Thuốc Klamentin là thuốc gì? Công dụng, liều dùng và cách dùng Klamentin

0
3380
thuốc Klamentin
Klamentin là một loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn liên quan đến đường hô hấp. Vậy thuốc có công dụng như thể nào? Liều dùng và cách sử dụng thuốc sao cho đúng cách? Nếu bạn quan tâm đến những vấn đề này, hãy theo dõi bài viết sau đây. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về thuốc Klamentin.

Contents

Thông tin về thuốc Klamentin

  • Thành phần của thuốc: Klamentin bao gồm những thành phần sau:

+ Amoxicilin

+ Axit clavulanic

thuốc Klamentin là thuốc gì
Thông tin về thuốc Klamentin
  • Dạng bào chế của thuốc và hàm lượng:

Klamentin được bào chế thành nhiều dạng với hàm lượng khác nhau nhằm giúp cho việc sử dụng trở nên dễ dàng hơn. Thuốc bao gồm các dạng bào chế sau:

+ Dạng viên nén với hàm lượng thuốc là 1g, 625mg, 500mg, 250mg.

+ Dạng kết hợp với hàm lượng: 875/125mg hoặc 500/125mg.

+ Dạng gói với hàm lượng: 250/31.25mg

  • Tác dụng của Klamentin:

Klamentin thuộc phân nhóm thuốc kháng sinh Penicillin, thuốc có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây ra bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và dưới, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nhiễm khuẩn đường ruột, sản khoa, nhiễm khẩn ở da, xương và các mô mềm.

Tính diệt khuẩn của Klamentin có tác dụng với các loại vi khuẩn tiết beta – lactamase có thể chống lại ampicilin và amoxicilin. Thuốc còn có một số tác dụng khác không được niêm yết trên bao bì nhưng trong một số trường hợp bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc điều trị một số bệnh khác.

Liều dùng của Klamentin

Liều dùng của Klamentin tùy thuộc vào đối tượng sử dụng và được tính theo hàm lượng của amoxicilin. Những thông tin mà chúng tôi cung cấp sau đây mang tính chất tham khảo và không thể  thay thế cho chỉ định của bác sĩ. Nếu trong quá trình sử dụng có bất kỳ thắc mắc gì, hãy nhờ đến sự hỗ trợ và tư vấn chuyên môn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

  • Đối với người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên (trên 40kg) uống 625mg/ lần. Uống ngày 3 lần.
  • Đối với trẻ em từ 3 tháng tuổi đến dưới 12 tuổi sử dụng theo liều như sau:

+ Các trường hợp nhiễm khuẩn nặng như: viêm hô hấp, viêm tai giữa, viêm xoang: sử dụng liều 45mg/kg/ngày. Chia thành 2 lần uống.

+ Các trường hợp nhiễm khuẩn nhẹ: uống 25mg/kg/ngày và chia thành 2 lần uống.

Thời gian điều trị không quá 14 ngày. Sau thời gian trên mà không giảm thì cần phải thăm khám lại, không được tự ý sử dụng thêm thuốc.

Sử dụng Klamentin như thế nào đúng cách?

Sử dụng thuốc theo đúng liều dùng và số lần sử dụng trong ngày theo hướng dẫn của bác sĩ. Đối với thuốc kháng sinh thì việc sử dụng thuốc đúng liều lượng và đúng thời gian rất quan trọng bởi vì thuốc sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi nồng độ thuốc trong máu được giữ ở mức ổn định. Do đó, bạn cần uống thuốc vào đúng những khoảng thời gian cách đều nhau với liều lượng theo chỉ định.

Tuyệt đối không được ngưng sử dụng thuốc sau vài ngày sử dụng mặc dù các triệu chứng của bệnh đã giảm. Bởi vì việc ngưng thuốc quá sớm có thể làm cho vi khuẩn chưa được tiêu diệt hết trong cơ thể mạnh trở lại và có tình trạng kháng thuốc. Điều này sẽ khiến cho bệnh chuyển biến và có thể nặng hơn và gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Không được tự ý thay đổi liều điều trị, đặc biệt là không được giảm liều vì sẽ không có hiệu quả điều và vô tình làm cho vi khuẩn trở nên mạnh hơn.

  • Klamentin được sử dụng trong các trường hợp:

+ Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và dưới

+ Nhiễm khuẩn tiết niệu

+ Nhiễm khuẩn ở da, xương và các mô mềm.

  • Các trường hợp chống chỉ định với Klamentin

+ Tiền sử mẫn cảm với thành phần của thuốc

+ Người bị suy gan, suy thận nặng

+ Tiền sử bị bệnh vàng da hay rối loạn chức năng gan

+ Tăng bạch cầu đơn nhân

Những tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng Klamentin

Tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Klamentin đó là tiêu chảy, buồn nôn, nôn.

Những tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng Klamentin
Những tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng Klamentin

Những tác dụng phụ  hiếm gặp hơn bao gồm:

  • Sốc phản vệ: bao gồm các triệu trứng như nổi mề đây, ban đỏ, khó thở…
  • Phù Quincke
  • Thiếu máu tán huyết, giảm tiểu cầu, bạch cầu trong máu
  • Hội chứng Stevens – Johnson
  • Viêm đại tràng giả mạc

Những tác dụng phụ trên chưa bao gồm hết tất cả những tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Klamentin. Trong trường hợp có những biểu hiệu bất thường sau khi sử dụng thuốc, hãy báo ngay với bác sĩ.

Tương tác thuốc khi sử dụng Klamentin

Klamentin có thể gây tương tác thuốc nếu như sử dụng chung với các loại thuốc sau đây:

Tương tác thuốc khi sử dụng Klamentin
Tương tác thuốc khi sử dụng Klamentin
  • Sử dụng Klamentin chung với probenecid có thể làm gia tăng nồng độ của amoxicilin trong máu bởi vì thuốc làm giảm khả năng bài tiết amoxicilin ở thận.
  • Klamentin có thể làm kéo dài thời gian chảy máu nên có thể gây tương tác nếu sử dụng chung với thuốc chống đông.
  • Klamentin làm giảm tác dụng của thuốc ngừa thai nếu như sử dụng chung.

Ngoài tương tác thuốc thì Klamentin còn có thể tương tác với một số loại thức ăn, bia rượu hoặc thuốc lá. Mặt khác, thuốc còn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Do đó, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nếu như bạn vẫn còn thắc mắc.

Thận trọng/ cảnh báo khi sử dụng Klamentin

Khi sử dụng Klamentin bạn cần lưu ý những điều sau đây. Đặc biệt cần báo ngay cho bác sĩ được biết nếu bạn gặp trong các vấn đề sau đây:

  • Có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Hoặc trước đây đã có tiền sử dị ứng với kháng sinh hay bất kỳ loại thuốc nào trước đó. Bao gồm cả thức ăn hay các loại thực phẩm chức năng.
  • Sử dụng thuốc cho người già hoặc trẻ em vì những đối tượng này nhạy cảm hơn với các thành phần của thuốc so với người trưởng thành.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để cân nhắc giữa lợi ích và tác hại của thuốc trước khi sử dụng.
  • Đối với người đang bị suy thận cần giảm liều để phù hợp với việc điều trị. Việc dùng thuốc trong thời gian dài có thể gây bội nhiễm.
  • Thận trọng khi sử dụng trên các bệnh nhân có bị các bệnh lý sau:

+ Người bị suy gan nặng hoặc có tiền sử vàng da do rối loạn chức năng gan.

+ Người đang bị thiếu máu, tăng bạch cầu đơn nhân.

+ Người bị suy thận nặng.

Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng hoặc nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc cần được giải đáp.

Bảo quản Klamentin đúng cách

Cũng giống như nhiều loại thuốc khác, Klamentin cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và trong nhiệt độ phòng. Cần bỏ thuốc trong lọ kín và tránh nơi ẩm ướt hoặc có ánh sáng trực tiếp.

Không để thuốc ở nơi có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh như trong nhà bếp, tủ lạnh, phòng tắm…

thuốc Klamentin
Bảo quản Klamentin đúng cách

Để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và các con vật nuôi trong nhà.

Trong trường hợp thuốc bị hết hạn sử dụng, cần vứt thuốc đúng nơi quy định, không được bỏ bừa bãi. Không được vứt thuốc vào trong nhà vệ sinh hoặc đường ống dẫn nước trong nhà. Cần tìm hiểu cách xử lý thuốc theo đúng quy định của cơ sở y tế địa phương.

Vừa rồi là những thông tin về thuốc Klamentin, hy vọng rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về công dụng, liều dùng và cách sử dụng thuốc sao cho đúng cách để đạt được hiểu quả cao. Tuy nhiên, những thông tin này không thể thay thế được cho chỉ định chuyên môn của bác sĩ. Nếu vẫn còn thắc mắc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ.