Những cảnh báo về bệnh răng miệng có thể bạn chưa biết

0
1326
Những cảnh báo về bệnh răng miệng có thể bạn chưa biết
Những cảnh báo về bệnh răng miệng có thể bạn chưa biết

Khi hơi thở có mùi cũng liên quan đến nhiều vấn đề như bệnh về lợi, sâu răng hay ung thư miệng. Thậm chí có thể báo động cho bệnh nguy hiểm như bệnh về gan, thận, hay viêm xoang.

Dưới đây là những cảnh báo vê bệnh răng miệng có thể bạn chưa biết.

Những vấn đề bất ổn thường gặp khi chăm sóc răng miệng

Lợi sưng và đỏ hơn bình thường, răng bị ê buốt, chân răng chảy máu… không chỉ là dấu hiệu cho thấy hàm răng của con trẻ đang có vấn đề mà đôi khi, đó còn là tín hiệu báo trước những rắc rối về sức khỏe.

Viêm lợi: Lợi bị đỏ, sưng phồng sờ vào thấy đau, làm trẻ biếng ăn là tín hiệu báo động khẩn cấp cho những căn bệnh khác nghiêm trọng hơn. Đó là dấu hiệu của sự viêm nhiễm và đã bị viêm nhiễm thì nguy cơ sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể vì miệng là con đường dẫn thức ăn. Nếu bị viêm lợi thường xuyên thì nguy cơ bị đau tim, mắc các bệnh tim mạch sẽ cao hơn bình thường.

Khi bạn thấy hôi miệng, chảy máu khi đánh răng thì bạn cần đưa trẻ đến thăm khám với nha sĩ. Nha sĩ sẽ làm sạch răng, kiểm tra nướu, chân răng và các vùng xung quanh để xác định vấn đề bạn gặp phải là gì, từ đó đưa ra hướng giải quyết cho bạn có thể là đặt thuốc kháng sinh cục bộ vào những kẽ lợi bị viêm sưng hoặc chỉ định những thuốc toàn thân nếu tình trạng nặng hơn.

Những vấn đề bất ổn thường gặp khi chăm sóc răng miệng
Những vấn đề bất ổn thường gặp khi chăm sóc răng miệng

Bác sĩ tư vấn cho biết hơi thở có mùi cũng liên quan đến nhiều vấn đề như bệnh về lợi, sâu răng, dạ dày hay thậm chí là ung thư miệng. Trên thực tế chúng còn có thể là tín hiệu báo động cho những căn bệnh nguy hiểm như bệnh về dạ dày, gan, thận, hay viêm xoang.

Chảy máu chân răng: Chảy máu chân răng đôi khi xuất phát từ việc thiếu máu, thiếu vitamin C hoặc K, hay do sự thay đổi hoocmon. Việc chảy máu kéo dài rõ ràng là một dấu hiệu bất ổn cần phải được kiểm tra. Nha sĩ sẽ có những chỉ định xét nghiệm cần thiết để loại trừ những nguyên nhân liên quan đến các bệnh như tim mạch, bạch cầu, huyết áp, hô hấp hay cả vẫn đề về dinh dưỡng. Một cuộc nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Viện Ung thư của Mỹ mới đây cho thấy việc bị sưng phồng và chảy máu ở lợi có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy. Một lần nữa cần lưu ý: lợi đỏ (hơn mức bình thường) là “báo động đỏ” cho sức khỏe của con em bạn.

Những thói quen tốt giúp ngăn ngừa các bệnh về răng, lợi

Những thói quen tốt giúp ngăn ngừa các bệnh về răng, lợi
Những thói quen tốt giúp ngăn ngừa các bệnh về răng, lợi

 Như bất kỳ căn bệnh nào, bí quyết để phòng tránh các bệnh về răng, miệng chính là ý thức phòng ngừa của mỗi người. Các bác sĩ khuyên nên khám răng định kỳ 6 tháng/lần, ngay cả khi con em bạn cảm thấy mọi chuyện vẫn bình thường. Nha sĩ sẽ giúp những đứa trẻ của bạn phát hiện sớm những bất ổn vì lợi được xem là tín hiệu báo trước những vấn đề về sức khỏe.

Ngoài ra, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng bằng cách chải răng ngày 2 lần sau ăn sáng và trước khi đi ngủ, sau khi đánh răng dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch sẽ răng kết hợp massage lợi giúp lợi săn chắc cuối cùng là súc miệng. Chỉ cần vệ sinh răng miệng hằng ngày kết hợp ăn chế độ ăn nhiều rau củ quả hạn chế đường là các vấn đề răng miệng của bạn sẽ dần được đẩy lùi và có một hàm răng chắc khỏe.

Trẻ quá nhỏ chưa thể đánh răng bạn có thể dùng tưa lưỡi kết hợp nước muối sinh lý để vệ sinh răng miệng cho trẻ nhất là những trẻ bú sữa công thức.