10 MỐI ĐE DOẠ TOÀN CẦU NĂM 2019

0
1383

Vừa rồi WHO, tổ chức y tế thế giới, đã liệt kê các mối đe doạ đến số lượng dân số toàn cầu trong tương lai cùng gánh nặng của ngành y tế các nước.

Trong 10 mối nguy hiểm đó, chiếm phân nửa là các vấn đề bệnh lý truyền nhiễm hiện nay chưa có vaccine phòng chống hiệu quả như Ebola, HIV, dịch Cúm, sốt xuất huyết. Những vấn đề này không cần phân tích cũng biết khi chúng bùng phát thì chết nhiều đến chừng nào.

Các anh chị antivax cũng lần đầu được xếp vào mối nguy hại cho sức khoẻ nhân loại, xếp cùng với các bệnh dịch truyền nhiễm.

WHO thống kê vài năm trở lại đây, những mặt bệnh truyền nhiễm kinh điển bắt đầu quay trở lại và biến chủng.

Trong khi các nhà khoa học lo sốt vó và đái cả ra quần, thì đám antivax đang hết sức mừng rỡ vì con mình… thuận tự nhiên và… lây bệnh 1 cách tự nhiên. Năm 2014, dịch sởi ở Việt Nam nhằng phát chết vài trăm cháu. Năm 2017, dịch sởi lan khắp châu Âu, đến độ các bộ y tế tư bản xoắn cả lên đề nghị ban hành luật vaccine.

Rồi, tin buồn từ những ngày đầu năm 2019, dịch sởi ở Sài Gòn tăng gấp 50 lần cùng kỳ năm ngoái. Đa phần rơi vào nhóm không tiêm vaccine hoặc chưa kịp tiêm phòng. Độ tuổi mắc càng thấp, thì biến chứng càng cao.

Quả thật, đọc sách “Đợt tuyệt chủng thứ 6” của tác giả Elizabeth Kolbert. Dường như chúng ta đang rơi vào 1 đợt đại tuyệt chủng như thời xa xưa nhằm xoá bỏ 20-50% thế giới. Bàn tay của chuyên gia sưu tầm đá quý Thanos xuất hiện rồi chăng (mình vốn hâm mộ Marvel, he he)

Châu Âu đang náo loạn cả về chính trị lẫn đời sống. Phong trào này lan dần sang các nước phát triển. Còn ở các nước đang phát triển, may mà phong trào antivax chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn đông đúc, he he ( chả thế mà dịch dã toàn ở thủ đô nghìn năm văn hiến). Các vùng quê thì vẫn yên bình.

Sướng quá hoá rồ là đây chứ đâu.

PS: lại kể chuyện nghịch lý thánh antivax. Theo thuyết âm mưu, có lẽ chúng sinh ra để chống lại loài người. Làm vai trò tỉa thưa dân số thay cho Chúa.

Thánh A vừa thực dưỡng vừa dùng tương tamari chữa bách bệnh ( từ khi có hiềm khích với bọn bán tương, thánh trở cờ bảo cái này độc, he he) kêu gọi không tiêm vaccine, nhưng toàn bộ cháu chắt trong gia đình 2 họ của thánh đều có sổ tiêm chủng đầy đủ.

Thánh B, khi di cư sang Úc sống, tất cả con cái cũng đã được tiêm chủng đầy đủ trước khi đến trường. rồi thánh chẹp miệng chõ về đất nước bảo rằng chúng mài đừng có tiêm, độc đấy.

Thánh C, đã âm thầm xoá cmn Fb khi không dám chịu trách nhiệm với phát ngôn của mình để đàn con chiên bơ vơ.

Thánh D, đã xoá gọn gàng các bài viết cổ xúy thuận tự nhiên. Rồi đăng lịch tiêm chủng quốc gia lên tường sáng choang với lời kêu gọi: các mẹ ơi tiêm đi.