Thuốc diệt tinh trùng là gì?

0
2424
Thuốc diệt tinh trùng là gì

Thuốc diệt tinh trùng chứa chất hóa học sẽ làm cản đường đi của tinh trùng ở cổ tử cung và làm bất hoạt tinh trùng, do đó ngăn tinh trùng tiếp xúc với trứng để thụ tinh.

Contents

Thuốc diệt tinh trùng là gì?

Thuốc diệt tinh trùng là một loại kiểm soát sinh sản có hóa chất ngăn không cho tinh trùng gặp trứng. Bạn đặt nó trong âm đạo của bạn trước khi quan hệ để tránh mang thai.

Thuốc diệt tinh trùng hoạt động như thế nào?

Chất diệt tinh trùng là một hóa chất mà bạn có thể đặt sâu vào âm đạo của bạn ngay trước khi quan hệ. Nó ngăn ngừa mang thai theo hai cách: chặn lối vào cổ tử cung để tinh trùng không thể đến trứng và ngăn không cho tinh trùng di chuyển đủ tốt để bơi đến trứng của bạn.

Thuốc diệt tinh trùng có thể được sử dụng riêng rẽ, hoặc kết hợp với các phương pháp ngừa thai khác. Sử dụng thuốc diệt tinh trùng cộng với bao cao su sẽ giúp bạn tăng hiệu quả giảm được khả năng có thai.

Sự thật thú vị: từ gốc của Cốt-lông, trong tiếng Anh, có nghĩa là giết chết. Thuốc diệt tinh trùng không thực sự giết chết tinh trùng, nhưng nó lại làm chậm khả năng di động của tinh trùng để tinh trùng không thể chạm tới trứng.

Cách sử dụng

– Thuốc diệt tinh trùng có thể mua dễ dàng tại các nhà thuốc do không cần có sự kê toa của bác sĩ và có ở nhiều dạng khác nhau như: kem, gel, bọt, màng phim hoặc thuốc đạn 

– Thuốc diệt tinh trùng có thể sử dụng một mình hoặc dùng kèm với các phương pháp tránh thai khác như bao cao su, màng ngăn âm đạo (the Diaphragm), mũ chụp cổ tử cung (the Cervical cap) để làm tăng hiệu quả tránh thai

– Đặt thuốc diệt tinh trùng vào âm đạo sẽ giống như đặt tampon, nên kiểm tra hạn sử dụng của thuốc trước khi dùng. Yếu tố thời gian rất quan trọng. Một vài thuốc diệt tinh trùng sẽ không có tác dụng tránh thai ngay lập tức khi được đặt vào âm đạo, do đó phải sử dụng trước tối thiểu 10-15 phút trước khi quan hệ tình dục. Hơn nữa, đa số thuốc diệt tinh trùng chỉ có hiệu quả trong vòng 1 tiếng sau khi thuốc được đưa vào âm đạo nên cần phải sử dụng thêm nếu muốn quan hệ tình dục tiếp tục sau đó

Hiệu quả

– Nếu dùng đúng cách thì tỷ lệ tránh thai thành công là 82%, tuy nhiên trong thực tế rất khó để sử dụng thuốc diệt tinh trùng một cách hoàn hảo nên tỷ lệ thành công giảm còn 72%.

– Thuốc diệt tinh trùng không giúp bảo vệ khỏi những bệnh lây qua đường tình dục, do đó cần sử dụng thêm bao cao su để giúp ngăn chặn những bệnh lây qua đường tình dục

Lưu ý

Chất hóa học nonoxynol-9 có trong thuốc diệt tinh trùng có thể gây kích ứng viêm, sưng ở các mô sinh dục nhạy cảm, đặc biệt khi dùng nó nhiều lần trong ngày. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm HIV và những bệnh lây qua đường tình dục khác.

Tài liệu tham khảo

https://www.plannedparenthood.org/learn/birth-control/spermicide