Thuốc Cefaclor là gì? Cách sử dụng thuốc như thế nào là hiệu quả nhất?

0
2047
Thuốc Cefaclor
Hình ảnh: Thuốc Cefaclor

Thuốc Cefaclor là gì? Thuốc có công dụng điều trị bệnh như  thế nào? Cách sử dụng thuốc như thế nào là hiệu quả nhất? Những tương tác của thuốc bạn nên tránh là gì? Những câu hỏi mà chúng tôi sẽ giải đáp cùng bạn trong bài viết dưới đây.

Contents

Thuốc Cefaclor là thuốc gì?

Thuốc Cefaclor có tên hoạt chất là Cefaclor, được bào chế dưới nhiều dạng hàm lượng để bạn có thể lựa chọn theo đúng nhu cầu. Có dạng viên nang dùng để uống 250mg và 500mg. Dạng viên nén phóng thích kéo dài dùng bằng đường uống hàm lượng 375mg và 500mg.

Ngoài ra, thuốc còn được bào chế dưới dạng hỗn dịch với hàm lượng 125mg, 187mg, 250mg và 375mg. Bạn cũng có thể chọn thuốc Cefaclor dạng viên nhai hàm lượng 125mg, 187mg, dạng 250mg và dạng 375mg.

Tác dụng điều trị bệnh của thuốc Cefaclor

Thuốc Cefaclor được sử dụng nhằm điều trị bệnh nhiễm trùng trên cơ thể do các loại vi khuẩn gây nên. Các hoạt chất trong thuốc sẽ có công dụng chặn đứng hoạt động của vi khuẩn, làm lành bệnh nhanh chóng.

Khi sử dụng, bạn cần lưu ý thuốc chỉ có tác dụng đối với các nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra chứ không thể điều trị nhiễm trùng gây ra bởi virut. Bạn cần nắm vững điều này tránh lạm dụng thuốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Liều dùng của thuốc Cefaclor

Liều dùng của thuốc Cefaclor với người lớn:

Đối với bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi, tùy mức độ nặng nhẹ mà liều lượng có sự khác nhau: đa phần mức độ bệnh nhẹ đến thì vừa nên dùng thuốc Cefaclor dạng viên nén phóng thích liều 500mg, cách nhau 8 tiếng một lần, thời gian điều trị kéo dài từ 10 cho đến 21 ngày.

Đối với bệnh nhân bị bệnh viêm tai giữa, bạn nên uống viên phóng thích liều từ 250 đến 500mg, liều cách nhau 4 tiếng, thời gian điều trị bệnh kéo dài trong vòng 10 ngày cho đến 14 ngày.

Đối với bệnh nhân viêm xoang, nếu bạn dùng thuốc Cefaclor viên nén phóng thích dài, liều dùng là 375mg thuốc, cách nhau 12 giờ, dùng chung với thức ăn càng tốt nhé! Còn nếu bạn dùng thuốc phóng thích nhanh, liều dùng từ 250 đến 500mg, liều cách nhau 8 tiếng một lần dùng, liệu trình điều trị kéo dài từ 10 đến 14 ngày.

Đối với các bệnh khác, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà Bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn dùng một cách thích hợp nhất. Việc tuân thủ nghiêm túc chỉ định từ Bác sĩ là cách để công dụng của thuốc phát huy tối đa bạn nhé!

Liều dùng của thuốc Cefaclor
Liều dùng của thuốc Cefaclor

Liều dùng đối với trẻ em: thuốc Cefaclor sử dụng đối với trẻ liều lượng như thế nào phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh. Chẳng hạn nếu trẻ bị bệnh viêm phổi lớn hơn một tháng tuổi, nên uống viên phóng thích nhanh liều 20 đến 40mg/kg thể trạng trong một ngày, liều cách nhau từ 8 đến 12 giờ. Liều dùng tối đa trong một ngày không được quá 1g.

Còn nếu trẻ 1 tháng hay hơn một tháng tuổi, bạn nên dùng thuốc phóng thích nhanh hàm lượng 20mg đến 40mg/kg thể trạng, liều dùng cách nhau từ 8 đến 12 tiếng đồng hồ. Hàm lượng thuốc sử dụng trong ngày cũng không được quá 1g bạn nhé!

Cách sử dụng thuốc Cefaclor hiệu quả nhất

Thuốc Cefaclor cần sử dụng đều đặn theo đúng hướng dẫn của Bác sĩ chuyên khoa, có thể tham khảo thêm những khuyến cáo được ghi trên thông tin sản phẩm. Thời gian uống thuốc nên đảm bảo bằng nhau để nồng độ thuốc luôn được duy trì ổn định trong cơ thể.

Trong quá trình dùng, nếu tình trạng bệnh đã được cải thiện, bạn nên tiếp tục sử dụng đúng theo đơn cho đến khi hết liệu trình, không được tự ý dừng thuốc hay giảm liều nếu không có chỉ định của Bác sĩ chuyên khoa.

Cách sử dụng thuốc Cefaclor hiệu quả nhất
Cách sử dụng thuốc Cefaclor hiệu quả nhất

Thuốc sử dụng theo đúng liệu trình mà tình trạng bệnh không được cải thiện, thậm chí là còn trầm trọng hơn thì bạn nên báo ngay với Bác sĩ chuyên khoa để được điều chỉnh liều lượng kịp thời hoặc thay thế bằng dạng kháng sinh khác có công dụng tương tự.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc Cefaclor

Thuốc Cefaclor khi sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: khó thở, sưng phù ở môi, lưỡi, cổ họng hay phát ban khó chịu trên da. Cũng có một số bệnh nhân sẽ gặp những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn lag: đi tiểu ra máu, co giật, vàng da, nước tiểu xẩm màu, khát nước nhiều, sốt cao, đầu óc có biểu hiện lú lẫn… bạn hãy gọi ngay cho Bác sĩ nếu biểu hiện của nó ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, khi dùng thuốc Cefaclor bạn có thể gặp thêm một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn: buồn nôn, co thắt cơ, khó ngủ, tiêu chảy ở mức nhẹ, đau dạ dày… và có thể còn có thêm một số biểu hiện khác đã không được ghi rõ ở trên.

Nhưng bạn cũng đừng lo lắng vì không phải ai khi sử dụng thuốc cũng bị tác dụng phụ. Rất nhiều bệnh nhân hoàn toàn bình thường khi sử dụng loại thuốc này. Nếu còn có thêm những thắc mắc không xung quanh vấn đề tác dụng phụ của thuốc, bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ Bác sĩ.

Tương tác khi sử dụng thuốc Cefaclor

Thuốc Cefaclor khi sử dụng có thể gây tương tác với một số loại kháng sinh nhất định làm gia tăng tác dụng phụ hoặc làm thay đổi hoạt tính của thuốc nên bạn hãy thông báo với Bác sĩ những loại thuốc mà mình đang sử dụng, bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng. Điều này sẽ có tác dụng giúp thầy thuốc kịp thời điều chỉnh đơn để tránh những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Tốt nhất là tránh dùng thuốc kháng sinh này với thuốc chống đông máu, thuốc Probenecid vì nó sẽ làm tác dụng phụ của thuốc tăng cao. Bạn cũng nên báo với Bác sĩ tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân nhất là những ai đang có vấn đề về thận, viêm đường ruột.

Tương tác khi sử dụng thuốc Cefaclor
Tương tác khi sử dụng thuốc Cefaclor

Thức ăn, rượu bia, thuốc lá cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc Cefaclor nên bạn hãy thận trọng khi dùng. Hãy tham khảo ý kiến của Bác sĩ về những loại thực phẩm được dùng để tránh những chống chỉ định không mong muốn.

Chống chỉ định khi sử dụng thuốc Cefaclor

Thuốc Cefaclor không nên dùng đối với những bệnh nhân bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc. Tuyệt đối không dùng thuốc này với thuốc chống đông máu bạn nhé! Cũng không nên dùng chung với các loại vitamin, thảo dược, chống chỉ định đối với bệnh viêm ruột kết, bệnh thận.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến Bác sĩ trước khi sử dụng. Mặc dù chưa có thông tin về nguy cơ có thể xẩy ra với mẹ bầu, mẹ cho con bú nhưng bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích và nguy cơ để có sự lựa chọn thích hợp nhất.

Chống chỉ định khi sử dụng thuốc Cefaclor
Chống chỉ định khi sử dụng thuốc Cefaclor

Trong trường hợp khẩn cấp, quá liều hoặc quên liều

Nêu bạn dùng thuốc Cefaclor quá liều nên gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và giúp đỡ.

Nếu sử dụng thuốc quên liều, bạn nên uống bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều đã quên gần với liều kế tiếp thì bạn nên bỏ qua và dùng tiếp theo đơn. Không được tự tiện tăng liều lên gấp đôi vì hiện tượng ngộ độc thuốc có thể xẩy ra gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Cách bảo quản thuốc Cefaclor

Thuốc Cefaclor cần được bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, tránh nơi ẩm thấp. Không bảo quản thuốc trong ngăn đá tủ lạnh, trong phòng tắm, nên để xa tầm tay trẻ em cũng như các động vật nuôi trong gia đình.

Thuốc không sử dụng nữa hoặc quá hạn cần tiêu hủy đúng cách theo hướng dẫn của cán bộ môi trường hoặc là nhân viên y tế địa phương. Không vứt thuốc bừa bãi ra môi trường sống, cũng không vứt vào toilet hay đường ống dẫn nước.

Những thông tin về thuốc Cefaclor nói trên hi vọng sẽ trang bị thêm cho bạn những kiến thức y khoa cần thiết nhất. Chúc bạn có một sức khỏe tốt và luôn biết cách bảo vệ tốt thứ tài sản quý giá nhất này của con người.