Bệnh viêm kết mạc: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

0
2411
Bệnh viêm kết mạc: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh viêm kết mạc: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Trong bài viết này alydarpharma.com xin giới thiệu đến các bạn về bệnh viêm kết mạc. Vậy nguyên nhân bệnh viêm kết mạc là gì? Triệu chứng chứng viêm kết mạc ra sao? Và cách điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Contents

Nguyên nhân gây viêm kết mạc là gì?

Một số nguyên nhân gây ra bệnh viêm kết mạc bao gồm:

  • Virus, bao gồm cả loại gây cảm lạnh thông thường
  • Vi khuẩn
  • Các chất kích thích như dầu gội, bụi bẩn, khói, clo có trong nước
  • Phản ứng với thuốc nhỏ mắt
  • Phản ứng dị ứng với phấn hoa, bụi hoặc khói,… Hoặc có thể là do một loại dị ứng đặc biệt ảnh hưởng đến một số người đeo kính áp tròng.
  • Nấm, amip và ký sinh trùng

Viêm kết mạc đôi khi là kết quả của bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Bệnh lậu có thể dẫn đến một dạng viêm kết mạc hiếm gặp do vi khuẩn. Đây là căn bệnh nguy hiểm. Nó có thể dẫn đến mất thị lực nếu bạn không điều trị.

Chlamydia (một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục) cũng có thể gây viêm kết mạc ở người lớn. Nếu bạn bị nhiễm Chlamydia, lậu hoặc vi khuẩn khác trong cơ thể thì khi bạn sinh con, bạn có thể truyền bệnh đau mắt đỏ cho em bé.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm kết mạc
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm kết mạc

Triệu chứng bệnh viêm kết mạc là gì?

Các triệu chứng của viêm kết mạc khác nhau tùy thuộc vào loại bệnh bạn mắc phải. Những triệu chứng của bệnh viêm kết mạc bao gồm:

  • Rát, ngứa mắt chảy ra chất nhầy dày, dính (viêm kết mạc do vi khuẩn)
  • Có hạch bạch huyết sưng dưới hàm hoặc trước tai và chảy ra chất nhầy nhẹ từ một hoặc cả hai mắt. Đây thường là dấu hiệu của viêm kết mạc do virus. Những người bị đau mắt đỏ do virus thường có triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc cảm lạnh.
  • Đỏ, ngứa dữ dội và chảy nước mắt ở cả hai mắt. Triệu chứng này gây nên bởi viêm kết mạc dị ứng.
  • Hơi mờ mắt.

Bạn nên đến ngay cơ sở y tế trong trường hợp gặp phải một trong các triệu chứng sau:

  • Mắt của bạn bị thương. Chấn thương mắt có thể bị nhiễm trùng và dẫn đến loét giác mạc, thậm chí dẫn đến mất thị lực.
  • Mắt bạn trở nên cực kỳ đỏ khi bạn đeo kính áp tròng. Bạn cần tháo kính áp tròng đang đeo ngay lập tức và đến gặp bác sĩ mắt. Nếu không điều trị kịp thời bạn có thể bị loét giác mạc hoặc nhiễm trùng.
  • Tầm nhìn của bạn bị ảnh hưởng hoặc bạn bị đỏ mắt kèm theo đau hoặc tiết dịch màu vàng hoặc xanh quá nhiều. Bạn có thể bị nhiễm vi khuẩn.
  • Bệnh viêm kết mạc thường xuyên tái phát hoặc trở nên tồi tệ hơn sau một thời gian ngắn điều trị tại nhà; bạn có thể bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus.
  • Mắt em bé sơ sinh bị đỏ hoặc tiết dịch. Em bé của bạn có thể bị nhãn khoa, một tình trạng cần điều trị ngay lập tức để ngăn ngừa tổn thương mắt vĩnh viễn.

Các phương pháp điều trị viêm kết mạc là gì?

Bạn có thể thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng này ngay tại nhà. Những biện pháp này nhằm làm dịu các triệu chứng đau mắt đỏ liên quan đến cảm lạnh, nhiễm trùng không nghiệm trọng hoặc dị ứng, phương pháp điều trị chủ yếu là làm sạch mắt.

Để giúp giảm bớt sự khó chịu của viêm kết mạc, bạn hãy sử dụng một miếng gạc ấm trong 5 đến 10 phút, ba đến bốn lần một ngày. Nước mắt nhân tạo không bảo quản có thể sử dụng được một vài lần một ngày. Một lưu ý cho bạn trong quá trình điều trị bệnh về mắt này đó là không bao giờ sử dụng thuốc nhỏ mắt steroid hoặc thuốc từ bạn bè mà không có toa của bác sĩ.

Có thể điều trị viêm kết mạc tại nhà
Có thể điều trị viêm kết mạc tại nhà

Đối với viêm kết mạc do dị ứng, bạn cần sử dụng một miếng gạc mát lên mắt nhắm và sử dụng thuốc nhỏ mắt không gây dị ứng hoặc thuốc kháng histamine để giảm ngứa và rát. 

Đau mắt do virus gây ra thường diễn ra trong một đến ba tuần. Viêm kết mạc do virus không đáp ứng với kháng sinh. Bệnh này cũng rất dễ lây lan. Bạn không nên dùng chung khăn hoặc khăn lau. Nước mắt nhân tạo có thể giúp bạn giảm triệu chứng đau mắt đỏ do virus.

Đối với viêm kết mạc do vi khuẩn, phương pháp điều trị thường sẽ là thuốc nhỏ mắt kháng sinh hoặc thuốc mỡ. Các triệu chứng sẽ giảm bớt trong vòng một vài ngày. Nếu trường hợp nặng hơn, bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh.

Viêm kết mạc là căn bệnh khá nguy hiểm với những triệu chứng rõ ràng. Bạn có thể tự điều trị tại nhà hoặc đến các cơ sở y tế nếu tình trạng nghiêm trọng hơn.