công dụng và an toàn sức khỏe
Tinh dầu tràm lành tính, có nhiều công dụng và an toàn sức khỏe

Để nắm rõ hơn về cách sử dụng, chúng tôi chia thành 10 trường hợp để các bạn biết cách sửu dụng ở từng trường hợp cụ thể như sau:

Phòng cảm mạo cho bé.

Thời tiết thay đổi cơ thể bé khó thích nghi. Dùng dầu tràm thoa trực tiếp lên lòng bàn chân, lưng ngực cho bé. Đặc biệt là nếu phải đi ra ngoài trời.

Giúp bé giảm ho.

Thoa dầu tràm lên lưng massage theo chiều kim đồng hồ từ trên xuống, trong ra ngoài. Có thể thoa vào gan bàn tay và massage huyệt dũng tuyền

Giảm nghẹt mũi cho bé.

Dầu tràm có công dụng chữa nghẹt mũi rất hiệu quả. Các mẹ có thể nhỏ vài giọt vào khăn, đặt cạnh gối nằm của bé, hương dầu tràm sẽ làm dịu nghẹt mũi. 

Tắm sát khuẩn cho bé.

Hòa 5 giọt dầu tràm vào nước ấm tắm cho bé. Có thể khử nấm, vi khuẩn có nguy cơ gây hại cho sức khỏe của bé. Không cần tắm lại bằng xà bông.

Chữa đầy hơi, khó tiêu

Trẻ con hay ngậm bình dễ đầy hơi, tiêu hóa kém. Dùng dầu tràm thoa trực tiếp lên bụng, massage nhẹ nhàng theo chiều đồng hồ từ vùng rốn ra ngoài.

Chữa côn trùng cắn, đốt

Da của trẻ con mỏng manh, nhạy cảm. Vì vậy bị côn trùng đốt có thể gây sưng tấy, đỏ, có nước hoặc mủ. Dùng dầu tràm thoa trực tiếp lên vết đốt ngày 2-3 lần cho đến khi mất hẳn.

Giữ ấm cơ thể cho bé.

Mùa mưa ẩm ướt hay mùa đông ddeuf mang khí lạnh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Dùng dầu tràm thoa lên ngực, tay, bàn chân để giữ ấm cho bé.

Massage thư giãn cho bé.

Nhỏ 1-2 giọt dầu tràm lên tay mẹ rồi massage nhẹ nhàng cho bé giảm mỏi, nhức tay chân, khí huyết lưu thông, trẻ ngủ ngon giấc, ăn ngon miệng, ít quấy đêm.

Xông hơi thư giãn.

Nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào ly nước nóng hoặc vào đèn đốt tinh dầu. Hương thơm thảo mộc giúp mẹ và bé cùng thư giãn.

Làm sạch không khí.

Nhỏ 2-3 giọt dầu tràm vào một miếng bông gòn sau đó để ở góc phòng giúp làm sạch không khí và đuổi muỗi.

Cách phân biệt dầu tràm nguyên chất.

Tinh dầu tràm nguyên chất có màu vàng trắng nhạt, xanh lục nhạt, nhìn sóng sánh. Để lâu thì màu vàng hơn và trong suốt hơn nhưng không phải vàng xanh sẫm. Lắc mạnh chai dầu tràm nguyên chất chỉ có bọt nhỏ nổi lên nhưng chỉ sau ít giây bọt đó sẽ tự vỡ hết.

Nếu bạn mua một chai dầu tràm mà lắc bọt nổi lên nhiều và để lâu mới hết thì chắc chắn dầu đó có pha tạp chất khác. Tràm nguyên chất khi đựng trong chai nhựa mỏng chai nhựa sẽ bị biến dạng, bóp méo trong vòng 1 tuần.

Dầu tràm nguyên chất có mùi hương thơm nồng đậm của tràm. Dầu mới ra lò mùi thơm hơi nồng hắt nhưng càng để lâu dầu tràm càng có mùi hương dịu nhẹ, dễ chịu. Hít vào có cảm giác vị ngọt trong cổ họng. Nếu hít vào mà thấy đau đầu là bị pha cồn hoặc hóa chất.

Tinh dầu tràm càng tốt thì khi ngửi càng nghe mùi nồng đậm và càng có cảm giác thông mũi mát họng hơn (do hàm lượng cineol cao hơn). Tràm nguyên chất thơm lâu và thơm xa, thoa lên da hoặc quần áo 2-3 tiếng sau vẫn nguyên mùi, dù rửa bằng xà phòng rồi vẫn có thể còn mùi. Hai hãng dầu khác nhau bạn có thể căn cứ vào yếu tố giữ mùi thơm của hãng nào lâu hơn sẽ biết được dầu hãng đó chất lượng hơn.

Dầu tràm nguyên chất khi thoa lên người không hề bị nhờn rít, không bị mẩn đỏ (Nếu rít thì rất có thể dầu bị pha dầu thông). Dầu tràm nguyên chất khi bôi lên da thấm nhanh vào da. Khi mới bôi vào da nó có độ bóng sau đó thấm vào da rất nhanh, da trở lại bình thường. Vì vậy khi mua dầu tràm bạn cũng nên cân nhắc để tránh mua phải hàng giả sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Bạn nên chọn mua dầu đã được kiểm định của nhà nước về hàm lượng các chất trong tinh dầu tràm sẽ an toàn hơn khi sử dụng. Như chúng tôi đã nói ở trên trong tinh dầu tràm có thành phần quan trọng như Cineol, Terpineol trong đó  theo quy định của Dược điển Việt Nam, hàm lượng Cineol phải đạt từ 40%-60% thì mới được công bố đạt tiêu chuẩn dầu tràm, từ 60% trở lên thì mới đạt tinh dầu tràm.

Dầu tràm có nhiều ở Huế vì đây là nơi cây tràm được trồng nhiều. Giá dầu tràm ở Huế và các nơi khác có giá dao động từ 150 đến 200 ngàn đồng cho 100ml. Thận trọng khi mua dầu tràm có giá rẻ hơn nhiều so với thị trường.

Những thông tin trên đây có lẽ đã khá đầy đủ cho bạn hiểu về tinh dầu tràm và tác dụng của nó. Ngoài tinh dầu tràm thì các loại dầu khác như dầu gừng, dầu quế, dầu hồi cũng rất tốt cho sức khỏe chúng ta. Bạn có thể xem thêm ở những bài viết sau.

Nguồn tham khảo link: https://bimufa.com/san-pham/tinh-dau-tram-gio/