THỰC DƯỠNG CỰC ĐOAN VÀ BỆNH TẬT

0
1309
THỰC DƯỠNG CỰC ĐOAN VÀ BỆNH TẬT

Cách đây 1 thời gian ngắn, tôi gặp một bệnh nhân vào viện với chẩn đoán hội chứng Guillain Barré mức độ nặng (tình trạng viêm đa rễ dây thần kinh, thoái hoá hệ thống bao myelin làm tín hiệu thần kinh không dẫn truyền được. Giống hệt dây điện bị đứt). Bệnh nhân liệt cơ hô hấp nên phải thở máy, điều trị gần 2 tháng. Teo hết cơ.

Điểm khởi phát của bệnh nhân này sau 1 thời gian quyết định…ăn chay niệm phật. Ban đầu, các bác sĩ không tìm được mối liên hệ nào, cho đến khi tôi tìm được bài báo trên ncbi mới đăng năm 2017. Bài báo có đề cập đến 1 trường hợp bệnh trẻ tuổi ăn chay nghiêm ngặt và có tình trạng tương tự bệnh nhân mà tôi gặp. Nguyên nhân chủ yếu do hiện tượng thiếu thiamin (vitamin B1) gây bệnh berri berri mà triệu chứng ban đầu không phân biệt được với hội chứng guillain barré, nếu không can thiệp kịp thời, thì kết cục giống nhau. Tổn thương dây thần kinh không hồi phục.

Bệnh nhân này đến thì đã muộn. Toàn bộ hệ thống dây thần kinh đã thoái hoá, sau 2 tháng điều trị thì cơ teo đét. Phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở. Đáng tiếc, đáng tiếc.

Cũng may, đây là trường hợp hiếm gặp. Nhưng tự đẩy mình vào nguy cơ với sự hiểu biết không đến nơi đến chốn, thì không đáng.

Tôi đã từng viết, việc ăn uống vì bất kể lý do gì, cũng đừng cực đoan. Những vấn đề nguy hiểm về thiếu vi chất, chúng sẽ xảy ra hết sức từ từ không thể nào thấy ngay được.

Thời đại này mà để xảy ra những bệnh lý kinh điển chỉ còn tồn tại trong y văn thế giới, thì chỉ có ở Việt Nam các mẹ ạ.

Hãy ăn uống một cách cân bằng, hoặc có ăn chay vì lý do nào đó, cần tìm hiểu kỹ khẩu phần năng lượng. Tôi khẳng định, ăn kiểu thực dưỡng trường diễn như các anh chị thánh nhân cõi mạng , là hết sức lệch lạc.