Thuốc albumin là gì? Liều dùng hiệu quả nhất của thuốc

0
4633
tương tác khi dùng thuốc albumin

Thuốc albumin có công dụng gì? Thuốc nên sử dụng như thế nào là đúng cách nhất? Liệu có tác dụng phụ gì nguy hiểm sau khi sử dụng thuốc này không? Những chống chỉ định trong dùng thuốc mà bệnh nhân nên tránh là gì? Chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ mọi thông tin cho bạn thông qua những chia sẽ dưới đây.

Contents

Thông tin về thuốc albumin

Thuốc albumin có tên hoạt chất và tên thương hiệu thuốc là albumin. Sản phẩm được bào chế dưới dạng dung dịch để truyền với 3 loại hàm lượng cơ bản. Đó là thuốc dạng hàm lượng 5%, dạng hàm lượng 20% và dạng hàm lượng 25%

Thông tin về thuốc albumin
Thông tin về thuốc albumin

Tác dụng điều trị bệnh của thuốc albumin

Thuốc albumin còn được coi là một loại huyết tương protein ở trong cơ thể người. Công dụng của nó là làm tăng nồng độ huyết thanh hoặc tăng thể tích huyết tương lên để giúp cơ thể bạn phát triển một cách khỏe mạnh và an toàn.

Thuốc được sử dụng nhiều trong một số trường hợp sốc vì mất máu quá nhiều, điều trị bỏng hoặc là tình trạng giảm protein trong cơ thể do bệnh suy gan hay là do phẫu thuật gây nên. Ngoài ra, Bác sĩ cũng có thể sử dụng thuốc này với một số thuốc khác nữa nhằm hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác.

Cách dùng của thuốc albumin

Thuốc albumin cần được sử dụng theo đơn của Bác sĩ, bạn cũng nên tham khảo thông tin được khuyến cáo trên từng sản phẩm. Sử dụng thuốc đều đặn, không được tự ý nâng liều hay giảm liều khi chưa có chỉ định của Bác sĩ chuyên khoa.

Liều dùng của thuốc albumin bạn nên biết

Liều dùng đối với người lớn: nếu truyền thuốc albumin cho người lớn, bạn nên dùng liều khởi đầu là 25g cho cả dạng hàm lượng 25% và dạng 5%, sau khoảng 30 phút thì lặp lại để đủ đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể. Liều dùng tối đa là 250g trong 48 tiếng đồng hồ.

Bạn cũng nên nhớ, mỗi dạng thuốc hàm lượng khác nhau được sử dụng cho những bệnh điều trị khác nhau. Ví dụ, với dung dịch truyền albumin 25% dùng để điều trị bệnh suy gan cấp, bệnh viêm thận, hiện tượng giảm protein trong máu, bệnh bỏng. Thuốc cũng được sử dụng cho những bệnh nhân chạy thận nhân tạo hay là những bệnh nhân suy gan, suy thận.

Liều dùng của thuốc albumin bạn nên biết
Liều dùng của thuốc albumin bạn nên biết

Còn đối với thuốc albumin hàm lượng 5% lại được dùng để điều trị các bệnh lý như giảm protein trong máu, bệnh nhân bị bỏng, bệnh viêm gan cấp, hay hiện tượng sốc do giảm thể tích…

Liều dùng đối với trẻ em: nếu là trẻ sơ sinh cho đến dưới 28 ngày tuổi, bạn nên tiêm tĩnh mạch, liều dùng là 10 đến 20ml/ kg thể trạng dạng hàm lượng 5%. Còn nếu dùng thuốc này để truyền tĩnh mạch thì nên ở mức 500 cho đến 1000mg/ kg thể trạng. Liều dùng không được quá 6g thuốc/kg trong một ngày.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc albumin

Thuốc albumin khi sử dụng sẽ gây ra một số tác dụng phụ như nổi mề đay, phù nề, ban đỏ trên da, ngứa ngáy. Một số bệnh nhân sẽ có biểu hiện hạ huyết áp, đau đầu, ớn lạnh hoặc là co thắt phế quản, buồn nôn.

Cũng có một số tác dụng phụ không mong muốn khác nữa sẽ xẩy ra không được liệt kê nói trên. Để nắm rõ các thông tin nó, bạn nên tham khảo ý kiến Bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc albumin
Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc albumin

Nhưng các tác dụng phụ không mong muốn của thuốc albumin này rất ít khi xẩy ra, đa phần là sẽ tự mất đi, không cần điều trị nên bạn không cần phải quá lo lắng.

Chống chỉ định khi dùng thuốc albumin

Thuốc albumin không nên sử dụng cho những đối tượng nào quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Nếu bạn đang dùng một số thuốc điệu trị bệnh nhất định nào đó cũng nên thận trọng thông báo cho Bác sĩ để quyết định có nên sử dụng hay không.

Những bệnh nhân bị bệnh suy tim, bệnh suy thận, hay là ứ dịch trong cơ thế, thiếu máu lâu dài cũng không nên dùng thuốc này. Cũng nên thận trọng nếu dùng thuốc này cho trẻ và cho người cao tuổi.

Cần báo ngay cho Bác sĩ nếu bạn đang dùng một hay nhiều loại thuốc nào đó có tương tác với thuốc albumin. Đối với mẹ bầu, mẹ cho con bú hiện vẫn chưa có thông tin về nguy cơ sử dụng thuốc này nhưng để đảm bảo an toàn bạn cần tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi dùng. Các mẹ cần có sự cân nhắc kỹ lượng giữa lợi ích và nguy cơ để lựa chọn chuẩn xác nhất.

Chống chỉ định khi dùng thuốc albumin
Chống chỉ định khi dùng thuốc albumin

Cũng nên tham khảo thông tin được nhà sản xuất khuyến cáo trên sản phẩm. Nếu ký hiệu là A tức là thuốc không gây nguy cơ, nếu thuốc có ký hiệu là X tức chống chỉ định, C là có thể có nguy cơ, D từ là có bằng chứng về nguy cơ của thuốc đối với người dùng… Tất nhiên điều này không thể thay thế được lời khuyên từ Bác sĩ nhé!

Tương tác khi dùng thuốc albumin

Thuốc albumin có thể tương tác với một số thuốc khác làm gia tăng tác dụng phụ cũng như làm thay đổi hoạt tính của nó nên bạn cần thông báo với Bác sĩ danh sách các loại thuốc đang dùng gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng…

Mục tiêu của điều này nhằm tránh sự tương tác thuốc hay chống chỉ định trong quá trình dùng thuốc này điều trị bệnh, góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe cho người bệnh đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị.

Tình trạng sức khỏe của bạn cũng làm ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc albumin. Đặc biệt lưu ý là đối với những bệnh nhân mắc các bệnh phù phổi, bệnh suy tim, bệnh tăng huyết áp do giãn tĩnh mạch. Báo với Bác sĩ nếu bạn đang ở trọng những tình trạng bệnh nói trên nhé!

Cũng không loại trừ thực phẩm, rượu bia, thuốc sẽ có tương tác với thuốc này. Vì thế, bạn hãy chủ động tham khảo ý kiến của Bác sĩ về những kiêng kỵ trong dùng thuốc.

Cách bảo quản thuốc albumin

Mỗi loại thuốc có những cách bảo quản khác nhau. Việc bảo quản thuốc đúng cách sẽ góp phần giữ được công dụng vốn có của nó và phát huy hiệu quả điều trị bệnh. Đối với thuốc albumin cũng vậy, nên tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất để bảo quản thuốc đúng cách nhất.

Thuốc albumin sẽ có thể sử dụng tốt, an toàn trong vòng 3 năm nếu bạn bảo quản nó trong nhiệt độ phòng dưới 30 độ C. Không được để thuốc ở những nơi ẩm thấp, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bạn cũng không nên bỏ thuốc trong ngăn đá tủ lạnh, trong nhà tắm vì thuốc sẽ mất tác dụng.

Thuốc cần bảo quản tránh xa tầm tay trẻ em, tránh xa các động vật nuôi trong gia đình. Khi thuốc đã quá hạn hoặc không sử dụng nữa, bạn nên tiêu hủy thuốc đúng cách theo hướng dẫn của cán bộ môi trường hoặc nhân viên y tế địa phương.

Không nên vứt thuốc vào toilet, không vứt vào đường ống dẫn nước. Tuyệt đối không vứt thuốc bừa bãi ra môi trường sống vì ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Trong trường hợp khẩn cấp quá liều, quên liều

Nếu bạn sử dụng thuốc albumin quá liều, hãy gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc là đến các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và giúp đỡ nếu cần thiết nhất.

Nếu bạn sử dụng thuốc quên liều, hãy bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều đã quên gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua và sử dụng đúng theo đơn. Không được tự ý tăng liều lên gấp đôi vì bạn có thể phải đối mặt với những nguy cơ khác về sức khỏe.

Trang bị kiến thức y khoa về các loại thuốc là điều hết sức cần thiết đối với mỗi chúng ta. Bạn sẽ chủ động hơn, sử dụng thuốc đúng cách hơn và ắt hẳn hiệu quả điều trị bệnh cũng sẽ cao hơn nếu nắm được những kiến thức về thuốc một cách cơ bản nhất. Vì thế, những chia sẽ của chúng tôi nói trên về thuốc albumin sẽ góp phần giúp bạn bảo vệ tốt hơn sức khỏe bản thân và gia đình khi mà hiểm họa bệnh tật đang ngày càng lan tràn, tấn công dữ dội vào cuộc sống của con người. Chúc bạn luôn có một sức khỏe dồi dào để tận hưởng cuộc sống tươi đẹp.