Top 6 công ty dược sinh học dẫn đầu chỉ số phát minh dược phẩm 2018

0
1803
Top 6 công ty dược sinh học dẫn đầu chỉ số phát minh dược phẩm (Pharmaceutical Innovation Index) 2018

IDEA Pharma gần đây đã công bố Chỉ số phát minh dược phẩm của họ năm 2018. Báo cáo này xếp hạng các công ty dược sinh học về khả năng đưa sản phẩm từ nghiên cứu giai đoạn I/II ra thị trường và sau đó thương mại hóa thành công. Họ đã sử dụng nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các trang web của công ty, các tổ chức thứ ba như clinicaltrials.gov, và các báo cáo phân tích để lập danh sách của họ.

Danh sách này xem xét 32 công ty dược sinh học nổi tiếng. Ở đây, chúng ta sẽ xem qua 6 công ty dẫn đầu:

Contents

#1. AstraZeneca

Xếp thứ 15 năm 2017, AstraZeneca đã nhảy lên vị trí hàng đầu. Họ đã làm như thế nào?

Trong năm 2017, công ty đã tung ra năm loại thuốc khủng, bao gồm Imfinzi cho bệnh ung thư bàng quang tiến triển, Calquence cho bệnh nhân ung thư máu r/r MCL, Qtern cho Đái Tháo Đường tuýp 2, Bevespi Aerosphere cho COPD và Fasenra cho bệnh hen suyễn nặng. Tuy nhiên, không phải tất cả đều màu hồng. Vào tháng 8/2018, Bevespi đã không cho thấy bất kỳ lợi thế nào so với Anoro Ellipta của GlaxoSmithKline trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III trên bệnh COPD. Tuy nhiên, nó đã được phê duyệt ở châu Âu cho người lớn bị COPD vào tháng 1/2019.

#2. Gilead

Xếp hạng của Gilead phần lớn dựa trên việc tấn công các thị trường mới. Báo cáo ghi nhận: “Mặc dù doanh thu khủng của bom tấn Harvestoni giảm hơn một nửa, từ 9.08 tỷ USD năm 2016 xuống 4.37 tỷ USD năm 2017; Gilead đang báo cáo doanh thu ròng trong khoảng từ 24.5 tỷ đến 25.5 tỷ USD trong năm 2017, tăng từ khoảng doanh thu cũ 22.5 tỷ đến 24.5 tỷ USD. Sự gia tăng doanh thu này đến từ các sản phẩm mới như Vosevi, và một số sản phẩm mua lại đã thúc đẩy tăng thị phần từ các lĩnh vực chiến lược cốt lõi của họ.

Đáng kể đến trong danh sách mua lại là Kite giúp Gilead tham gia vào thị trường ung thư miễn dịch CAR-T. Điều đó dẫn đến sự chấp thuận của Yescarta trong lựa chọn điều trị thứ ba cho bệnh ung thư hạch tế bào B lớn vào tháng 10/2017.

#3. Johnson & Johnson

Trong năm 2017, J & J đã có một loạt các cột mốc đăng ký, dữ liệu lâm sàng và doanh thu từ dược phẩm mạnh mẽ. Các sản phẩm mới bao gồm Darzalex cho bệnh đa u tủy xương, Imbruvica cho bệnh ung thư tế bào B và Tremfya cho bệnh vẩy nến mảng bám. IDEA Pharma viết: “Ngoài sự tăng trưởng từ các sản phẩm mới, J & J còn bảo toàn doanh thu của Remicade trước một làn song các thuốc tương đương sinh học không ngừng tăng lên”.

Cuộc đấu tranh lớn nhất của J & J là một chuỗi các vụ kiện thua lỗ và thông tin báo chí bất lợi đi kèm với các sản phẩm bột talc bị nhiễm amiăng. Vào tháng 5 năm 2018, một người khiếu nại đã được đền bù 21 triệu đô la tiền bồi thường. Vào tháng 7, bồi thẩm đoàn đã trao gần 4.7 tỷ USD cho 22 phụ nữ và gia đình họ. Có khoảng 10,000 vụ kiện chống lại J & J và các sản phẩm bột Talc về khả năng gây ung thư buồng trứng.

#4. Novartis

Tăng từ vị trí số 9 năm trước, chủ yếu do sự chấp thuận đối với thuốc trị liệu CAR-T Kymriah vào năm 2017 cho một loạt các chỉ định. Báo cáo ghi nhận, mặc dù Novartis phải đối mặt với sự cạnh tranh với thuốc generic từ việc hết hạn bằng sáng Gleevec / Glivec, cam kết tăng cường danh mục đầu tư vào thuốc ung thư là bằng chứng cho những phát triển gần đây và ra mắt thuốc mới trong lĩnh vực này.

#5. Abbvie

Trượt từ vị trí số 2 xuống vị trí số 5. Báo cáo lưu ý, Humira dự kiến sẽ giữ vị trí số 1 về doanh số bán hàng trong năm 2018 và đang trên đà đạt được con số doanh thu cao nhất dự báo là 21 tỷ USD vào năm 2020.

Tuy nhiên, Humira đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều loại thuốc tương đương sinh học, đặc biệt là ở châu Âu. Trong khi đó, công ty đang nỗ lực để phát triển danh mục thuốc chống viêm nhằm dự trù khả năng mất doanh thu của Humira trong tương lai. Công ty cũng đang củng cố danh mục thuốc ung thư, đặc biệt là với Imbruvica.

#6. Bristol Myers Squibb

Đứng thứ ba trong danh sách, Bristol-Myers Squibb tụt xuống vị trí thứ 6. Trong báo cáo, IDEA Pharma lưu ý rằng thuốc Opdivo được chấp thuận để điều trị 9 loại khối u và 15 chỉ định. Tại thời điểm đăng bài viết này, công ty đã nộp dữ liệu xin chấp thuận trong bệnh ung thư thận.

Vào ngày 3/1/2019, công ty đã tuyên bố mua Celgene Corporation với giá 74 tỷ đô la. Điều đó sẽ tạo ra một người khổng lồ dược phẩm với sự hiện diện mạnh mẽ trong nhóm thuốc ung thư, chống viêm, miễn dịch và tim mạch. Công ty sẽ có 9 loại thuốc với doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD, với danh mục thuốc ung thư bao gồm Opdivo, Revlimid, Pomylyst và Yervoy. Danh mục thuốc tim mạch nổi bật với Eliquis và nhóm thuốc miễn dịch, chống viêm sẽ được dẫn dắt bởi Orencia và Otezla.

Nguồn www.biospace.com