Liệu pháp dự phòng thường dùng điều trị sẩy thai liên tiếp được chứng minh không có hiệu quả

0
1351
Liệu pháp dự phòng thường dùng điều trị sẩy thai liên tiếp được chứng minh không có hiệu quả
Liệu pháp dự phòng thường dùng điều trị sẩy thai liên tiếp được chứng minh không có hiệu quả

Yếu tố tái tổ hợp kích thích cụm tế bào hạt ở người [Recombinant human granulocyte-colony stimulating factor (rhG-CSF)] thường được chỉ định trong khoảng tam cá nguyệt đầu thai kỳ đã được chứng minh là không có hiệu quả trong việc tăng tỷ lệ sinh sống của thai nhi ở các trường hợp sẩy thai liên tiếp vô căn.

Đó là kết luận của nhóm tác giả Abey Eapen và cộng sự, trong một nghiên cứu RESPONSE mới được công bố gần đây của mình, đăng trên tạp chí Human Reproduction.

Đây là một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có nhóm chứng, mù đôi, đa trung tâm đã được tiến hành tại 21 vùng của nước Anh. Tác giả đánh giá hiệu quả của rhG-CSF ở 150 phụ nữ có tiền căn sẩy thai vô căn – được định nghĩa bằng sẩy thai từ ba lần trở lên.

Có 76 phụ nữ nghiên cứu trong suốt tam cá nguyệt đầu được tiêm 130 mcg rhG-CSF mỗi ngày một lần, so sánh với nhóm chứng là 74 phụ nữ được tiêm giả dược. Các kết cục được đánh giá bao gồm thai lâm sàng tại thời điểm 20 tuần, sẩy thai, thai sinh sống, thai lưu, cân nặng thai nhi lúc sinh, biến chứng ở mẹ và các biến chứng nghiêm trọng, thay đổi của kết quả xét nghiệm trong thời gian điều trị, các dị tật bẩm sinh quan trọng, sinh non và tỷ lệ hình thành kháng thể kháng thuốc.

Kết quả cho thấy tỷ thệ thai lâm sàng tại thời điểm 20 tuần ở nhóm rhG-CSF tương đương với nhóm giả dược (59%, 45/76 so với 65%, 48/74) và không có khác biệt trong tỷ lệ sẩy thai (37%, 28/76 so với 34%, 25/74). Ở hai nhóm cũng không ghi nhận bất kỳ trường hợp thai lưu nào. Ở nhóm rhG-CSF có 68% và ở nhóm chứng có 58% các trường hợp có ghi nhận tác dụng phụ, tuy nhiên không có bất kỳ trường hợp nào nguy hiểm tính mạng.

Kết quả của thử nghiệm này do đó không ủng hộ hiệu quả của một nghiên cứu trước đây (2). Trong nghiên cứu đó, những phụ nữ được tiêm G-CSF liều 1 mcg/kg/ngày có tỷ lệ sống thai nhi là 82,8%, cao hơn so với nhóm chứng là 48.5%.

rhG-CSF trong lâm sàng và nghiên cứu

rhG-CSF là một cytokine dùng để kéo dài thời gian sống và biệt hóa của bạch cầu đa nhân trung tính ở những bệnh nhân giảm bạch cầu mạn nghiêm trọng và giảm bạch cầu do hóa trị liệu. Trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, có một vài bằng chứng (yếu) cho rằng rhG-CSF cải thiện độ dày nội mạc tử cung, chức năng nang noãn và chất lượng noãn.

Một vài bác sĩ lâm sàng sử dụng rhG-CSF đồng thời với các liệu pháp điều hòa miễn dịch khác (không có chứng cứ) như liệu pháp truyền tế bào lympho, corticosteroids, IVIG, truyền intralipid tĩnh mạch và kháng thể đơn dòng kháng TNFα để điều hòa miễn dịch ở phụ nữ mang thai. Tác động miễn dịch đến thai kỳ được cho là nguyên nhân giải thích một số lớn các trường hợp sẩy thai vô căn.

Nguồn:

1. Eapen A, Joing M, Kwon P, et al. RESPONSE study group. Recombinant human granulocyte-colony stimulating factor in women with unexplained recurrent pregnancy losses: a randomized clinical trial. Hum Reprod 2019.

2. Santjohanser C, Knieper C, Franz C, et al. Granulocyte-colony stimulating factor as treatment option in patients with recurrent miscarriage. Arch Immunol Ther Exp (Warsz) 2013; 61: 159-164.