EQ là gì? Cách đo chỉ số EQ và công dụng của nó

0
1504
EQ

Chỉ số EQ là một thuật ngữ để nói “chỉ số trí tuệ cảm xúc” của một cá nhân. Người có chỉ số EQ cao thường là những người thành công còn bạn thì sao?

Contents

EQ LÀ GÌ?

Từ thời xa xưa, mọi người đã sử dụng ‘Quotient Intelligence’ hay còn được gọi phổ biến hơn là IQ để đánh giá thành công của một cá nhân. Các con số được sử dụng tràn lan trong nhiều cuộc đời như một yếu tố quyết định. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nghiên cứu cũng đã bắt đầu xoay quanh ‘Chỉ số thông minh cảm xúc‘ hoặc EQ. Đó là bởi vì EQ đã được chứng minh là gây ra những thay đổi về hành vi, cấu trúc và tâm lý ở một cá nhân, từ đó góp phần vào thành công của anh ta.

EQ là gì

Lịch sử của EQ

Mặc dù, nhiều nhà tâm lý học đã nghiên cứu về khái niệm này và cho nó những ấn tượng không thể xóa nhòa, thuật ngữ này được Tiến sĩ John Mayer và Tiến sĩ Peter Salovey đưa ra để giải thích khả năng của một cá nhân hiểu được cảm xúc của bản thân và người khác để hành động phù hợp tình huống hoặc tại một thời điểm nhất định. Sau đó, đã nói rằng trí tuệ cảm xúc lành mạnh là điều cần thiết để có một cuộc sống thành công và hạnh phúc. Khả năng giao tiếp, quyết định và thấu hiểu của bạn tăng đa dạng do EQ cao hơn.

Có hai trường phái suy nghĩ khi giải mã mối quan hệ giữa EQ và một cá nhân. Trong khi một số nhà nghiên cứu tuyên bố rằng EQ có thể được nuôi dưỡng và phát triển trên đường đi, một số người khác tin tưởng mạnh mẽ rằng EQ là bẩm sinh. Tuy nhiên, hầu hết đạt được sự đồng thuận về trước đây. Có vô số dụng cụ kiểm tra đã được thiết kế đặc biệt để xác định chỉ số trí tuệ cảm xúc của bạn. Nhưng, có những biến thể trong nội dung và cách tiếp cận của họ.

CÁCH ĐO CHỈ SỐ EQ CỦA BẠN

Một bài kiểm tra tốt bao gồm và thẩm vấn nhận thức tình huống của bạn với việc tự thực hiện nhằm mục đích đưa ra một suy luận thực tế và thực tế hơn về EQ của bạn. Bất kỳ công cụ tốt nào đều nhằm xác định bốn trụ cột quan trọng, cụ thể là – nhận thức, lý luận, thấu hiểu và quản lý hoặc kiểm soát cảm xúc, trong đó EQ cư trú. Một số phương pháp kiểm tra EQ phổ biến được liệt kê dưới đây và nhiều trong số các thử nghiệm này cũng có thể được thực hiện trên Internet.

1. Reuven Bar-On xác định và đánh giá hạnh phúc, giải quyết vấn đề, chịu đựng căng thẳng và nhận thức.

2. Thang đo trí tuệ cảm xúc đa nhân tố được đưa vào các nhiệm vụ xoay quanh bốn trụ cột của EQ và hiệu suất của chúng được đánh giá.

3. Bản kiểm kê năng lực cảm xúc chiếm thứ hạng, của những người gần gũi nhất với bạn, về khả năng của bạn. Các câu hỏi thường dựa trên một số năng lực cảm xúc.

4. Bảng câu hỏi phong cách thuộc tính Seligman xác định sự bi quan và lạc quan.

Bên cạnh các mối quan hệ, EQ dường như cũng tạo ra sự chia sẻ công bằng của mình trong lĩnh vực chuyên nghiệp. Các tổ chức đương đại ngày nay chủ yếu triển khai các phương pháp thử nghiệm EQ trên nhân viên của họ và hơn thế nữa với các tân binh để xác định khả năng xử lý vai trò quản lý của họ. Các nhà nghiên cứu tin rằng những cá nhân có trí tuệ cảm xúc lành mạnh chắc chắn tạo nên những nhà quản lý giỏi và hiệu quả.

(Theo Magforwomen)