Thuốc peptifiz: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

0
25960
thuốc peptifiz
Thuốc peptifiz (ảnh minh hoa)

Thuốc peptifiz là một trong những thuốc được sử dụng phổ biến hiện nay nhưng có rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về loại thuốc này. Bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu  về chỉ định, chống chỉ định, liều dùng cũng như những tác dụng phụ. Mình sẽ viết dưới ngôn ngữ bình dân và đi thằng vào vấn đề cho những người không trong ngành y dược có thể hiểu được.

Contents

Thuốc peptifiz là thuốc gì?

Cho dễ hiểu thì thuốc peptifiz là một thuốc nằm trong nhóm thuốc chữa các bệnh về đường tiêu hóa, thường được các bác sĩ hay là dược sĩ chỉ định cho những người bị đầy bụng, khó tiêu hóa,… Thuốc có thành phần chính là:

  • Papain hàm lượng 60mg;
  • Fungal Diastase hàm lượng 20mg;
  • Simethicone hàm lượng 25 mg.

Các hoạt chất này cùng với một số tá dược khác (bạn xem chi tiết trên bao bì) được bào chế dưới dạng viên sủi, khi đưa ra thị trường thuốc được bán với dạng hộp chứa 6 ống, mỗi ống chứa 10 viên thuốc.

Thuốc peptifiz có tác dụng gì?

Thuốc peptifiz có tác dụng chữa những người đang mắc phải tình trạng khó tiêu vì nguyên nhân bụng đầy hơi, giảm được tình trạng ợ chua, giúp cho quá trình tiêu hóa được cải thiện thể hiện bằng khả năng tiêu hóa thức ăn dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Thuốc peptifiz có tác dụng chữa những người đang mắc phải tình trạng khó tiêu
Thuốc peptifiz có tác dụng chữa những người đang mắc phải tình trạng khó tiêu

Chống chỉ định của thuốc peptifiz

Thuốc peptifiz không được sử dụng đối với những đối tượng đang mắc phải hoặc là trong thời gian sử dụng thuốc đã từng gặp phải các tình trạng như sau:

  • Những bệnh nhân bị dị ứng với các thành phần hoạt chất chính sau: Papain;
    Fungal Diastase; Simethicone. Cả những thành phần tá dược khác được ghi ở trên bao bì của thuốc. (bị dị ứng nói ở đây là cả trong quá khứ bị và hiện tại bị dị ứng kể cả những chất có trong các thuốc khác)
  • Những người đang phải điều trị bệnh của mình với tính chất đặc biệt kiêng muối ví dụ như những người bị tăng huyết áp, suy tim sung huyết, bệnh gan mức độ nặng,… bởi vì thuốc này là viên sủi có chứa một ít thành phần Natri.

Hướng dẫn liều dùng và cách sử dụng thuốc peptifiz

Thuốc này nên được sự chỉ định và khám chữa của bác sĩ hay là dược sĩ vì thế dưới đây chỉ là liều mà tôi đưa ra tham khảo, nếu muốn có chi tiết liều dùng của bản thân mình, bạn hãy đến gặp bác sĩ và dược sĩ để được cắt liều cho đúng với cơ địa cũng như tình trạng bệnh của bạn. Liều tham khảo:

Bạn sử dụng thuốc 1 viên trong một lần uống, pha với 1/2 ly nước ấm, vì là viên sủi nó tương tự như C sủi bạn uống vậy, uống sau khi viên thuốc đã tan hết vào nước.

Ngày bạn uống từ 2 tới 3 viên thuốc là hợp lý. Để thuốc có tác dụng tốt nhất thì bạn nên sử dụng trước khi ăn.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc peptifiz 

Trong quá trình sử dụng loại thuốc này đã ghi nhận có những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra như sau:

  • Triệu chứng của quá mẫn cảm với thuốc như: dị ứng, cơ thể xuất hiện các mẩn đỏ,…
  • Tình trạng tiêu hóa của bạn càng tồi tệ thêm, các biểu hiện như: đau bụng, ỉa chảy hay nôn và buồn nôn.
  • Cảm giác vị kim loại ở miệng làm chán ăn và bỏ ăn, nhiều khi cảm thấy khô miệng.

Nếu thấy những dấu hiệu bất thường nào khi sử dụng thuốc bạn nên báo ngay cho dược sĩ hay bác sĩ của bạn để có những phương án chữa những tác dụng phụ đấy kịp thời tránh để những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Cách bảo quản thuốc peptifiz 

Thuốc peptifiz được bảo quản tốt nhất khi bạn để nó ở trong nhiệt độ phòng (nơi có nhiệt độ khoảng từ 20-30 độ C, không để quá 30 độ C dễ bị hỏng thuốc), điều kiện không khí không được có độ ẩm cao và ánh sáng không chiếu trực tiếp vào thuốc.

Qua bài viết này chúng tôi đã cung cấp những thông tin về chỉ định, chống chỉ định cũng như những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc peptifiz. Hi vọng nó giúp ích tới bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. 

Chúc bạn có một ngày vui vẻ!

Có thể bạn quan tâm thuốc có cùng tác dụng: