Tác dụng phụ của thuốc fentanyl bạn nên biết

0
3861
thuốc fentanyl

Thuốc fentanyl là gì? Thuốc có công dụng điều trị bệnh như thế nào? Cách sử dụng thuốc ra sao là đúng cách và hiệu quả nhất? Những tương tác và chống chỉ định khi dùng thuốc là gì? Những câu hỏi này cần thiết nhưng không phải ai cũng có thể trả lời được. Hãy cùng tham khảo những chia sẽ dưới đây của chúng tôi để có được đáp án chính xác nhất.

Contents

Thông tin về thuốc fentanyl

Thuốc fentanyl có tên hoạt chất là fentanyl, được bào chế dưới dạng thuốc dùng để tiêm fentanyl citrate và một dạng hàm lượng 50mcg chứa trong 1ml

Thông tin về thuốc fentanyl
Thông tin về thuốc fentanyl

Tác dụng điều trị bệnh của thuốc fentanyl

Thuốc fentanyl  có tác dụng giúp bệnh nhân gây mê, giảm đau trong những trường hợp đau nghiêm trọng không thể chịu đựng được. Thuốc cũng có thể sử dụng cho bệnh nhân sau khi tiến hành phẫu thuật với nhiều vết mổ đau. Thuốc sẽ có tác dụng tác động lên não hay là các hệ thần kinh giúp bệnh nhân giảm bớt cảm giác đâu đơn.

Liều dùng của thuốc fentanyl

Liều dùng của thuốc fentanyl đối với người lớn: Sau khi tiến hành đại phẫu, bạn nên sử dụng thuốc để tiêm tĩnh mạch với liều 50 đến 100mcg tùy vào mức độ của vết thương. Bạn nên tiêm chậm ở thời điểm trước thời điểm phẫu thuật khoảng 30 cho đến 60 phút. Thuốc này cũng có thể dùng để tiêm bắp bạn nhé!

Liều dùng của thuốc fentanyl
Liều dùng của thuốc fentanyl

Nếu bạn sử dụng thuốc này để gây tê một bộ phận nào đó, cũng nên tiêm chậm ở tĩnh mạch với liều 25 đến 100mcg. Còn nếu bạn muốn dùng thuốc để giảm đau nhanh nên tiêm dạng tĩnh mạch nhanh liều lượng 1 đến 2 mcg/ tính theo cân năng của thể trạng. Nếu cần có thể sử dụng để truyền tĩnh mạch cho bệnh nhân.

Dùng thuốc fentanyl để gây tê toàn thân khi tiến hành phẫu thuật lớn, nghiêm trọng bạn nên sử dụng liều đầu tiên bằng cách tiêm tĩnh mạch liều lượng 2 cho đến 20 mcg/ cân nặng của thể trạng. Còn liều duy trì là từ 1 cho đến 2 mcg/kg thể trạng trong mỗi tiếng đồng hồ. Nhớ nên dừng truyền thuốc trước 30 cho đến 60 phút trước khi việc phẫu thuật kết thúc

Liều dùng đối với trẻ em: Thuốc fentanyl khi dùng cho trẻ em bạn cần thận trọng, tham khảo ý kiến Bác sĩ một cách đầy đủ nhất. Vì hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể về liều dùng, cách dùng của thuốc này đối với trẻ như thế nào. Cũng có thể thuốc không an toàn cho trẻ nên bạn tuyệt đối không được sử dụng tùy tiện.

Cách sử dụng thuốc fentanyl hiệu quả

Thuốc fentanyl được sử dụng theo chỉ định của Bác sĩ, bạn sẽ được nhân viên y tế tiêm thuốc theo đơn nên khá an toàn. Nếu cần thêm thông tin về sản phẩm, bạn có thể tham khảo ý kiến thầy thuốc và hướng dẫn sử dụng mà nhà sản xuất khuyến cao trên thông tin sản phẩm.

Cách sử dụng thuốc fentanyl hiệu quả
Cách sử dụng thuốc fentanyl hiệu quả

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc fentanyl

Thuốc fentanyl khi sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn nhưng hiếm gặp và nó có thể tự khỏi mà không cần bạn phải dùng thuốc để điều trị. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bệnh, bạn nên thông báo với Bác sĩ nếu gặp một số tác dụng phụ nguy hiểm sau đây.

Khi dùng thuốc fentanyl, bạn có thể có triệu chứng thở nhanh, thở dồn dập, chóng mặt, đầu óc thấy lâng lâng, ngất xỉu. Da cũng như móng tay, môi nhợt nhạt, tim có thể đập loạn nhịp hoặc nhanh hoặc chậm.

Một số bệnh nhân khác có thể sẽ gặp các biểu hiện cơ năng cứng, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, nhận thức có thể thay đổi không còn có thể nhìn nhận hoặc phán đoán mọi việc chính xác được. Mắt nhìn cũng sẽ có sự thay đổi thất thường. Cũng có thể xuất hiện biểu hiện hạ huyết áp, bồn chồn trong tâm trạng, ho, đau họng khó nuốt…

Sẽ có một số tác dụng phụ khác nữa bạn có thể gặp khi dùng thuốc không được đề cập nói trên. Để biết thêm thông tin, bạn có thể tham khảo thêm thông tin, tự vấn cụ thể hơn từ Bác sĩ chuyên khoa.

Tương tác khi sử dụng thuốc fentanyl

Thuốc fentanyl khi sử dụng có thể tương tác với một số thuốc khác làm gia tăng tác dụng phụ hoặc làm thay đổi hoạt tính của thuốc nên bạn không thể đạt được mục đích điều trị như mong muốn. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn nên thông báo với Bác sĩ chuyên khoa những loại thuốc mà mình đang sử dụng bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, không loại trừ cả thực phẩm chức năng.

Thuốc fentanyl có thể tương tác với một số kháng sinh sau bạn nên tránh dùng chung: Boceprevir, lopinavir, ethynodiol, paregoric, amodipine, primidone, golimumab… Nếu khi dùng phối hợp những loại thuốc này với nhau, tác dụng điều trị sẽ giảm đi và bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ nguy hiểm hơn.

Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc fentanyl nên bạn cần thông báo với Bác sĩ tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân như thế nào, có đang sử dụng loại thuốc nào để điều trị bệnh hay không để thầy thuốc có sự điều chỉnh phù hợp trong đơn thuốc.

Cũng nên tham khảo Bác sĩ những kiêng kỵ trong quá trình dùng thuốc bao gồm rượu bia, thuốc lá, các loại đồ uống và cả các loại thực phẩm mà bạn sử dụng hàng ngày. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong quá trình dùng thuốc.

Tương tác khi sử dụng thuốc fentanyl
Tương tác khi sử dụng thuốc fentanyl

Chống chỉ định khi sử dụng thuốc fentanyl

Bạn không nên sử dụng thuốc fentanyl cho những bệnh nhân nào bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc. Nếu bạn bị dị ứng với các loại thực phẩm, dị ứng với chất bảo quản hay là thuốc nhuộm… cũng nên thận trọng khi dùng.

Nếu bạn có ý định sử dụng thuốc cho trẻ em hay người lớn tuổi nên tham khảo ý kiến Bác sĩ trước. Nên tránh sử dụng các loại thuốc có khả năng tương tác với fentanyl nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Đối với mẹ bầu, mẹ cho con bú không được phép tùy tiện. Trước hết hãy tham khảo ý kiến Bác sĩ, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất thông bảo trên thông tin về sản phẩm. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích và nguy cơ để có sự lựa chọn thích hợp nhất.

Trong trường hợp khẩn cấp, quá liều, quên liều

Khi sử dụng thuốc fentanyl, bạn nên gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc là đến các trung tâm y tế gần nhất để được hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời.

Nếu bạn sử dụng thuốc quên liều, hãy uống bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều đã quên gần với liều kế tiếp, bạn nên chủ động bỏ qua và sử dụng tiếp theo đơn, không được nâng liều lên gấp đôi vì điều này hết sức nguy hiểm đối với sức khỏe của người dùng.

Cách bảo quản thuốc fentanyl bạn nên biết

Mỗi loại thuốc có một cách bảo quản khác nhau. Tốt nhất, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn mà nhà sản xuất khuyến cáo trên sản phẩm. Đối với thuốc fentanyl, bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tránh những nơi ẩm thấp như nhà tắm hay ngăn đá tủ lạnh.

Bạn cũng nên bảo quản thuốc tránh xa tầm tay trẻ em, xa các động vật nuôi trong gia đình. Thuốc không sử dụng nữa hoặc là thuốc quá hạn cần tiêu hủy đúng cách. Không vứt thuốc vào toilet, vào đường ống dẫn nước, cũng không nên vứt bừa bãi ra môi trường vì có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xung quanh. Hãy tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ môi trường hoặc nhân viên y tế địa phương.

Mỗi loại thuốc có một cách sử dụng khác nhau, vì thế bạn cần nắm vững các thông tin cụ thể về nó trước khi dùng. Thuốc fentanyl cũng thế, để sử dụng đúng cách nhất, phát huy  tốt nhất hiệu quả điều trị bệnh, bạn hãy tham khảo những thông tin được chúng tôi chia sẽ nói trên. Chúc bạn luôn có một sức khỏe dồi dào để tận hưởng những điều kỳ diệu nhất của cuộc sống.