Những thông tin cần biết về thuốc Metoclopramide

0
2354
Thuốc metopamide
Hình ảnh: Thuốc metopamide
Metoclopramide được dùng khá phổ biến trong điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày và đường tiêu hóa. Cụ thể thì thuốc này có công dụng gì? Cách sử dụng ra sao? Bài viết sau đây sẽ làm rõ cho các bạn.

Contents

Tại sao Metoclopramide được sử dụng trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Metoclopramide là một loại dược phẩm dùng để điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) cùng với các triệu chứng đi kèm. GERD xảy ra khi axit trong dạ dày của bạn bị trào lên. Việc này gây ra chứng ợ nóng. Nó cũng có thể gây hại cho thực quản của bạn. Thuốc này được sử dụng để làm giảm chứng ợ nóng và chữa lành vết loét trong thực quản khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả.

Metoclopramide cũng được sử dụng để điều trị bệnh dạ dày do tiểu đường. Bệnh này xảy ra khi dạ dày của bạn mất quá nhiều thời gian để tiêu hóa hết thức ăn. Các triệu chứng có thể bao gồm buồn nôn, nôn, ợ nóng, chán ăn và cảm thấy no lâu sau bữa ăn.

Thuốc cũng có thể được sử dụng như một phần của liệu pháp kết hợp. Điều này có nghĩa là bạn có thể cần dùng nó với các loại thuốc khác để điều trị tình trạng bệnh của mình.

Thuốc metopamide
Metoclopramide được sử dụng trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Metoclopramide hoạt động như thế nào?

Metoclopramide thuộc nhóm thuốc chống nôn và prokinetic. Thuốc chống nôn được sử dụng để giảm buồn nôn và ói mửa; prokinetic được sử dụng thúc đẩy sự tiêu hóa trong dạ dày của bạn diễn ra nhanh hơn.

Metoclopramide tăng các cơn co thắt cơ bụng, làm tăng tốc độ di chuyển của thức ăn qua dạ dày và ruột, khiến thức ăn tiêu hóa nhanh hơn. Nó cũng làm tăng sự thắt chặt của cơ thắt thực quản dưới (cơ nối giữa thực quản và dạ dày). Điều này ngăn chặn axit dạ dày chảy ngược lên thực quản.

Thuốc này cũng ngăn ngừa triệu chứng buồn nôn và nôn, bằng cách ngăn chặn các thụ thể trong cơ thể chịu trách nhiệm kích hoạt buồn nôn và nôn.

Cách sử dụng Metoclopramide

Liều lượng, dạng thuốc và tần suất dùng thuốc Metoclopramide sẽ phụ thuộc vào:

  • Độ tuổi
  • Tình trạng điều trị
  • Độ nghiêm trọng của bệnh.
  • Các điều kiện y tế khác đang có.
  • Sự phản ứng của cơ thể với liều thuốc đầu tiên.

Metoclopramide được bào chế dưới các dạng viên nén, viên bao phim và dung dịch tiêm.

+ Liều cho người lớn (18 – 64 tuổi): Liều khởi đầu thường là 10 – 15 mg, tối đa 4 lần/ngày. Bạn nên dùng thuốc này 30 phút trước khi ăn và đi ngủ. Bác sĩ có thể thay đổi liều lượng tùy thuộc vào triệu chứng, tác dụng phụ và phản ứng với thuốc. Thời gian điều trị kéo dài khoảng 2 – 12 tuần tùy vào loại bệnh.

+ Liều dùng cho trẻ em (0 – 17 tuổi): Thuốc chưa được xác nhận là an toàn và hiệu quả để sử dụng với những người dưới 18 tuổi.

Thuốc metopamide
Không nên dùng Metoclopramide cho trẻ em dưới 18 tuổi

 

+ Liều cho người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên): có thể bắt đầu với một liều thấp hơn hoặc một lịệu trình dùng thuốc khác. Điều này có thể giúp giữ cho mức độ của loại thuốc này tích tụ không quá nhiều trong cơ thể.

Tác dụng phụ và chống chỉ định

Các tác dụng phụ phổ biến của Metoclopramide bao gồm: đau đầu, khó ngủ, chóng mặt, bồn chồn, kiệt sức. Chúng có thể biến mất trong vòng vài ngày hoặc vài tuần.

Các tác dụng phụ nặng hơn như trầm cảm, rối loạn vận động, bệnh Parkinson, dị ứng… rất hiếm khi xảy ra.

Chống chỉ định dùng Metoclopramide trong các trường hợp:

  • Bệnh nhân dị ứng hoặc quá mẫn cảm với thành phần có trong thuốc.
  • Những người bị xuất huyết dạ dày, tắc ruột hay thủng đường tiêu hóa.
  • Những người bị pheochromocytoma (khối u giải phóng hormone).
  • Người bệnh có tiền sử co giật hoặc động kinh.
  • Bệnh nhân rối loạn vận động do thuốc.
  • Người bị chảy máu trực tràng, tiêu căn viêm.

Ngoài ra, những người bị các bệnh về gan, thận, bệnh suy tim hoặc ung thư vú thì cần chú ý liều lượng thuốc vì có thể khiến bệnh nặng thêm.

Những người có thói quen uống rượu bia, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi không nên sử dụng thuốc này. Trong trường hợp bắt buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là một vài chia sẻ của alydarpharma về thuốc Metoclopramide. Lưu ý rằng tất cả thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn muốn sử dụng thuốc thì nên đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn chính xác nhất, tránh các tác hại không mong muốn.