Cơ quan quản lý y tế Vương quốc Anh công bố kế hoạch tăng cường vai trò của dược sỹ nhằm giảm thiểu tình trạng đề kháng kháng sinh

0
1432

Bản kế hoạch 5 năm – tầm nhìn hai mươi năm vừa được cơ quan quản lý y tế UK công bố đã đưa ra một loại các giải pháp và kế hoạch hành động nhằm giải quyết tình trạng kháng kháng sinh bằng cách giảm lượng kháng sinh được sử dụng trong cộng đồng. Theo đó, dược sỹ sẽ đóng vai trò then chốt trong kế hoạch cắt giảm 15% khối lượng kháng sinh được tiêu thụ tại vùng lãnh thổ này. 

Để đạt được mục tiêu trên, Bản kế hoạch nhấn mạnh: UK cần tăng cường vai trò của dượ sỹ trong chăm sóc sức khỏe ban đầu để kiểm soát liều dùng và thời gian sử dụng kháng sinh trong các đơn thuốc được bác sỹ kê (đặc biệt là những đơn thuốc dài ngày hoặc các đơn thuốc lặp lại cùng một loại thuốc), bên cạnh đó bác sỹ cần hợp tác với dược sỹ để cùng kiểm tra lại những điểm bất hợp lý trong các đơn thuốc qua những can thiệp ở cấp độ hệ thống dựa trên thực chứng.

Các nhà quản lý hy vọng kế hoạch này sẽ tiếp tục tăng cường chương trình quản lý kháng sinh trên toàn lãnh thổ UK. Ngoài ra, dược sỹ ở tất cả các cơ sở y tế cần phối hợp để chia sẻ kiến thức và liên tục học tập, đúc rút kinh nghiệm để tăng cường công tác kê đơn kháng sinh hợp lý.

Ảnh minh họa: Internet.
Ảnh minh họa: Internet.

Cũng theo Bản kế hoạch này, Viện Y tế và Chất lượng Điều trị Quốc gia Anh (National Institute of Health and Care Excellence (NICE)) và Viện Sức khỏe Quốc gia (NHS England) sẽ nghiên cứu giải pháp chi trả tiền thuốc mới để  góp phần tăng cường quản lý kháng sinh. Dự kiến sẽ có sự chuyển đổi mô hình từ chi trả cho các công ty dược phẩm sang tính toán khối lượng kháng sinh được tiêu thụ trên toàn quốc, hướng tới tập trung vào mức giá trị đối với NHS.

Thư ký Y tế và Xã hội Matt Hancock cho biết“Kháng sinh mang lại lợi ích cho từng cá nhân và cả cộng đồng của chúng ta, tuy nhiên, chúng ta mua kháng sinh một cách quá dễ dàng đến mức chúng ta coi đó như là điều hiển nhiên và  tôi cảm thấy rùng mình khi nghĩ đến thế giới khi sức mạnh của kháng sinh bị suy giảm đi”.

“Đề kháng kháng sinh là một mối nguy rất lớn đối với toàn thể nhân loại, tương tự như biến đổi khí hậu và chiến tranh. Đó là lý do tại sao chúng ta cần hành động khẩn cấp ở mức toàn cầu”

Lạm dụng kháng sinh, bao gồm sử dụng sai loại thuốc, liều dụng không phù hợp là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới kháng kháng sinh. Nếu lượng kháng sinh tiêu thụ vẫn tiếp tục tăng với tốc độ như hiện nay, ước tính đến năm 2030, tỷ lệ sẽ lên đến 200%.

UK đã thành công trong việc giảm tiêu thụ kháng sinh khoảng 7% từ 2014. Mục tiêu tiếp theo trong 5 năm tới là giảm thêm 15%

Những mục tiêu khác đã được đưa ra trong Bản kế hoạch bao gồm giảm 10% số ca nhiễm khuẩn kháng thuốc (5,000 ca) tính đến hết năm 2025, và giúp tăng cường chất lượng điều trị nhiễm khuẩn cho ít nhất 15,000 bệnh nhân tính đến năm 2024.

Nguồn: http://www.hospitalhealthcare.com/editors-pick/uk-government-announces-%E2%80%98enhanced%E2%80%99-role-pharmacists-address-antimicrobial-resistance