Thị trường Dược toàn cầu 2019 tổng quan

0
2247
Thị trường Dược toàn cầu 2019 tổng quan
Thị trường Dược toàn cầu 2019 tổng quan

Theo báo cáo Business Research Company ngành Dược toàn cầu có doanh thu tổng cộng khoảng 934 tỉ USD (2017) và 1,000 tỉ USD (2019) và 1170 tỉ USD (2021) với mức tăng trưởng trung bình 5.8%/năm.

Thị trường Dược được hiểu chỉ có thuốc. Không bao gồm nhánh thiết bị y tế (Medical Device) và mảng dịch vụ CSSK (Healthcare services). Những yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường Dược toàn cầu bao gồm:

  • Yếu tố tỉ lệ bệnh tật: cỡ dân số, tuổi, đặc tính bệnh và thói quen sống (bệnh di truyền, lây nhiễm, bệnh mạn tính do lối sống ít vận động)
  • Khả năng chi trả , tiếp cận thuốc: liên quan giá thuốc và thu nhập
  • Đặc tính hành vi của người tiêu dùng: bao gồm yếu tố đồng ý sử dụng phương pháp điều trị chuyển tiếp tốt hơn hoặc không dùng nữa.
  • Chính sách công về Y tế của Chính phủ / Bảo hiểm: Chính sách chi trả, các chính sách về đăng kí thuốc, quy trình ảnh hưởng đến việc ra mắt các dòng thuốc mới.
  • Yếu tố khác : các dòng thuốc mới ra mắt, guideline điều trị thay đổi hoạc có đại dịch xảy ra.

Contents

Phân tích PESTEL ngành Dược:

PESTEL viết tắt của: Political, Economic, Social, Technological, Legal and Environmental factors , những yếu tố này là yếu tố bên ngoài thường thay đổi liên tục và anh hưởng ít nhiều đến thị trường Dược toàn cầu. Nhìn chung, những yếu tố này đều giúp thị trường tăng trưởng và phát triển :

  • Quy định giảm thuế và giảm giá thuốc tại Hoa Kỳ
  • GDP tăng trưởng trên 6% tại TQ và Ấn
  • Dân số già hóa và lối sống ít vận động (sedentary lifestyle ) ở thành thị làm tăng tỉ lệ mắc bệnh mạn tính.
  • Công nghệ dữ liệu phát triển mạnh, AI và Machine Learning giúp đẩy nhanh hơn quy trình R&D thuốc mới thông qua các mô hình giả lập điện toán.
  • Giảm các rào cản phê duyệt thuốc mới ở thị trường Hoa Kỳ, như Fasttrack Approval .
  • Mức độ ô nhiễm ở thành thị tăng cao khiến dễ mắc bệnh liên quan hô hấp.
  • Nhu cầu cho CSSK trên đầu người sẽ cao hơn, ước tính thị trường CSSK tăng từ 1137 tỉ USD (2017) lên 1427 tỉ USD (2021)
Phân tích PESTEL ngành Dược
Phân tích PESTEL ngành Dược

Xu hướng mới và sự điều chỉnh ảnh hưởng đến ngành

Thị trường Dược toàn cầu tăng trưởng chậm do chững lại sự xuất hiện của những dòng thuốc mới và bom tấn trên thị trường, các công ty thay đổi chiến lược thận trọng hơn trong việc đổ tiền vào R&D. Đơn cử như Prfzer đã đóng cửa các nghiên cứu về thuốc điều trị bệnh Alzheimer dù thị trường này còn bỏ ngỏ và rất nhiều tiềm năm, GSK và AZ đang cắt giảm ngân sách R&D cho những dự án này. Đổ 2 tỉ USD cho nghiên cứu thuốc với tỉ lệ thất bại cao hiển nhiên dễ làm nản lòng các chiến sĩ. Theo Deloitte, Ngân sách cho R&D của Big Pharma tụt giảm đáng kể từ 10.1% (2010) xuống còn 3.2% (2017) . Bù lại việc ra mắt những đứa con mới với giá cao ngất ngưởng khiến tốn không biết bao giấy mực của truyền thông.

Tuy nhiên, nhìn chung cả ngành Dược sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ vào tỉ trọng dân số già hóa ngày càng tăng cao, làm đẩy nhu cầu sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh mạn tính và phát triển Y tế và CSSK tốt hơn ở các quốc gia kinh tế mới nổi.

Chuyển dịch địa lý của thị trường Dược

Xuyên suốt thập kỉ, Bắc Mỹ và Châu Âu vẫn là hai thị trường chiếm 56% doanh số của thị trường Dược. Tuy nhiên khu vực Châu Á gần đây đã choán ngôi của Châu Âu lên vị trí thứ hai chỉ sau thị trường Bắc Mỹ. Sự phát triển mạnh của thị trường Châu Á là nhờ nhiều yếu tố, trong đó giá thuốc rẻ, khả năng sử dụng thuốc tăng cao do thu nhập người dân khu vực này, sự bùng nổ dân số ở thành thị, dân số đổ về các khu vực này để sinh sống và làm việc và nhờ tác động của chính sách nhà nước lên giá thuốc Generic rẻ, ước tính doanh thu dược phẩm đến từ khu vực Châu Á sẽ tiếp tục tăng trưởng trung bình khoảng 8.4% /năm đến năm 2021. Thị trường Hoa kỳ chiếm 25% tổng nhu cầu sử dụng, tăng trưởng dưới 5% /năm trong khi thị trường TQ và Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng hai con số.

Phân khúc chính của thị trường Dược

Nhóm thuốc được dùng nhiều nhất hiện nay là nhóm thuốc liên quan cơ xương khớp bao gồm thuốc điều trị các bệnh (viêm khớp, thấp khớp, loãng xương, hội chứng ống cổ tay, loạn dưỡng cơ, nhược cơ, lupus ban đỏ,…) chiếm khoảng 14%. Kế đến là thuốc điều trị tim mạch, Ung bướu và chống nhiểm khuẩn.  các dòng thốc điều trị rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, bệnh lý tuyến giáp, tuyến yên sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2021 với tỉ lệ 9%-11,6%/năm.

Phân khúc chính của thị trường Dược
Phân khúc chính của thị trường Dược

Thị trường thuốc điều trị bệnh đái tháo đường trị giá khoảng 85 tỉ USD (2017), tiếp theo là thuốc chống virus và tăng huyết áp. Các dòng thuốc trị ung thư (giáp, da, tử cung) đang có xu hướng tăng khá nhanh. Một phần do FDA đang nới lỏng quy trình đăng kí thuốc vốn dĩ nghiêm ngặt của mình, việc nới lỏng quy trình giúp kích thích nghiên cứu và phát triển thuốc mới hơn.

Về công ty Dược top đầu

Thuốc phần lớn chịu sự quản lí chặt chẽ bởi các quy đinh,luật lệ và đăng kí thuốc bao gồm đăng kí bảo hộ, kiểm nghiệm, thử lâm sàng, an toàn thuốc, theo dõi tác dụng phụ của thuốc, chất lượng thuốc, hiệu quả của thuốc, guideline thực hành thuốc lâm sàng, cách tiếp thị và bán hàng thuốc. Tất cả những yếu tố này ảnh hưởng đến quá trình lưu hành của một loại thuốc trên thị trường, đó là chưa kể áp lực của chính phủ can thiệp lên giá thuốc.

Những yếu tố này kết hợp với chi phí R&D khủng là rào cản rất lớn cho bất kì ai muốn tham gia thị trường khốc liệt này. Các loại thuốc Generic ra đời sau khi các loại thuốc Brand hết hạn bản quyền sẽ tràn ngập thị trường và thực tế hiện tại các dòng thuốc này đang đe dọa các thuốc Brand -Generic cũ với thị trường hằm chục, thậm chí hàng trăm đối thủ chen nhau sống, hàng Generic thường phát triển mạnh ở những thị trường đang phát triển, nơi chính phủ khuyến khích người dân dùng thuốc Generic hơn so với hàng Brand vì giá rẻ, đồng thời giảm được ngân sách chi trả bảo hiểm và người dân có cơ hội tiếp cận với thuốc điều trị rộng rãi hơn. Tuy nhiên các công ty Dược vẫn sản xuất thuốc Generic và Brand Generic song hành do uy tín sản phẩm duy trì từ lâu trước đó.

Về công ty Dược top đầu
Về công ty Dược top đầu

Top 5 đại gia chính của ngành Dược hiện nay

  • Novartis
  • Sanofi
  • Pfizer
  • Hoffman-La Roche
  • Gilead

10 Công ty Dược Big Pharma chiếm 30% doanh số ngành Dược toàn cầu, thị trường ngành dược tương đối phân mảnh ra từng nhóm điều trị khác nhau, đơn cử như nói về Roche, chúng ta sẽ nói đến thuốc điều trị ung thư, Sanofi là thuốc điều trị tim mạch và rối loạn chuyển hóa (bao gồm đái tháo đường). Đối với thị trường thuốc sinh học hiện đang xâm chiếm khá nhanh lại là lĩnh vực khác, như Biogen dẫn đầu về thuốc điều trị thần kinh , BMS và Eli Lilly đang thâm nhập vào lĩnh vực thuốc ung bướu.

Xu hướng M&A và mua bán lại các danh mục sản phẩm để tái cấu trúc và điều chỉnh phù hợp với chiến lược kinh doanh của các công ty Dược hiện cũng đang rộ lên trong khoảng chục năm đổ lại. Như năm 2014 Merck mua một số line thuốc trị viêm gan đang trong giai đoạn nghiên cứu của Idenix Pharmaceutical với giá 4 tỉ USD. Bằng hình thức này, danh mục thuốc điều trị viêm gan của Merck sẽ mạnh hơn rất nhiều và tiết kiệm được thời gian nghiên cứu.

Nguồn: Namud Insider