Bức xạ wifi và điện thoại di động và ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nam và nữ

0
1247
Bức xạ wifi và điện thoại di động và ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nam và nữ
Bức xạ wifi và điện thoại di động và ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nam và nữ

Ngày nay khi điện thoại di động được sử dụng phổ biến trong cuộc sống với việc không chỉ dừng lại ở nghe nói mà còn giúp trao đổi thông tin trên mọi lĩnh vực như: email, nhắn tin, giải trí mọi lúc mọi nơi …thì điện thoại thực sự đã giúp thay đổi toàn diện cuộc sống theo hướng tích cực hơn. Tuy nhiên các mối lo ngại liên quan đến tác động có hại của bức xạ điện từ của các thiết bị này cũng ngày càng nhiều hơn.

Một báo cáo gần đây của Mustafa Nazıroğlu và cộng sự đã chỉ ra rằng Wifi và bức xạ điện từ (EMR) ở điện thoại di động làm giảm số lượng nang trứng trong buồng trứng của chuột cái. Đối với chuột đực, phơi nhiễm làm thoái hóa ở ống dẫn tinh, và giảm số lượng tế bào Leydig và giảm tiết Testosterone, cũng như làm tăng nồng độ hormone luteinizing (LH) và khởi động quá trình chết theo chương trình của tế bào. Đồng thời tác giả cũng ghi nhận có sự thay đổi hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể được báo cáo dựa trên tiếp xúc ở động vật với EMR bao gồm mức độ stress oxy hóa, peroxid hóa lipid tăng và giảm chỉ số oxy hóa như melatonin, vitamin E, glutathione peroxidase. Từ đó kết luận stress oxy hóa do tiếp xúc với Wifi và EMR điện thoại di động là một cơ chế quan trọng ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nam và nữ (Nazıroğlu M, 2013).

Trong một nghiên cứu năm 2009 của Gul A và cộng sự thực hiện trên 82 con chuột đang mang thai trong 21 ngày để đánh giá tác động của sóng điện từ ở điện thoại đối với nang noãn ở chuột. Nhóm nghiên cứu bao gồm 43 con chuột đang mang thai được tiếp xúc với điện thoại di động được đặt bên dưới lồng polypropylen trong suốt thời gian mang thai và nhóm đối chứng thì không tiếp xúc với điện thoại. Chiếc lồng không có tất cả các vật liệu có thể ảnh hưởng đến từ sóng điện từ. Một điện thoại di động được hẹn giờ khoảng 11 giờ 45 phút sẽ bật sang chế độ nói trong 15 phút mỗi 12 giờ và pin được sạc liên tục. Vào ngày thứ 21 sau khi sinh, những con chuột mẹ sẽ bị giết và buồng trứng bị cắt bỏ. Phân tích cho thấy trong nhóm nghiên cứu, số lượng nang trứng thấp hơn so với nhóm đối chứng. Số lượng nang trứng giảm ở những con chuột con được sinh ra từ chuột mẹ tiếp xúc với sóng điện từ của điện thoại di động, và cho thấy phơi nhiễm có ảnh hưởng không tốt đến buồng trứng (Gul A, 2009).

Một cập nhật về điện thoại di động và vô sinh nam được công bố năm 2018 tại tạp chí hàng đầu về Y học tại Nhật Bản đã kết luận rằng bức xạ điện thoại di động có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tinh trùng ở nam giới như giảm số lượng tinh trùng, độ di động, khả năng sống sót. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức của mọi người về ảnh hưởng của sóng điện từ và giảm thiểu các tiếp xúc tối thiểu (Nazıroğlu M, 2013).

Tài liệu tham khảo:

1. Nazıroğlu M, Y. M. K. S. Ö. M., 2013. Recent reports of Wi-Fi and mobile phone-induced radiation on oxidative stress and reproductive signaling pathways in females and males. J Membr Biol, 246(12), pp. 869-75.

2. Gul A, C. H. U. S., 2009. The effects of microwave emitted by cellular phones on ovarian follicles in rats.. Arch Gynecol Obstet, 280(5), pp. 729-33.

3. Mohammed Abu El-Hamd, S. A., 2018. Cell phone and male infertility: An update. J Integr Nephrol Androl, 5(1), pp. 1-5.