Thuốc furosemide sử dụng như thế nào? Công dụng điều trị bệnh của thuốc là gì?

0
2292
thuốc furosemide
Hình ảnh: Thuốc furosemide

Thuốc furosemide sử dụng như thế nào? Công dụng điều trị bệnh của thuốc là gì? Khi sử dụng thuốc bạn cần lưu ý những điều gì để tránh các chống chỉ định, hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn của thuốc xảy ra? Đó là những câu hỏi không phải ai cũng biết. Hãy tham khảo những chia sẽ dưới đây của chúng tôi để có thêm đầy đủ thông tin cần thiết nhất.

Contents

Thuốc furosemide là gì?

Thuốc furosemide có tên hoạt chất là furosemide được bào chế dưới nhiều dạng hàm lượng cơ bản để người bệnh tiện sử dụng: dạng dung dịch thuốc để tiêm 10mg/ml, dạng dung dịch dùng để uống 8mg/ml hoặc 10mg/ml

Thuốc cũng được bào chế dưới dạng viên nén dùng bằng đường uống 20mg, 40mg và hàm lượng 80mg. Việc sử dụng dạng thuốc nào với liều lượng bao nhiêu, bạn cần dựa vào đơn kê của Bác sĩ, không được tự ý sử dụng theo ý muốn chủ quan.

Tác dụng điều trị bệnh của thuốc furosemide

Thuốc furosemide được sử dụng để điều trị bệnh cao huyết áp, làm giảm nguy cơ đột quỵ, các bệnh về sỏi thận hay bệnh đau tim nguy hiểm mà nhiều người đang phải đối mặt hiện nay.

Một công dụng quan trọng nữa của thuốc là chống lượng nước dư thừa trong cơ thể do bệnh gan, bệnh thận hay bệnh suy tim gây ra. Với công dụng này, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, giảm bớt được các triệu chứng sưng tay, sưng chân, khó thở.

Ngoài ra, các Bác sĩ còn sử dụng nó như là thuốc lợi tiểu, chống dư thừa nước trong cơ thể, làm giảm nồng độ canxi ở trong máu đưa cơ thể bạn về trạng thái bình thường.

Tác dụng điều trị bệnh của thuốc furosemide
Tác dụng điều trị bệnh của thuốc furosemide

Liều dùng của thuốc furosemide

Liều dùng đối với người lớn:

Đối với bệnh cao huyết áp: bạn nên dùng thuốc furosemide ở liều ban đầu là 20 đến 80mg/liều, liều dùng cách nhau từ 6 đến 8 tiếng. Sau đó bạn có thể tăng từ 20 đến 40mg/liều, mỗi ngày như thế nên dùng 2 lần thuốc nhưng không được vượt quá mức cho phép là 600mg/ngày

Còn nều bạn dùng thuốc furosemide dạng tiêm, trong khoảng 1 đến 2 phút đầu nên tiêm 10 đến 20mg. Sau 2 tiếng đồng hồ, nếu bạn thấy thuốc không có phản ứng gì thì có thể sử dụng lại như liều ban đầu.

Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể dùng liều cuối cùng từ 20 đến 40mg thuốc để tiêm tĩnh mạch và duy trì cho đến khi bệnh của bạn được cải thiện hẳn.

Liều dùng của thuốc furosemide
Liều dùng của thuốc furosemide

Đối với người bị bệnh suy thận: thuốc furosemide cần sử dụng liều ban đầu là 20 cho đến 80mg trong một liều. Liều duy trì cho những lần sử dụng sau là: tăng thêm khoảng 20 cho đến 40mg thuốc/mỗi liều và nên uống cách nhau từ 6 đến 8 tiếng.

Nếu dùng thuốc dạng tiêm, bạn có thể tiêm bắp hoặc là tiêm tĩnh mạch với liều lượng là 10 đến 20mg thuốc cho 1 đến 2 phút đầu tiên. Cần tiêm lại một lần nữa liều như trên sau 2 tiếng nếu bạn thấy thuốc không đủ phản ứng với cơ thể.

Sauk hi tiêm liều lặp lại mà thuốc vẫn không đủ phản ứng sau 2 tiếng thì bạn nên nâng liều lên cao hơn từ 20 cho đến 40mg bằng cách tiêm tĩnh mạch. Liều dùng này tiếp tục được duy trì cho đến khi tình trạng bệnh được cải thiện hẳn, việc thông tiểu đã cơ bản ổn định.

Liều dùng đối với trẻ em: Nếu trẻ sơ sinh bị bệnh phù nề nên uống thuốc furosemide ở mức 20% của 1ml/kg thể trạng, chia làm 2 lần sử dụng trong ngày hoặc bạn cũng có thể sử dụng chỉ 1 lần trong ngày.

Nếu dùng thuốc bằng con đường tiêm tĩnh mạch thì nên dùng liên tục với liều lượng là 0,2mg/kg thể trạng, nên tăng liều lên 0,1mg cho các lần sử dụng tiếp theo, liều cách liều là 12 đến 24 tiếng đồng hồ.

Nếu trẻ bị bệnh phù phổi, bạn nên dùng thuốc uống với liều 2mg/kg thể trạng mỗi ngày, sử dụng 1 lần. Nếu thuốc không phát huy hiệu quả, nên tăng thêm 1 cho đến 2mg thuốc/kg thể trạng đối với mỗi liều, thời gian sử dụng cách nhau từ 6 cho đến 8 tiếng.

Cách sử dụng thuốc furosemide hiệu quả nhất

Thuốc furosemide cần sử dụng theo đơn của Bác sĩ và tham khảo thêm thông tin hướng dẫn ở phần sản phẩm thuốc mà nhà sản xuất khuyến cáo. Bạn có thể sử dụng thuốc uống chung với thức ăn hoặc là không tùy theo sở thích. Nên uống thuốc tránh xa thời điểm đi ngủ khoảng 4 tiếng đồng hồ. Điều này giúp bạn hạn chế phải đi tiểu nhiều lần về đêm do tác động của thuốc.

Thuốc cần sử dụng ở các thời điểm giống nhau trong ngày, không được tự tiện nâng liều hay giảm liều. Ngay cả khi tình trạng của bệnh đã được cải thiện, bạn cũng cần sử dụng thuốc hết liều trình, không ngưng thuốc giữa chừng vì bệnh có thể tái phát trở lại nguy hiểm hơn trước nhiều.

Nếu sử dụng thuốc theo đơn sau một thời gian nhất định mà tình trạng bệnh vẫn không có dẫu hiệu thuyên giảm hay thay đổi, bạn nên báo ngay với Bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng hoặc là thay đổi thuốc để phát huy tốt hiệu quả.

Một số thuốc kháng sinh khác có thể làm hạn chế việc hấp thụ thuốc furosemide nên bạn cần tham khảo ý kiến Bác sĩ khi có nhu cầu sử dụng thêm một số loại thuốc khác.

Cách sử dụng thuốc furosemide hiệu quả nhất
Cách sử dụng thuốc furosemide hiệu quả nhất

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc furosemide

Thuốc furosemide khi sử dụng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn ở nhiều bệnh nhân như: khó thở, phát ban trên da, biểu hiện sưng môi, sưng mặt, sưng họng khá rõ nét.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn cũng có thể xẩy ra bao gồm: nước tiểu đậm màu hơn, da vàng, giảm thị lực, tai ù, sưng phù, tăng cân nhanh, đau dạ dày nghiêm trọng, da bị dị ứng một cách nghiêm trọng, cơ thể thấy không đứng vững kèm theo triệu chứng khó thở… Nếu có những biểu hiện nghiêm trọng đó, bạn nên ngừng uống thuốc ngay.

Những tác dụng phụ ít lo ngại hơn của thuốc furosemide là: tiêu chảy, chóng mặt, phát ban da nhẹ, táo bón… cũng có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng khác nữa trong quá trình dùng thuốc không được đề cập nói trên, bạn nên tham khảo thêm thông tin từ Bác sĩ để hiểu rõ.

Chống chỉ định khi dùng thuốc furosemide

Thuốc furosemide không nên sử dụng đối với những bệnh nhân nào mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Nên thông báo với Bác sĩ những loại thuốc mình đang dùng để tránh chống chỉ định khi dùng. Đặc biệt, nếu bạn đang dùng các loại thuốc để điều trị bệnh tiểu đường, thuốc cao huyết áp khác, các loại vitamin… thì nên dùng cách ít nhất là 1 tiếng sau khi bạn sử dụng thuốc furosemide.

Đối với các mẹ bầu, mẹ đang cho con bú phải thực sự thận trọng khi dùng thuốc. Thuốc có khả năng tiết qua sữa, gây nguy hiểm cho trẻ nên bạn không nên nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian sử dụng thuốc. Những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, bệnh gout, bệnh gan và bệnh thận thì cũng nên thông báo kịp thời cho Bác sĩ nếu có ý định sử dụng thuốc này.

Điều đặc biệt khi sử dụng thuốc furosemide là bạn cần hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nên bảo hộ cẩn thận trước khi đi ra ngoài, dùng kem chống nắng cẩn thận vì thuốc này sẽ khiến làn da của bạn trở nên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Thuốc chống chỉ định hoàn toàn đối với những bệnh nhân đang bị bệnh vô niệu,, bệnh nhân đang ở tình trạng tiền hôn mê gan hay suy thận.

Tương tác của thuốc furosemide

Thuốc furosemide có thể tương tác với nhiều thuốc kháng sinh khác làm gia tăng nguy cơ tác dụng phụ hoặc làm thay đổi hoạt tính của thuốc nên bạn cần thận trọng khi sử dụng. Hãy thông báo với Bác sĩ danh sách các loại thuốc đang sử dụng để tránh tương tác, tránh chống chỉ định trong đơn kê. Điều này là hết sức cần thiết vì nó đảm bảo an toàn đối với sức khỏe người bệnh cũng như phát huy tốt công dụng điều trị bệnh.

Sức khỏe của bạn cũng có thể làm ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc nên bạn cũng nên báo với Bác sĩ nếu có bất ổn nào trên cơ thể. Thức ăn, rượu bia hay thuốc lá cũng có thể ảnh hưởng đến việc dùng nhuốc furosemide nên bạn hãy tham khảo ý kiến thầy thuốc để chủ động hơn trong quá trình điều trị bệnh.

Tương tác của thuốc furosemide
Tương tác của thuốc furosemide

Trong trường hợp khẩn cấp, quên liều hoặc quá liều

Nếu bạn sử dụng thuốc furosemide quá liều, hãy gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Nếu bạn sử dụng thuốc quên liều, nên uống bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều đã quên gần với liều kế tiếp nên bỏ qua và sử dụng đúng theo đơn. Tuyệt đối không được tự ý nâng liều lên gấp đôi khi không có chỉ định của thầy thuốc.

Cách bảo quản thuốc furosemide

Thuốc furosemide cần được bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, tránh những nơi ẩm thấp. Thuốc nên tránh xa tầm tay trẻ em, tránh xa các động vật nuôi trong gia đình.

Khi quá hạn dùng, bạn nên tiêu hủy thuốc đúng cách, không vứt bừa bãi ra môi trường sống, cũng không nên bỏ thuốc vào trong toilet hay trong đường ống dẫn nước. Nên tuân thủ hướng dẫn của cán bộ môi trường hay cán bộ y tế về cách xử lý thuốc khi quá hạn.

Trên đây là những thông tin quan trọng nhất về thuốc furosemide. Hi vọng nó sẽ đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích và giúp bạn chủ động hơn trong việc sử dụng thuốc để chăm sóc sức khỏe bản thân.