Chlorpheniramin Maleat

0
3118
Chlorpheniramin Maleat là thuốc gì?
Hình ảnh: Chlorpheniramin Maleat

Chlorpheniramin Maleat thuộc nhóm kháng histamin, do đó thuốc được chỉ định điều trị những tình trạng viêm mũi dị ứng, cảm lạnh thông thường, ngứa mũi hoặc cổ họng, hắt hơi liên tục….

Contents

Chlorpheniramin Maleat là thuốc gì?

Chlorpheniramin Maleat là thuốc kháng sinh thuộc nhóm kháng Histamin, được hoạt động bằng cách ngăn chặn những ảnh hưởng của histamin – đây là chất gây nên những triệu chứng dị ứng trong cơ thể.

Thuốc có tác dụng làm giảm tình trạng đỏ, ngứa hoặc bị chảy nước mắt, hắt hơi liên tục, ngứa mũi hoặc cổ họng. Điều trị viêm mũi dị ứng và cảm lạnh thông thường.

Thành phần chính của thuốc là Chlorpheniramine; màu quinolin, lactose, tinh bột sắn, aerosil, magnesi stearat, talc, gelatin. Thuốc được bào chế theo dạng viên nén dài, viên nang, viên nhai và siro.

Tác dụng của thuốc Chlorpheniramin Maleat

Chlorpheniramin Maleat được dùng điều trị viêm mũi dị ứng...
Chlorpheniramin Maleat được dùng điều trị viêm mũi dị ứng…

Thuộc nhóm thuốc kháng histamin, do đó theo các bác sĩ, chuyên khoa Cao đẳng Dược HN, Chlorpheniramin Maleat được chỉ định trong điều trị các trường hợp sau đây:

  • Giảm đỏ, ngứa, chảy nước mắt
  • Điều trị ngứa mũi hoặc ngứa cổ họng
  • Điều trị viêm mũi do dị ứng, viêm mũi dị ứng và cảm lạnh thông thường
  • Ngoài ra, thuốc cũng có tác dụng trong các trường hợp nổi mề đay, viêm kết mạc, viêm da tiếp xúc, phù mạch, dị ứng thức ăn, phản ứng huyết thanh, côn trùng đốt…Tuy nhiên, thuốc không có tác dụng trong điều trị triệu chứng nhiễm virus.

Liều dùng Chlorpheniramin Maleat

Liều lượng Chlorpheniramin Maleat tùy thuộc vào từng đối tượng cũng như mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. Do đó, cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ (dược sĩ).

* Liều dùng đối với người lớn:

– Liều dùng với người mắc các bệnh dị ứng: dùng thuốc uống Chlorpheniramin Maleat 4mg cách nhau từ  4 – 6 giờ. Liều tối đa không quá 24mg/ngày.

– Hỗ trợ trong điều trị cấp cứu do sốc quá mẫn: từ 10 – 20mg tiêm trong cơ hoặc tiêm tĩnh mạch trong vòng 1 phút. Liều tối đa không quá 40mg/ngày.

* Liều dùng đối với trẻ em:

– Điều trị các bệnh dị ứng:

  • Trẻ em từ 2 – 6 tuổi: dùng thuốc uống liều lượng là 1mg, cách nhau từ 4 – 6 giờ, dùng 2 lần/ngày. Liều tối đa có thể tăng lên 6mg/ngày.
  • Trẻ em từ 6 – 12 tuổi: uống 2mg/ngày và thời gian cách nhau từ 4 – 6 giờ. Liều tối đa có thể tăng lên 12mg/ngày.

– Hỗ trợ trong điều trị cấp cứu do sốc quá mẫn: dùng liều 87,5mcg/kg tiêm vào mạch máu và chia thành 4 lần mỗi ngày.

Cách dùng Chlorpheniramin Maleat an toàn

– Thuốc Chlorpheniramin Maleat (dạng viên nén, viên nang phóng thích kéo dài, viên nén nhai và siro) thường được uống cách nhau từ 4 – 6 giờ. Với loại viên nén viên nang phóng thích kéo dài được uống 2 lần mỗi ngày vào các buổi sáng và tối. Tuyệt đối không được uống thiếu hoặc quá liều có thể gia tăng các tác dụng phụ gây nguy hại cho sức khỏe.

– Chlorphenamine có thể uống riêng và kết hợp với thuốc sốt và giảm đau, thuốc long đờm, thuốc ức chế cơn ho và thuốc thông mũi. Do đó, cần xin chỉ định của bác sĩ để đem lại hiệu quả cao trong điều trị.

– Đặc biệt, các chuyên gia đầu ngành đưa ra cho bạn lời khuyên cần lưu ý khi kết hợp với thuốc ho và thuốc cảm lạnh không kê toa (bao gồm cả các thuốc có chứa chlorpheniramine) vì có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc gây tử vong. Do đó, không dùng các thuốc này cho trẻ dưới 4 tuổi. Trường hợp đối với trẻ trên 4 tuổi cần xin chỉ định của bác sĩ trước khi dùng.

– Không dùng thuốc Chlorphenamine Maleat  đối với những người dị ứng với thành phần của thuốc.

– Những người bị tắc cổ bàng quang, loét dạ dày chít, tắc môn vị – tá tràng, người đang lên cơn hen cấp, bệnh nhân có triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt,  glocom góc hẹp cần thận trọng khi dùng thuốc.

–  Nếu dùng dạng siro, không sử dụng muỗng ăn hộ gia đình để đo liều dùng. Cần sử dụng muỗng đo hoặc cốc đi kèm với thuốc hoặc sử dụng muỗng đặc biệt được dùng để đo lường thuốc.

– Trường hợp sử dụng viên nén hoặc viên nang phóng thích kéo dài cần nuốt trọn viên. Tuyệt đối không làm vỡ, nghiền nát, nhai hoặc mở thuốc ra.

Tác dụng phụ của thuốc Chlorphenamine Maleat

Thuốc Chlorphenamine Maleat có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, nếu xuất hiện bất kỳ các triệu chứng sau đây cần kịp thời gặp bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

  • Thuốc có thể gây buồn ngủ do có tính an thần;
  • Khi dùng, người bệnh có thể có biểu hiện chóng mặt, khô miệng, buồn nôn;
  • Một số trường hợp có biểu hiện chán ăn, táo bón;
  • Đau nhức đầu và cảm giác mệt mỏi;
  • Một số người bệnh có triệu chứng đau ngực. Một số trường hợp, bệnh nhân còn có biểu hiện khó tiểu tiện, gặp các vấn đề về tầm nhìn.

Khả năng tương tác của thuốc Chlorphenamine Maleat

Chlorpheniramin Maleat có thể làm mờ mắt, gây buồn ngủ.
Chlorpheniramin Maleat có thể làm mờ mắt, gây buồn ngủ.

– Thuốc Chlorphenamine Maleat kết hợp với các thuốc ức chế monoamin oxydase làm kéo dài và tăng tác dụng chống tiết acetylcholin của thuốc kháng histamin.

– Khi uống Chlorphenamine Maleat không nên dùng rượu, bia và các chế phẩm từ cồn hoặc thuốc an thần vì có thể làm tăng tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương của Chlorpheniramine.

–  Chlorphenamine cũng có thể làm mờ mắt, hoặc tác động xấu suy nghĩ hoặc phản ứng của người dùng. Hãy cẩn thận khi lái xe hoặc làm bất cứ điều gì đòi hỏi phải tập trung và quan sát kỹ.

– Ngoài ra, Chlorphenamine cũng ức chế chuyển hóa Phenytoin và có thể dẫn đến ngộ độc Phenytoin.