Thuốc Atussin là gì? Cộng dụng điều trị bệnh của thuốc này như thế nào?

0
1738
Thuốc Atussin
Hình ảnh: Thuốc Atussin

Thuốc Atussin là gì? Cộng dụng điều trị bệnh của thuốc này như thế nào? Thuốc cần được sử dụng như thế nào là hiệu quả nhất? Có tác dụng phụ xẩy ra khi dùng thuốc hay không? Hãy cùng tham khảo những thông tin được chúng tôi cung cấp dưới đây nhé!

Contents

Thông tin về thuốc Atussin

Thuốc Atussin vốn chỉ là một hoạt chất nên không có thương hiệu thuốc. Nó thuộc nhóm thuốc trị ho, trị cảm đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Thuốc được bào chế dưới 2 dạng: dạng viên nén và dạng siro 5ml.

Tác dụng điều trị bệnh của thuốc Atussin

Thuốc Atussin được sử dụng nhằm điều trị bệnh cảm cúm, cảm lạnh hay các bệnh lao phổi, bệnh viêm phế quản, bệnh viêm họng và viêm phổi. Cũng được dùng để chữa bệnh viêm thanh quản, bệnh ho gà, bệnh sởi hay bệnh nhiễm trùng nơi khí quản.

Đối với những bệnh nhân bị ho do hút thuốc lá quá nhiều, ho do hít phải các chất độc hại trong môi trường hay bị kích ứng màng phổi đều có thể dùng thuốc này để ngăn ngừa và điều trị bệnh.

Tác dụng điều trị bệnh của thuốc Atussin
Tác dụng điều trị bệnh của thuốc Atussin

Ngoài ra, thuốc Atussin còn có công dụng chữa ngứa mắt, chảy nước mắt, các hiện tượng hắt hơi sổ mũi do dị ứng, kích ứng ở một số bệnh nhân.

Cách sử dụng thuốc Atussin hiệu quả nhất

Thuốc Atussin cũng giống như các loại kháng sinh thông thường khác, muốn phát huy tốt công dụng điều trị bệnh thì cần phải sử dụng thuốc đúng cách nhất. Đối với thuốc Atussin dạng viên nén, bạn có thể uống với nước sôi hoặc là dùng chung với thức ăn.

Đối với dạng siro, bạn nên sử dụng thuốc đúng liều lượng, đo thuốc bằng dụng cụ chuyên dụng của nhà sản xuất, không được dùng thìa ăn trong gia đình để đo thuốc vì không đảm bảo độ chính xác theo yêu cầu.

Thuốc cần sử dụng theo đúng đơn kê, không được tự tiện dừng thuốc hay giảm liều khi tình trạng bệnh vừa được cải thiện vì điều này có thể làm cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn so với ban đầu.

Sau một liệu trình sử dụng thuốc Atussin mà tình trạng bệnh không hề được cải thiện thì bạn cần báo ngay với Bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng hoặc dùng thuốc khác thay thế để phát huy công dụng tốt hơn.

Liều dùng của thuốc Atussin

Liều dùng thuốc Atussin đối với người lớn: đối với trẻ em trên 12 tuổi và người lớn, bạn nên dùng viên nén liều từ 1 đến 2 viên tùy mức độ bệnh và thể trạng người dùng trong một ngày, mỗi lần uống cách nhau từ 6 cho đến 8 giờ.

Liều dùng thuốc Atussin đối với trẻ em:

Đối với trẻ sơ sinh nên dùng khoảng 1,24ml cho đến 2,5ml thuốc mỗi lần, liều cách liều là 6 đến 8 giờ.

Nếu là trẻ từ 2 đến khoảng 6 tuổi: liều dùng bạn nên cho trẻ sử dụng là 5ml/lần, liều uống cách nhau từ 6 đến 8 tiếng.

Nếu trẻ từ 7 đén 12 tuổi, bạn nên cho trẻ uống thuốc Atussin khoảng 10ml/lần, chia là nhiều lần sử dụng, liều cách nhau cũng từ 6 đến 8 tiếng bạn nhé!

Tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng thuốc Atussin

Thuốc Atussin khi sử dụng có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định đối với người bệnh. Bạn có thế thấy một số biểu hiện như: buồn ngủ, an thần, rối loạn hệ thần kinh trung ương, bất ổn nhẹ hệ tiêu hóa. Một số người khác khi sử dụng có thể gặp một số biểu hiện khác nữa không được nêu ở trên nên để yên tâm bạn hãy tham khảo ý kiến Bác sĩ về những tác dụng phụ có thể vấp phải.

Tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng thuốc Atussin
Tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng thuốc Atussin

Bạn cũng đừng quá lo lắng vì không phải ai khi sử dụng thuốc cũng vấp phải những tác dụng phụ nói trên. Đại đa phần nếu bạn sử dụng đúng cách thì mọi vấn đề đều ổn và công dụng điều trị bệnh đạt được khá cao.

Tương tác của thuốc Atussin bạn nên biết

Thuốc Atussin có thể tương tác với một số thuốc khác làm gia tăng tác dụng phụ và làm ảnh hưởng đến hiệu quả của việc điều trị bệnh. Để an toàn trong quá trình sử dụng, bạn nên báo với Bác sĩ những loại thuốc mà mình đang sử dụng, kể cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng…

Báo với Bác sĩ tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn, đặc biệt là nếu bạn có những biểu hiện của bệnh tăng huyết áp, suy hô hấp, bí tiểu, hen suyễn… vì bệnh này có thể tương tác với thuốc Atussin làm cho tình trạng bệnh của bạn không những không được cải thiện mà còn có nguy cơ trầm trọng thêm.

Tương tác của thuốc Atussin bạn nên biết
Tương tác của thuốc Atussin bạn nên biết

Thực phẩm bạn sử dụng hằng ngày, rượu bia, thuốc lá cũng có thể tương tác với bệnh. Vì thế, bạn nên thân trọng khi sử dụng thuốc, tốt nhất là cần tham khảo tư vấn ý kiến của Bác sĩ chuyên khoa.

Chống chỉ định khi dùng thuốc Atussin

Thuốc Atussin không nên sử dụng nếu bạn nhảy cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc. Đối với phụ nữ có thai và cho con bú bạn nên thận trọng khi sử dụng. Cần tham khảo ý kiến Bác sĩ về những lợi ích và nguy cơ khi sử dụng thuốc này đối với cả mẹ và con.

Nếu bạn đang có vấn đề nghiêm trọng nào đó về sức khỏe hay đang sử dụng những loại thuốc nhất định để điều trị bệnh thì cũng nên báo với Bác sĩ để có sự điều chỉnh cần thiết, tránh những tương tác, những chống chỉ định nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trong trường hợp khẩn cấp, quá liều và quên liều

Trong trưởng hợp bạn không may sử dụng thuốc Atussin quá liều thì nên gọi đến trung tâm cấp cứu 115 hay đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời. Cần mang theo danh sách các loại thuốc đang dùng để Bác sĩ chủ động hơn trong quá trình cứu giúp.

Nếu bạn sử dụng thuốc Atussin quên một liều, hãy uống bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều bạn đã quên gần với liều kế tiếp thì nên bỏ qua và uống tiếp theo đơn. Tuyệt đối không được tự tiện nâng liều lên gấp đôi vì điều này có thể dẫn đến ngộ độc thuốc gây nguy hại đến tính mạng của người bệnh.

Cách bảo quản thuốc Atussin

Mỗi loại thuốc có một cách bảo quản khác nhau. Bạn nên tham khảo hướng dẫn mà nhà sản xuất khuyến cáo trên sản phẩm để bảo quản thuốc đúng cách nhất, khoa học nhất. Điều này hết sức quan trọng vì thuốc có bảo quản đúng cách thì mới đảm bảo được tác dụng điều trị bệnh của nó.

Thuốc Atussin nên bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm thấp, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Bạn cũng không được bảo quản thuốc trong ngăn đá tủ lạnh, không bỏ trong phòng tắm vì độ ẩm quá cao sẽ làm thuốc mất đi tác dụng vốn có của nó.

Để an toàn, nên bảo quản thuốc tránh xa tầm tay trẻ em, tránh xa các động vật nuôi trong gia đình. Nếu thuốc đã quá hạn không dùng nữa, bạn cần tiêu hủy đúng cách theo hướng dẫn của cán bộ môi trường hoặc nhân viên y tế nơi mình đang sinh sống.

Cách bảo quản thuốc Atussin
Cách bảo quản thuốc Atussin

Không nên vứt thuốc vào toilet, không vứt vào đường ống dẫn nước khi không có chỉ định. Cũng không được phép vứt thuốc Atussin bừa bãi ra môi trường sống vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường sống của mọi người xung quanh.

Tìm hiểu thêm kiến thức y khoa là điều hết sức quan trọng và cần thiết đối với mỗi chúng ta. Đó là cách khôn ngoan để bảo vệ bản thân, gia đình và những người xung quanh một cách an toàn và ít tốn kém nhất.

Trong bài viết này, chúng tôi chia sẽ đến bạn những kiến thức cơ bản nhất về thuốc Atussin, sản phẩm đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Hi vọng với những kiến thức đó, bạn sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, tránh việc sử dụng thuốc sai cách, lạm dụng dẫn đến nguy cơ nhờn thuốc đang diễn ra khá phổ biến hiện nay.