NHỮNG TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA TINH DẦU QUẾ LÀ GÌ?

0
1775
Tinh dầu Quế là gì
Tinh dầu Quế là gì

Tinh dầu quế nguyên chất rất tốt cho sức khỏe, giúp tinh thần được thư giãn, sảng khoái và kích thích hệ hô hấp được tốt hơn. Không chỉ thế, tinh dầu quế còn rất nhiều tác dụng khác nữa nên dầu quế ngày càng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng nó hàng ngày. Bạn có thể theo dõi bài viết dưới đây để biết được những công dụng tuyệt vời của nó.

Contents

Tác dụng của tinh dầu quế

Chữa cảm cúm và cảm lạnh.

Tinh dầu quế rất tốt trong việc chữa cảm cúm và bị cảm lạnh, hạn chế đau co thắt vùng ngực. Dầu quế còn có thể dừng lại cơn ho của bạn trong một vài giờ. Bạn nhỏ 2 giọt tinh dầu quê nguyên chất vào một bát nước sôi, thường được dùng vào buổi sáng để cho kết quả tốt, ghé mặt vào bát nước và xông. Hít sâu hơi bốc ra từ bát nước khoảng 10 – 15 phút, có tác dụng diệt khuẩn, làm nóng, chống nôn, giải độc cơ thể, sổ mũi, chóng mặt. Làm điều này thường xuyên rất có lợi cho cơ thể và chữa khỏi cảm cúm nhanh. Đặc biệt là làm giảm lạnh, giảm nghẹt mũi rất công hiệu.

Vào mùa đông, chân tay thường bị lạnh nhất là những người có cơ thể bị lạnh giá thì mỗi tối trước khi đi ngủ và sáng thức dậy, lấy vài giọt dầu quế xoa lên cơ thể, lòng bàn tay, bàn chân và cổ sẽ giữ ấm được cơ thể. Khi bị ho sẽ hạn chế được cơn đau ho, co thắt. Nếu sợ nóng bạn có thể pha loãng tinh dầu quế với nước ấm với tỉ lệ 1:3 trước khi bôi.

Tác dụng tuyệt vời của tinhd dầu Quế
Tác dụng tuyệt vời của tinhd dầu Quế

Chữa trị đau đầu.

Nếu thường xuyên bị đau đầu bạn có thể một giọt tinh dầu quế vào kem dưỡng da để xoa lên vùng trán và thái dương. Chỉ sau vài phút xoa bóp, bạn sẽ cảm thấy đầu óc được thoải mái, giảm đi những lo lắng bất an mà cơ thể và tinh thần bạn đang gặp phải.

Chữa đầy bụng khó tiêu.

Tinh dầu quế làm co bóp, thúc đẩy tiêu hóa sau bữa ăn. Thậm chí còn được sử dụng để chưa đau vầ co bóp và chứng ruột rút, đầy bụng bằng cách bôi tinh dầu quế vào bụng, xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ khoảng 5-10 phút thì sẽ  hết đầy bụng.

Chữa đau nhức xương khớp.

Những người bị bệnh về thấp khớp, nhất là người già, thường xuyên bị đau nhức xương khớp, đau lưng nếu sử dụng tinh dầu quế để bôi thường xuyên , xoa bóp vào chỗ đau sẽ cho hiệu quả tốt. Tuy nhiên tinh dầu quế chỉ nên dùng nhiều vào mùa đông vì nó rất nóng.

Giảm căng thẳng mệt mỏi.

Nhỏ vài giọt tinh dầu quế nguyên chất vào bồn nước ấm rồi ngâm mình trong đó khoảng 15-20 phút cơ thể sẽ được thư giãn ngay. Còn đối với chứng đau đầu, căng thẳng, những vấn đề liên quan đến áp lực công việc ảnh hưởng đến tâm lý, bạn có thể pha dầu vào những loại kem dưỡng hàng ngày, massage đều quanh cổ, vừa chữa đau đầu vừa giảm stress.

Điều trị chuột rút

Khi bị chuột rút, bạn lấy tinh dầu quế pha với nước ấm sau đó xoa lên vùng bị đau co rút, hạn chế vận động ngay lúc đó để tăng cường trao đổi chất và tuần hoàn máu. Tinh dầu quế hiệu quả trong những chứng đau co rút, chuột rút nên cũng có thể sử dụng xoa bụng trong những ngày chu kì kinh nguyệt của chị em phụ nữ.

Giúp ngủ ngon, sâu giấc.

Đối với những người hay bị chứng mất ngủ có thể điều trị bệnh với tác dụng của tinh dầu quế. Bạn có thể sử dụng tinh dầu quế để đốt trong phòng tạo cơ chế khuếch tán hương thơm, giúp căn phòng có mùi hương dễ chịu của thảo dược tạo giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Làm mặt nạ dưỡng da

Đây là tác dụng ít người biết đến của tinh dầu quế. Khi da bị nhiều mụn trứng cá bạn có thể nhỏ một giọt tinh dầu quế với hỗn hợp sữa chua, mật ong, cám gạo, bột ngũ cốc để tạo thành mặt nạ dưỡng da theo sở thích. Tinh dầu quế giúp da sáng khỏe, săn chắc và không bị mụn. Tuy nhiên nếu bạn có làn da nhạy cảm thì nên thử nghiệm trên da cánh tay trước khi đắp lên mặt.

Giúp dưỡng tóc.

Sau khi gội đầu, xoa vài giọt tinh dầu lên tóc còn ẩm để giúp tóc không bị xơ và hư tổn. Làm một thời gian như thế bạn sẽ thấy tóc của mình bóng mượt và khỏe hơn.

Tinh dầu Quế giúp dưỡng tóc
Tinh dầu Quế giúp dưỡng tóc

Dùng để dưỡng môi.

Pha loãng tinh dầu quế với dầu nền (dầu dừa, dầu gấc, dầu ô-liu) hoặc kem dưỡng không mùi lên môi giúp môi bớt thâm và không bị khô, nứt.

Dùng để bôi toàn thân.

Sau khi tắm, bạn pha tinh dầu quế với nước ấm để bôi lên cơ thể. Khi thoa, bạn dùng 2 tay tán nhẹ và massage đều lên cơ thể. Bạn nên lưu ý lau khô tay và cơ thể trước khi xoa dầu để dầu thẩm thấu nhanh, tốt hơn. Bạn có thể xoa nhiều hơn ở nơi bạn thích. Thỉnh thoảng bạn có thể chấm một chút tinh dầu quế lên vùng cổ, ngực, mang tai giúp cơ thể thư thái và có mùi hương tự nhiên dễ chịu.

Khử mùi hôi.

Các bạn có thể dùng đèn đốt tinh dầu rồi đốt tinh dầu quế pha loãng để khử mùi thuốc lá trong phòng kín như karaoke, phòng máy lạnh rất tốt. Nhỏ vài giọt tinh dầu quế vào bông gòn, khăn mỏng rồi treo ở các góc phòng, tủ quần áo có thể khử được mùi ẩm mốc. Ngoài ra tinh dầu quế còn được dùng để khử mùi hôi chân, hạn chế mùi hôi nách.

Đuổi muỗi.

Công dụng của tinh dầu quế là khả năng đuổi muỗi rất tuyệt vời. Hơn thế mùi quế còn có thể tiêu diệt ấu trùng muỗi nếu có.

Cách phân biệt tinh dầu quế nguyên chất và không nguyên chất

Tinh dầu quế nguyên chất rất nóng nên chỉ có thể đựng trong chai có vỏ là thủy tinh. Hơn thế cỏ thủy tinh đựng tinh dầu phải có màu tối để tránh khúc xạ ánh sáng. Đó là lý do vì sao bạn thấy các nhà sản xuất tinh dầu đều dùng lọ màu tối để đựng.

Tinh dầu quế nguyên chất không có váng. Lớp váng chỉ xuất hiện khi tinh dầu không được lọc kĩ. Ngoài ra tinh dầu quế nguyên chất có trọng lượng riêng lớn hơn nước vì vậy nó sẽ chìm xuống bên dưới nước lạnh. Tuy nhiên trong nước nóng tinh dầu quế sẽ bị hòa tan.

Để mua được tinh dầu quế không khó vì hiện tại trên thị trường có rất nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm này. Giá cả dao động từ 150 – 200 ngàn đồng 100ml. Tuy nhiên bạn cần nắm rõ kĩ năng phân biệt tinh dầu quế nguyên chất và tinh dầu bị pha tạp để cho hiệu quả tốt nhất. Hoặc bạn nên tìm cho mình một cơ sở uy tín về các loại tinh dầu nguyên chất.

Với những tác dụng trên đây thì không có lý do gì để không sắm cho mình một chai tinh dầu quế sử dụng trong gia đình. Chúc bạn luôn biết cách sử dụng tinh dầu quế một cách hiệu quả.

Nguồn tham khảo: https://bimufa.com/san-pham/tinh-dau-que/