Chế độ ăn và khả năng sinh sản ở nam giới trẻ tuổi

0
1247
Chế độ ăn và khả năng sinh sản ở nam giới trẻ tuổi
Chế độ ăn và khả năng sinh sản ở nam giới trẻ tuổi

Các chất vi lượng như sắt, kẽm, đồng, i-ốt, selen… có vai trò quan trọng trong việc duy trì các hoạt động sinh lý bình thường ở người cũng như quá trình sinh tinh và tạo hormone sinh dục. Việc thiếu hoặc thừa các vi chất này có thể làm thay đổi quá trình sinh tinh dẫn đến giảm khả năng sinh sản và rối loạn nội tiết ở nam giới.

Để kiểm chứng giả thuyết này, nhóm tác giả Adoamnei và cs. đã tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của chế độ ăn uống có chứa các chất vi lượng và chất lượng tinh trùng cũng như nồng độ hormone sinh dục trên các tình nguyện viên là những sinh viên khỏe mạnh của đại học Murcia, Tây Ban Nha.

Nghiên cứu được tiến hành trên 209 sinh viên khỏe mạnh, tuổi từ 18-23 tuổi. Các tình nguyện viên được khảo sát về chế độ ăn uống thông qua bảng câu hỏi bán định lượng về thành phần thực phẩm đã sử dụng trong thời gian trước khi khảo sát. Bảng câu hỏi được xây dựng dựa vào giá trị về thực phẩm của Hoa Kỳ và Tây Ban Nha theo tiêu chuẩn quốc tế. Các chất vi lượng được đánh giá là sắt, kẽm và i-ốt. Chất lượng tinh trùng được đánh giá theo hướng dẫn của WHO 2010. Nồng độ FSH, LH và testosterone trong huyết thanh được xác định. Một số yếu tố khác cũng được ghi nhận như BMI, có hay không hút thuốc lá.

Chế độ ăn có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nam giới trẻ tuổi
Chế độ ăn có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nam giới trẻ tuổi

Kết quả nghiên cứu cho thấy người tham gia nghiên cứu có tuổi trung bình là 20,1 (± 3,1), BMI là 24 (±3,4); 31,6% số người tham gia có hút thuốc. Mật độ tinh trùng trung bình là 43,3 triệu/ml, tỷ lệ di động trung bình là 48%. Nồng độ hormone FSH, LH và testosterone lần lượt là 2,7 UI/L; 4,2 UI/L và 21,8 nmol/L. Hàm lượng trung bình của sắt, i-ốt và kẽm lần lượt là 24,3 mg/ngày (± 9,3), 155 µg/ngày (±70,4) và 31,1 mg/ngày (±10,4). Có mối tương quan nghịch giữa hàm lượng sắt trong chế độ ăn với mật độ và độ di động của tinh trùng. Ngoài ra, các yếu tố khác không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng cũng như nồng độ hormone.

Qua nghiên cứu, tác giả kết luận rằng chế độ ăn có nhiều sắt có thể làm giảm mật độ tinh trùng và khả năng di động nhưng không ảnh hưởng đến nồng độ hormone sinh dục ở nhóm nam giới trẻ tuổi.

Nguồn: Evdochia Adoamnei et al. (2019). Dietary intake of trace elements and semen quality and reproductive hormone levels in young men: relationship with fertility. Revista Internacional de Andrología. 17(2). p46-54. doi: 10.1016/j.androl.2018.03.004.

Có thể bạn quan tâm: Cập nhật: điện thoại di động và vô sinh nam