Thuốc giảm đau hạ sốt Efferalgan 500 mg: Liều dùng và Cách dùng hiệu quả

0
1360
Efferalgan 500 mg
Hình ảnh: thuốc Efferalgan 500 mg

Hôm nay alydarpharma.com xin giới thiệu tới các bạn một thuốc thông dụng được sử dụng nhiều nhất hiện nay, đó là thuốc Efferalgan 500 mg – một thuốc có tác dụng là hạ sốt và làm dịu các cơn đau hiệu quả. Vậy thuốc Efferalgan 500 mg là thuốc gì? Cách sử dụng thuốc như thế nào cho hiệu quả nhất? Khi sử dụng có những tác dụng phụ gì? 

Dưới đây là toàn bộ các thông tin để trả lời câu hỏi của bạn, mời bạn tham khảo.

Contents

1. Thuốc Efferalgan 500 mg là thuốc gì?

Thuốc Efferalgan 500 mg là một thuốc nằm trong nhóm thuốc có tác dụng giảm đau và hạ sốt, thường được sử dụng trong các trường hợp các cơn đau thông thường hoặc các trường hợp sốt. Thuốc này có thành phần chính là hoạt chất quen thuộc rất hay gặp đó chính là Paracetamol với lượng gam trong thuốc là 500 mg.

Thuốc Efferalgan 500 mg trên thị trường hiện nay thường thấy dạng viên nén sủi bọt dễ bẻ, được đóng gói thành hộp màu xanh trắng có chứa 4 vỉ, trong mỗi vỉ có chứa 4 viên.

Về cách bảo quản thuốc: Thuốc Efferalgan 500 mg trên thị trường hiện nay thường ở dạng bào chế là viên nén, nên chính vì thế mà nó dễ hút ẩm và dễ hư hỏng khi nhiệt độ cao hoặc bị chiếu ánh sáng trực tiếp vào làm phân hủy hoạt chất paracetamol. Vì vậy điều kiện tốt nhất để bảo quản thuốc này là ở những nơi thoáng mát, nhiệt độ bảo quản vào khoảng từ 15 – 30 độ C, tránh ánh sáng trực tiếp vào thuốc.

Hạn sử dụng của thuốc là 24 tháng kể từ ngày sản xuất, các bạn có thể xem nó ở trên bào bì khi mua thuốc nhé.

Vỉ Efferalgan 500 mg
Vỉ Efferalgan 500 mg

2. Thuốc Efferalgan 500 mg có tác dụng gì?

Hoạt chất paracetamol được phát hiện từ năm 1878 cho đến nay nó đã được được sử dụng một cách rộng rãi trên toàn thế giới vì công dụng ưu việt và cực kỳ ít tác dụng phụ và được sử dụng không cần kê đơn vì tính thông dụng của nó. 

Hầu như ai cũng biết đến paracetamol được sử dụng với mục đích hạ nhiệt độ khi sốt và tác dụng giảm đau của nó.

Nói về hoạt chất rồi, vậy tác dụng của toàn thuốc Efferalgan 500 mg là gì? câu trả lời là thuốc này thường được sử dụng với mục đích giảm các cơn đau thông thường (đau đầu, đau răng, đau nhức xương khớp,…) và được dùng để hạ nhiệt độ khi bị sốt.

Nhìn chung Efferalgan 500mg được biết đến với công dụng hạ sốt, giảm đau hiệu quả, thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng đau răng, đau đầu, đau nhức mỏi cơ. Nó giảm đau bằng cách ngăn đường truyền ngoại biên của xung lực đau; ức chế trung tâm điều chế nhiệt ở vùng dưới đồi để hạ sốt.

Ngoài ra, thuốc còn có khả năng chống viêm nhờ ức chế tổng hợp prostaglandin ở hệ thần kinh trung ương. Nó cũng có thể còn những tác dụng khác được nghiên cứu và chứng minh hiệu quả nhưng chưa được liệt kê trên nhãn hiệu. Các dạng bào chế của thuốc là:

  • Bột sủi, viên sủi: 80mg, 250mg, 500mg, 1.000mg.
  • Viên nén: 500mg.
  • Viện đặt hậu môn: 80mg, 150mg, 300mg.

3. Chống chỉ định

Đối với các trường hợp dưới đây phải được chống chỉ định dùng Efferalgan 500 mg:

  • Những người có thể bị dị ứng với hoạt chất paracetamol hoặc các thành phần tá dược khác ghi trên bao bì của hộp thuốc.
  • Những người bị suy gan nặng vì thuốc được chuyển hóa ở gan, suy gan làm thuốc không được chuyển hóa có thể gây ngộ độc cấp.
  • Những người bị suy thận không dùng thuốc vì thuốc đào thải qua thận.
  • Những người đang uống rượu, có tiền sử nghiện rượu, vì rất có thê rượu sẽ ảnh hưởng đến gan.
  • Những người bị thiếu hụt loại men G6PD

Một số vấn đế sức khỏe khác cũng có thể bị ảnh hưởng khi sử dụng thuốc này, khi sử dụng loại thuốc này, bạn nên tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc là bác sĩ có trình độ chuyên môn để được tư vấn để uống thuốc có tác dụng tốt nhất và tránh các phản ứng có hại cho sức khỏe của bạn nhé.

Chống chỉ định với những người bị suy gan
Chống chỉ định với những người bị suy gan

4. Cách sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả

Cách dùng thuốc đơn giản là bạn chỉ cần thả một viên Efferalgan 500 mg vào một ly nước lọc nguội hoặc là nước đun sôi để nguội cho an toàn, bạn chờ một lúc cho thuốc hòa tan hết vào trong ly nước, và bạn uống ngay sau đó.

Mách nhỏ bạn một ý nhỏ mà ít ở nơi đâu chia sẻ là có thể khi uống thuốc, một lượng thuốc nhỏ có thể sẽ bám ở thành và đáy ly mà bạn đang dung, lúc này để đảm bảo bạn uống đủ liều thuốc thì bạn hãy dùng một ít nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội cũng được, bạn tránh lại ly nước vừa nãy rồi uống phần nước đó.

5. Liều dùng thuốc Efferalgan 500 mg

Một lời khuyên là khi dùng thuốc bạn nên tham khảo cả ý kiến của dược sĩ hoặc là bác sĩ, để họ sẽ cho bạn lời tư vấn về liều dùng của thuốc cho nó đúng với cơ địa của bạn vì liều dùng ghi trên bao bì là chung cho một số lớn các cá thể chứ không riêng bạn, vì chúng ta điều trị người bệnh chứ không phải điều trị con bệnh, cho nên là hãy lưu ý nhé bạn.

Dưới đây là liều dung chung nhất cho các cá thể, mời bạn tham khảo:

Liều lượng cho người lớn

Bạn sử dụng từ 1 đến 2 viên trên một lần, dùng tối đa là 8 viên trong một ngày. Mỗi lần bạn sử dụng phải cách nhau ít nhất 4 tiếng đồng hồ thì mới đạt hiệu quả và giảm thiểu nguy cơ ngộ độc.

Liều lượng cho trẻ nhỏ

  • Đối với trẻ độ tuổi từ 7 đến 12 tuổi: chỉ dùng một nửa viên đến 1 viên trên một lần, với trẻ em độ tuổi này có thể dùng tối đa 4 viên trong một ngày. Mỗi lần cách nhau ít nhất 4 tiếng đồng hồ.
  • Đối với trẻ từ 12 tuổi trở lên: trẻ ở tuổi này có thể dùng liều lượng tương tự như liều cho người lớn.

Lưu ý rằng chỉ có thể kéo dài thời gian sử dụng thuốc nếu có chỉ định từ bác sĩ hoặc dược sĩ. Tuyệt đối không dùng thuốc Efferalgan 500 mg quá thời gian 10 ngày đối với người lớn và quá 5 ngày đối với trẻ em. 

6. Phụ nữ có thai và cho con bú có sử dụng được thuốc Efferalgan 500 mg không?

 Phụ nữ có thai và cho con bú có sử dụng được thuốc Efferalgan 500 mg không?
Phụ nữ có thai và cho con bú có sử dụng được thuốc Efferalgan 500 mg không?

Đối với phụ nữ có thai

Câu trả lời là thuốc Efferalgan 500 mg không có chống chỉ định với phụ nữ mang thai và cho con bú. Nhưng cho tới hiện nay các nghiên cứu chưa chứng minh được độ toàn toàn của thuốc đến bào thai trong bụng mẹ. Nếu mà bạn bắt buộc phải sử dụng thì tốt nhất bạn nên nhấc điện thoại lên và gọi cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được lời khuyên (bạn nên dự phòng cho mình một số điện thoại của dược sĩ hay là bác sĩ phòng trường hợp nào cần dược xin lời khuyên nhé, còn nếu bạn muốn tôi tư vấn thì hãy để lại comment tôi sẽ trả lời bạn).

Đối với phụ nữ cho con bú

Câu trả lời là thuốc Efferalgan 500 mg có khả năng tiết qua được sữa mẹ, mẹ cho em bú coi như em nó cũng uống thuốc luôn, vì thế không sử dụng thuốc này cho phụ nữ cho con bú nhé. Tất nhiên bạn có thể dùng loại thuốc an toàn hơn và ngừng dùng thuốc khi đang cho bé bú.

Efferalgan
Hình ảnh: thuốc Efferalgan

7. Ảnh hưởng lên khả năng lái xe và vận hành máy khi sử dụng thuốc Efferalgan 500 mg

Thuốc có thể gây ra cơn buồn ngủ kéo dài, vì vậy những người làm nghề lái xe hay vận hành máy móc không nên sử dụng vì sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn.

8. Tác dụng phụ của thuốc Efferalgan 500 mg 

Thuốc nào cũng vậy, sử dụng thuốc như một con dao hai lưỡi, bên cạnh các hiệu quả điều trị thì thuốc sẽ còn những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra khi sử dụng thuốc. Các bạn có thể tham khảo các tác dụng phụ dưới đây để có phương pháp đề phòng:

  • Xảy ra tình trạn phân có máu hoặc có màu đen
  • Có thể vàng mắt, vàng da
  • Tiểu ít hơn
  • Chảy máu bất thường
  • Xuất hiện các vết bầm tím trên da
  • Da phát ban
  • Ngứa da hoặc nổi mề đay
  • Sốt kéo dài
  • Nước tiểu có máu hoặc có màu đục

Tùy vào những cơ địa mà các tác dụng phụ có thể nặng hơn hoặc nhẹ hay không có gì, một số trường hợp hiếm hoi có thể xảy ra các tác dụng phụ chưa nêu ở trên. Vì thế nếu thấy có một hiện tượng bất thường nào mà cơ thể nói với bạn thì bạn ngay lập tức dừng thuốc và báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được lời khuyên.

Tùy vào những cơ địa mà các tác dụng phụ có thể nặng hơn hoặc nhẹ
Tùy vào những cơ địa mà các tác dụng phụ có thể nặng hơn hoặc nhẹ

9. Tương tác của Efferalgan 500 mg với các thuốc khác và cả những dạng tương tác khác

Tương tác với các thuốc khác

Là một hợp chất hữu cơ, thành phần hoạt chất paracetamol có thể tương tác với rất nhiều loại chất khác khi ta sử dụng cùng lúc trong cơ thể, dưới đây là một số thuốc được kể đến khi tương tác với paracetamol:

  • Amitriptyline, Amlodipin, Amoxicillin
  • Aspirin, Atorvastatin, Caffeine
  • Clopidogrel, Codeine, Diazepam
  • Diclofenac, Furosemide
  • Gabapentin, Ibuprofen, Lansoprazole
  • Levofloxacin, Levothyroxine, Metformin
  • Naproxen, Omeprazole, Pantoprazole, Prednisolone
  • Pregabalin, Ramipril, Ranitidine
  • Sertraline, Simvastatin, Tramadol
  • Tylenol (acetaminophen)

Lưu ý là danh sách này có thể chưa đầy đủ hết tất cả các thuốc mà thuốc Efferalgan 500 mg có thể tương tác. Vì thế mà bạn phải nói cho bác sĩ những thuốc mà bạn đang dùng, đừng có dấu, rất nhiều trường hợp tôi gặp bệnh nhân không kể hết cho mà gặp phải những phản ứng có hại cho cơ thể.

Tương tác với thực phẩm, đồ uống

Thuốc Efferalgan 500 mg có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn tới gan khi uống rượu
Thuốc Efferalgan 500 mg có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn tới gan khi uống rượu

Thuốc Efferalgan 500 mg có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn tới gan khi nó được dùng chung với các thể loại thức ăn đồ uống mà xuất hiện chữ “cồn”, đặc biệt là rượu bia. Cho nên không sử dụng thuốc khi bạn đang sử dụng loại thực phẩm đồ uống liên quan đến cồn vì chúng sẽ làm hại gan của ban nặng nề hơn.

10. Trong trường hợp quá liều hay quên liều

Triệu chứng của quá liều thuốc

Các triệu chứng khi bị quá liều thuốc có thể xảy ra những triệu chứng dưới đây:

  • Chán ăn
  • Buồn nôn
  • Co thắt dạ dày
  • Đau dạ dày
  • Tăng tiết mồ hôi
  • Tiêu chảy
  • Sưng và đau vùng bụng trên

Trường hợp quá liều, người bệnh có thể gặp những phản ứng sốc phản vệ hoặc những biểu hiện tương tự như tác dụng phụ khác. Lúc này cần gây nôn để tống hết chất thuốc ra bên ngoài và đưa đi cấp cứu ngay lập tức để tránh những hậu quả đáng tiếc vì chậm trễ.

Cần đặc biệt lưu ý rằng các triệu chứng này có thể sẽ trầm trọng hơn nếu bạn không được chữa trị kịp thời và đúng lúc. Nên khi cảm thấy những dấu hiệu bất thường này hãy gọi ngay cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Đau dạ dày có thể là triệu chứng của quá liều thuốc
Đau dạ dày có thể là triệu chứng của quá liều thuốc

Làm gì khi quên liều thuốc?

Một câu hỏi mà rất nhiều người hỏi tôi là phải làm gì khi quên liều thuốc? thói quen của chúng ta không hay tuân thủ điều trị, vì thế bạn hãy nghiêm túc tuân thủ quá trình điều trị mà chúng tôi những người dược sĩ đã bỏ công nghiên cứu hàng vài năm.

Nếu đã chót quên liều thuốc thì bạn có thể dùng ngay khi nhớ ra. Hoặc bỏ qua nếu sắp đến liều dùng tiếp theo. Mặc dù tình trạng này không gây nguy hiểm, nhưng dùng thuốc không đều đặn có thể khiến hiệu quả của thuốc suy giảm hoặc mất tác dụng hoàn toàn.

Nhìn chung nếu quên uống một liều thuốc bất kỳ, bạn hãy uống lại càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu khi nhớ ra đã cận kề với lần uống tiếp theo, chỉ uống liều đó như lịch từ trước, bỏ qua liều đã quên, tuyệt đối không được uống hai liều cùng một lúc. Dược sĩ khuyến cáo mỗi người nên tự ý thức được việc chăm sóc sức khỏe, không nên để tình trạng này xảy ra thường xuyên, có thể khắc phục bằng cách cài báo thức, uống vào một thời điểm hoặc nhờ người thân nhắc nhở.

11. Nên ngưng thuốc khi nào?

Trong quá trình dùng thuốc, nếu bạn thấy các tình trạng dưới đây thì bạn có thể ngưng thuốc Efferalgan 500 mg:

  • Sử dụng liên tục trong vòng 7 ngày nhưng không thấy hiệu quả (đối với trẻ em là 5 ngày)
  • Các triệu chứng mới xuất hiện.
  • Tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Xuất hiện những phản ứng dị ứng
  • Khi dùng thuốc quá liều
Efferalgan
Thuốc Efferalgan

12. Thuốc Efferalgan 500 mg giá bao nhiêu trên thị trường?

Giá thuốc Efferalgan hiện nay trên thị trường là 48.000 đồng/ 16 viên. Một số nhà thuốc có bán với giá cao hoặc thấp hơn nhưng chênh lệch không nhiều. Nếu bạn muốn mua thuốc chúng tôi có thể liên hệ mua giúp cho bạn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết nhất về sử dụng thuốc Efferalgan 500 mg. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình sử dụng thuốc điều trị bệnh. Bạn lưu ý rằng việc sử dụng thuốc Efferalgan 500 mg tại nhà có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, những tôi khuyên bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để dược cho lời khuyên tốt nhất.

Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe!

Có thể bạn quan tâm: Thuốc giảm đau hạ sốt Efferhasan 150mg